Xử kẻ chặt tay cô gái, cướp xe: Phía sau bản án tử

Pháp luậtThứ Hai, 24/03/2014 02:48:00 +07:00

(VTC News) – Không được vào trong tòa, bố mẹ của 'tướng cướp' chặt tay cô gái, cướp xe SH đứng lặng bên góc hành lang, khóc nức nở.

(VTC News) – Không được vào trong tòa, bố mẹ của 'tướng cướp' chặt tay cô gái, cướp xe SH đứng lặng bên góc hành lang, khóc nức nở.

Sáng 24/3, tòa phúc thẩm – Tòa án nhân dân tối cao tại TP.HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm Hồ Duy Trúc và đồng bọn trong vụ án chặt tay, cướp xe SH tại cầu Phú Mỹ gây rúng động trong dư luận xã hội thời gian vừa qua.

Ra trước vành móng ngựa của phiên tòa này có 4 bị cáo gồm: Hồ Duy Trúc, Trần Văn Luông, Huỳnh Thanh Sơn, Trần Thanh Tuyền.

Có mặt tại phiên tòa từ sớm nhưng không được bảo vệ cho vào dự vì đã có hành vi gây rối tại phiên xử sơ thẩm, bà Trần Thị Út và ông Hồ Huy Tùng (bố mẹ của bị cáo Trúc) đứng lặng dưới góc hành lang, khóc nức nở.

Mẹ của Hồ Duy Trúc vẫn ngồi lặng lẽ ở góc sảnh tòa để nghe ngóng thông tin xét xử con trai mình (Ảnh: T.Quân) 

“Tuổi đời của nó còn quá trẻ. Giá mà chúng biết nghe bố mẹ nói thì đâu xảy ra cơ sự như ngày hôm nay…” – ông Tùng nói trong xót xa.

Hai ông bà đến tòa rất sớm để mong nhìn thấy mặt con. Khi nhìn thấy xe đặc chủng dẫn giải con trai mình vào tòa, nhìn thấy Trúc mỉm cười với thân sinh mà lòng bà Út đau thắt.

Bà Út thừa nhận, tại phiên tòa sơ thẩm, bà đã có một số hành động thiếu kiềm chế khi biết con trai của mình nhận án tử, nhưng cũng vì thương con, lo cho con dẫn đến hành động như vậy.

Bà Út mong muốn được gặp chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy – nạn nhân đã bị băng nhóm của Trúc chặt tay, cướp xe SH ở cầu Phú Mỹ để cầu xin chị Thúy tha tội chết cho con trai mình.

“Tôi vẫn luôn mong muốn sẽ có một phép màu, Chủ tịch nước sẽ rộng lòng tha thứ, ân xá cho người con trai tội nghiệp của tôi”  - bà Trần Thị Út nói trong nước mắt.

Hồ Duy Trúc lại tiếp tục đối mặt với một bản án tử hình ở phiên tòa phúc thẩm (Ảnh: T.Quân) 

Lớn lên trong một hoàn cảnh gia đình vô cùng nghèo khó, bi kịch chồng chất bi kịch, nỗi ám ảnh biến thành nỗi cay cú với cuộc đời, Hồ Duy Trúc đã từ bỏ quê nhà, vào TP.HCM xin học nghề điện lạnh với mong ước một ngày nào đó sẽ thoát nghèo. Nhưng rồi nghe bạn bè rủ rê, Trúc đã thành lập băng cướp hung hãn...

Sự tử tế trong con người của Hồ Duy Trúc đã nhanh chóng bị hủy hoại. Trúc đã tự mình biến thành một kẻ máu lạnh, tham gia 15 vụ cướp, và ngày nay phải đối diện với án tử hình, không có cơ hội sữa chữa.

Luật sư Lê Nguyễn Lê Vi (Đoàn luật sư TP.HCM) – người bào chữa cho Hồ Duy Trúc cho rằng, bản án dành cho thân chủ của ông là khá nặng. Bởi lẽ, với tuổi đời còn rất trẻ như Trúc, dù có thể đã ăn năn, hối cải, nhưng Trúc đã không còn cơ hội làm lại cuộc đời.

Luật sư Lê Nguyễn Lê Vi phải liên tục động viên mẹ của Hồ Duy Trúc sau phiên xử phúc thẩm (Ảnh: T.Quân) 

Đứng bên ngoài sân tòa khi phiên xử vừa kết thúc, nhìn thấy người thân của Hồ Duy Trúc nức nở khóc thương, luật sư Vi đã phải liên tục động viên, trấn an mọi người về cơ hội sống sót của Trúc.

Luật sư Vi hứa, nếu anh em hay họ hàng của Trúc chưa có việc làm, luật sư Vi sẽ sẵn sàng giúp đỡ, tạo điều kiện cho họ có một công ăn việc làm ổn định.

Trao đổi với PV VTC News, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tối cao giữ quyền công tố tại phiên tòa phúc thẩm nhấn mạnh: Hội đồng xét xử vụ án này đã đưa ra một bản án đúng người, đúng tội, đúng với những hành vi nguy hiểm mà các bị cáo đã gây ra cho các nạn nhân.

“Trong tình huống cụ thể này, chắc chắn các thành viên của hội đồng xét xử cũng đã phải căn cứ vào các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của từng bị cáo. Tuy nhiên, trong vụ án này, các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo là quá ít, không đủ để làm giảm hình phạt dưới định khung cho các bị cáo" - đại diện VKS nói.

Thế Quân

Bình luận
vtcnews.vn