Xử gian lận thi cử ở Sơn La: Tòa trả hồ sơ làm rõ việc đưa, nhận hàng tỷ đồng

Pháp luậtThứ Sáu, 18/10/2019 14:51:00 +07:00

Căn cứ kết quả xét hỏi tại phiên tòa và đề nghị của đại diện VKS, HĐXX quyết định trả hồ sơ để làm rõ mục đích của các bị cáo khi nâng điểm cho các thí sinh.

Sáng 18/10, phiên tòa xét xử 8 bị cáo trong vụ gian lận thi cử ở Sơn La kết thúc phần xét hỏi, chuyển sang tranh luận.

Bắt đầu ngày làm việc thứ tư của phiên xét xử, đại diện VKS bất ngờ đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung với lý do trong quá trình xét hỏi phát sinh một số tình tiết mới tại tòa không thể giải quyết được. Đồng thời, đại diện VKS cho rằng việc trả hồ sơ nhằm đảm bảo giải quyết vụ án một cách khách quan.

Sau khi đại diện VKS đề nghị trả hồ sơ, một số luật sư cũng đồng tình với quan điểm này của đại diện VKS, sau đó HĐXX vào nghị án.

VKS

Đại diện VKS đề nghị trả hồ sơ để làm rõ dấu hiệu của tội đưa và nhận hối lộ. 

Đến 10h30 cùng ngày, HĐXX cho biết, căn cứ kết quả xét hỏi tại phiên tòa và đề nghị của đại diện VKS, xét thấy thiếu chứng cứ để chứng minh mà không bổ sung tại tòa.

HĐXX nhận định có căn cứ cho rằng ngoài hành vi bị VKS truy tố, các bị cáo còn thực hiện hành vi khác theo Bộ luật Hình sự quy định; có căn cứ cho rằng còn có đồng phạm khác, người  khác thực hiện hành vi phạm tội liên quan đến vụ án nhưng chưa được khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Cùng với quyết định trả hồ sơ, HĐXX yêu cầu làm rõ động cơ, mục đích của các bị cáo khi thực hiện nâng điểm cho 44 thí sinh, từ đó xem xét khởi tố vụ án đưa hối lộ, nhận hối lộ và môi giới hối lộ.

Đặc biệt, tòa yêu cầu làm rõ nguồn gốc số tiền, hành vi thỏa thuận của các bị cáo và đối tượng sau để xác định đủ hay chưa đủ cấu thành tội nhận hối lộ và đưa hối lộ.

Nguyễn Thị Hồng Nga khai đã nhận của ông Trần Văn Điện (cán bộ thư viện Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên) 1,040 tỷ đồng để giúp sửa bài, nâng điểm cho bốn thí sinh.

Cầm Thị Bun Sọn khai đã nhận của bà Hoàng Thị Thành (Chủ tịch hội nông dân huyện Quỳnh Nhai) 440 triệu đồng để giúp sửa, nâng điểm cho con trai.

Lò Văn Huynh khai đã nhận của ông Nguyễn Minh Khoa (cựu phó trưởng phòng an ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La) 1 tỷ đồng để giúp sửa, nâng điểm cho hai thí sinh; ngoài ra còn 1,1 tỷ đồng nữa thỏa thuận nhưng chưa đưa nhận.

Lò Văn Huynh còn khai nhận của bà Lò Thị Trường (phụ huynh có con được nâng điểm) số tiền là 300 triệu đồng để giúp sửa nâng điểm cho con trai.

toa

 

Đặng Hữu Thủy khai nhận của bà Nguyễn Thị Kim (kế toán trường THPT Tô Hiệu) 150 triệu đồng, bà Nguyễn Thị Mai Hà (giáo viên trường THPT Tô Hiệu) 150 triệu đồng, bà Nguyễn Thị Xuyên (giáo viên trường THCS Mường Bằng 1) 200 triệu đồng để giúp sửa, nâng điểm cho bốn thí sinh.

Riêng trường hợp bà Bùi Thị Xuân (chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Sơn La) có hứa hẹn sau khi giúp nâng điểm sẽ đưa cho Thủy 270 triệu đồng, nhưng đến nay Thủy chưa nhận được tiền.

HĐXX còn yêu cầu trưng cầu ý kiến của cơ quan có thẩm quyền giải thích về quy trình xử lý bài thi trắc nghiệm; việc niêm phong bài thi như thế nào, ở thời điểm nào…, từ đó làm rõ trách nhiệm các đối tượng liên quan.

Một nội dung đáng chú ý khác, TAND tỉnh Sơn La cũng kiến nghị làm rõ trách nhiệm của các ông Đinh Văn An, Nguyễn Tuấn Anh, Đỗ Khắc Hưng và Trần Xuân Yến trong việc niêm phong, mở niêm phong phòng xử lý bài thi trắc nghiệm.

Video: 'Điểm danh' nhiều lãnh đạo Sơn La có con được nâng điểm

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn