Xót xa trẻ sơ sinh tử vong vì nhiễm trùng rốn

Sức khỏeThứ Tư, 13/04/2011 01:22:00 +07:00

(VTC News) – Vì không biết cách vệ sinh rốn, nên nhiều trẻ sơ sinh nhập viện khi rốn đã mưng mủ thối, toàn thân nhiễm độc nặng, suy hô hấp và tử vong.

(VTC News) – Vì không biết cách vệ sinh rốn, nên nhiều trẻ sơ sinh nhập viện khi rốn đã mưng mủ thối, toàn thân nhiễm độc nặng, suy hô hấp và tử vong.

Nhiễm trùng nhiễm độc, tử vong vì … rốn

Chỉ vì sự chủ quan của ba mẹ trong việc vệ sinh rốn hàng ngày, bé trai 8 ngày tuổi trú tại xã Lương Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) đã tử vong vì nhiễm trùng rốn. Khi được đem vào cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới, cháu đã bị nhiễm trùng nhiễm độc nặng, li bì, suy hô hấp, bụng chướng căng, rốn toàn mủ thối. Mẹ cháu cho biết, từ khi sinh ra cho đến khi đem xuống cấp cứu tại bệnh viện là 8 ngày nhưng không vệ sinh, thay băng  rốn cho cháu. Đến khi thấy cháu có biểu hiện bất thường mới đem cháu đến bệnh viện nhưng quá muộn, cháu đã tử vong sau đó do nhiễm trùng nhiễm độc quá nặng.

Cháu Q, 07 ngày tuổi trong tình trạng nguy kịch do nhiễm trùng rốn 

BS Nguyễn Đại Việt Đức, khoa Cấp cứu - Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới cho biết đã tiếp nhận nhiều bệnh nhi từ tuyến dưới chuyển lên trong tình trạng nhiễm trùng huyết, nhiễm độc cơ thể xuất phát từ nhiễm trùng rốn, nhiều trường hợp đã tử vong vì nhiễm trùng nhiễm độc quá nặng.

BS Đức cho biết, mới cách đây vài ngày đã tiếp nhận và cấp cứu cháu Q, 07 ngày tuổi, trú tại xã Nhân Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình), hiện cháu hiện đang được điều trị tại đơn nguyên Sơ sinh bệnh lý thuộc khoa Nhi trong tình trạng nặng, tính mạng nguy kịch do nhiễm trùng nhiễm độc nặng.

Mẹ cháu Q cho biết, đã 7 ngày nay từ khi sinh ra đã không vệ sinh và thay rốn cho cháu, đến khi cháu có biểu hiện trạng sốt cao, rốn có nhiều mủ thối, nề đỏ xung quanh rốn, nôn, ỉa chảy liên tục, bụng chướng mới đem cháu đến bệnh viện cấp cứu.

Tai họa đến từ sự chủ quan

Vệ sinh rốn hằng ngày cho trẻ sơ sinh là công việc tưởng như bình thường nhưng sẽ là hậu quả nặng nề nếu như không biết cách hoặc thực hiện không thường xuyên. Theo tổ chức y tế thế giới, có tới 47% trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng huyết có ngõ vào từ nhiễm trùng rốn.

Theo ThS.BS. Phạm Thị Ngọc Hân – Đơn nguyên Sơ sinh bệnh lý thuộc khoa Nhi, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới thì thông thường trẻ rụng rốn sau sinh từ 5-15 ngày (trung bình là 1 tuần). Trường hợp dài ngày chưa rụng rốn nên đem trẻ đến khám bác sỹ để có biện pháp can thiệp hợp lý.

Theo các bác sỹ, sự chủ quan của cha mẹ trong việc vệ sinh rốn cho cháu là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên. Đồng thời, một số cha mẹ không biết cách và đã băng quấn rốn kín suốt ngày đêm khiến rốn của bé ẩm ướt, lâu khô và dễ dẫn đến nhiễm trùng.

Theo BS Hân thì Bệnh viện cũng đã từng cấp cứu và điều trị những trẻ nhỏ nhiễm trùng rốn do các chất hỗn tạp. Có một số cha mẹ đã bôi vào rốn trẻ các loại chất như tro, bùn tiêu, tỏi, sữa, đất... Những chất này cũng chính là một trong những căn nguyên gây nhiễm trùng rốn cho trẻ sơ sinh.

Hãy học cách vệ sinh rốn hằng ngày cho trẻ

Nhìn cảnh những cháu bé nhiễm trùng nhiễm độc nặng, li bì, suy hô hấp, bụng chướng căng vì nhiễm trùng rốn thì không ai không phải chạnh lòng. Vì vậy hãy biết cách vệ sinh và chăm sóc rốn cho trẻ.

Theo ThS.BS. Phạm Thị Ngọc Hân thì cần vệ sinh rốn hàng ngày bằng cách thay băng và rửa sạch rốn. Thường xuyên theo dõi dịch ở rốn, nếu dịch mủ hôi hoặc xung quanh rốn tấy đỏ bất thường hoặc trẻ bỏ bú, sốt, thay đổi màu sắc da cần nhanh chóng đem trẻ đến cơ sở y tế để có biện pháp xử lý kịp thời. Đặc biệt, cần rửa tay trước khi chăn sóc trẻ, tránh đắp hoá chất hay vật lạ vào rốn. Khi rốn bị nhiễm bẩn phân hoặc nước tiểu, dùng gạc hoặc một mảnh khăn bằng vải cotton nhúng nước sạch để rửa cuống rốn và lau kỹ rốn bằng khăn sạch. Không được dùng bông gòn khô để lau rốn vì có thể sợi bông sẽ dính dưới cuống rốn. Khi rốn chưa rụng, tránh không đặt trẻ vào thau tắm, dùng khăn nhỏ mềm lau người trẻ, sau đó, dùng que gòn lau chân rốn trẻ. Thường xuyên quan sát rốn và chân rốn mỗi ngày để phát hiện sớm nhiễm trùng. Để rốn hở, không băng kín rốn bằng băng gạc dày, giữ rốn và vùng xung quanh sạch, khô cho đến khi rụng.

Các bậc phụ huynh nên mặc quần áo sạch sẽ và không quấn trẻ quá chặt để không khí có thể lưu thông. Mặc tã dưới rốn, hạn chế sờ, đụng vào cuống rốn và vùng quanh rốn để tránh nhiễm trùng từ tay không sạch. Không nhất thiết phải tắm trẻ mỗi ngày. Khi rốn chưa rụng, nên tắm kiểu “đầu” và “chân” để giữ rốn được khô.

Hãy biết cách vệ sinh rốn hàng ngày cho trẻ, câu nói tưởng chừng như đơn giản ấy sẽ giúp trẻ tránh được những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Tâm Huyền

Bình luận
vtcnews.vn