Xót xa gia đình cha bị giết, con vào tù vì... rượu

Thời sựThứ Sáu, 10/09/2010 04:29:00 +07:00

(VTC News) - Đau đớn thay cho những anh em và người mẹ già của Thịnh. Trước phiên tòa, họ vừa đại diện cho nguyên cáo lại đồng thời đại diện cho cả bị cáo.

(VTC News) - Những người chứng kiến phiên tòa không ai bày tỏ cảm xúc về mức án dành cho người con đã “nhẫn tâm” cầm rựa thẳng tay sát hại chính người đã sinh thành ra mình. Họ chỉ thầm xót xa… giá mà không vì "con ma men".


Một phần căn nguyên của tội lỗi 
Võ Đình Thịnh (27 tuổi) là đứa con áp út trong một gia đình nông dân nghèo có tổng cộng 10 người con (8 trai, 2 gái). Người cha, ông Võ Xóa không lo tu chí làm ăn nuôi gia đình mà chỉ suốt ngày chìm đắm trong rượu. Đến khi say khướt thì hành hạ, đánh đập vợ con.


Bản thân Thịnh đã quá nhiều lần chứng kiến cảnh mẹ phải nhập viện sau những trận mưa đòn của cha nên dù còn rất nhỏ, hắn đã trở nên lầm lì, ít nói hẳn so với bạn cùng trang lứa.


Trong một lần nhậu say, cha Thịnh đã lỡ tay giết chết bạn “đồng môn” chỉ vì bất đồng ý kiến và bị luật pháp trừng trị 11 năm tù. Chẳng biết lúc đó nhà Thịnh vui hay buồn nhưng riêng Thịnh thì không bày tỏ cảm xúc.


Khi cha đi tù chẳng được bao lâu, 2 người chị gái đang tuổi cập kê của Thịnh lần lượt tự tử vì buồn chuyện gia đình. Hàng xóm cho rằng họ bị mắc bệnh trầm cảm. Nỗi đau chồng chất nỗi đau, mặc dù mới chỉ học lớp 5 nhưng Thịnh đã biết thế nào là mặc cảm với chúng bạn nên đã bỏ học.


Thịnh bỏ học không phải để ra đường lêu lổng mà ở nhà phụ mẹ trồng rau. Thịnh rất siêng năng, từ khâu làm đất, tỉa hạt, thu hoạch sản phẩm cho đến khâu chở rau ra chợ cho mẹ bán cũng đều do một tay Thịnh cáng đáng. Lúc rảnh rỗi, Thịnh còn đi phụ hồ để kiếm thêm. Mẹ Thịnh bảo Thịnh nói đó là để lo cho tương lai của Thịnh và mẹ.


Thụ xong bản án, ông Xóa trở về. Gia đình vẫn ân cần đón ông , hi vọng rằng từ nay ông sẽ tu chí làm ăn, lo cho vợ con để bù lại quãng thời gian lỡ lầm trước đó.


Hàng ngày ông Xóa chạy xe ôm kiếm sống, thế nhưng nghiệp xe ôm rất bạc, bữa có bữa không. Rồi những hôm mưa gió bão bùng chẳng có khách, cánh xe ôm lại tụ tập lai rai giết thời gian. Từ lúc chỉ uống vài ly để rồi đi làm, vài ly rồi về nhà lo cho vợ con… rồi đến khi kiếm được bao nhiêu tiền ông Xóa đều nướng cả vào rượu.


Ông lại hành hạ, đánh đập vợ con những lúc say khướt. Không như ngày xưa, ông không chỉ đánh mà còn chửi rủa và miệt thị Thịnh rằng mày là thằng chẳng ra gì, đồ ăn bám… là thằng không có tương lai. Và ngày qua ngày đều như thế. Thịnh có hôm phải vừa đi làm, vừa vào Bệnh viện chăm sóc mẹ vì trận đòn trước đó của cha.


18 giờ ngày 21/3 là ngày định mệnh đối với 2 cha con và với cả gia đình Thịnh, sau khi uống đến độ lè nhè, ông Xóa lảo đảo về nhà, gặp Thịnh ông lại dở điệp khúc chửi rủa cũ. Đang mệt mỏi sau một ngày lao động vất vả, Thịnh như quả bóng đã căng quá mức, hắn đã không nói không rằng chạy thẳng vào bếp lấy con rựa chặt củi lao ra chém tới tấp vào cha mình khiến ông này chết ngay tại chỗ.


Đau đớn thay cho những anh em và người mẹ già của Thịnh tại phiên xét xử sơ thẩm hôm 9/9. Trước phiên tòa, họ vừa đại diện cho nguyên cáo lại đồng thời đại diện cho cả bị cáo. Họ chẳng biết nói gì hơn: hành vi của Thịnh là không thể tha thứ, nhưng cũng vì từ nhỏ Thịnh đã sống trong cảnh bạo lực gia đình quá nặng nề lại ít học nên họ mong Tòa khoan hồng để Thịnh có cơ hội trở lại làm người.


Tòa tuyên phạt Võ Văn Thịnh 14 năm tù giam. Những người biết chuyện chẳng ai nỡ bày tỏ cảm xúc về mức án mà tòa vừa tuyên đối với Thịnh, thế nhưng ai cũng thầm chép miệng, giá mà không vì rượu...


Yến Viễn

 

Bình luận
vtcnews.vn