Xót xa công nhân bị nhiễm độc đương đầu với bệnh tật

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 25/02/2011 10:00:00 +07:00

(VTC News)- Những công nhân bị nhiễm độc n-hexane ở nhà máy Wintek đang phải đương đầu với bệnh tật...

(VTC News)- Những thông tin về việc 137 công nhân ở nhà máy Wintek (Trung Quốc) bị nhiễm chất n-hexane mấy ngày qua đã thu hút được sự quan tâm của dư luận thế giới. Có những người công nhân chấp nhận khoản bồi thường để rời nhà máy, nhưng cũng có nhiều người như anh Hu Jie trong câu chuyện dưới đây vẫn phải chấp nhận ở lại, đơn giản vì không còn lựa chọn nào khác.

Hu Jie năm nay 31 tuổi là công nhân ở nhà máy Wintek. Anh làm việc từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối mỗi ngày và 7 ngày trong tuần. Anh đã được chẩn đoán bị ảnh hưởng từ chất n-hexane trong quá trình làm việc, nhưng Jie vẫn âm thầm chịu đựng.

Anh cho biết, anh đã bị ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Trong dịp Tết Âm lịch vừa qua, khi anh về nhà ở An Huy để ăn Tết,  thậm chí anh đã gượng cười để cố gắng không làm lộ cảm giác đau nhói trong chân của mình.

Hình ảnh những công nhân bị nhiễm độc ở nhà máy Wintek 

Lý giải về điều này, anh cho biết: Tôi không muốn khiến cho gia đình lo lắng, vợ tôi đã hỏi về vụ việc này. Nhưng, tôi vẫn nói với cô ấy rằng, tôi không phải là một trong số những nạn nhân”.

Với thu nhập ít hơn 3000 Nhân dân tệ/tháng, nhưng vợ của anh Hu vừa bị mất việc làm. Anh là lao động chính để nuôi gia đình gồm 3 miệng ăn và trả 400 Nhân dân tệ cho việc học của con gái

Anh Hu và 36 nhân viên khác bị ảnh hưởng vẫn đang làm việc tại nhà máy, đã nhận được một số giúp đỡ. Chính quyền địa phương thông báo, họ chi 10.000 đến 30.000 Nhân dân tệ từ quỹ an sinh xã hội để trợ cấp người bị ảnh hưởng. Anh Hu cho biết, đã nhận được 15.000 Nhân dân tệ vào hôm thứ Bảy (19/2)

Nhiều người trong số những công nhân bị ảnh hưởng không muốn trải qua đợt theo dõi y tế được khu công nghiệp Tô Châu cung cấp. Anh Hu nói rằng: “Hầu hết những công nhân bị ảnh hưởng trong số chúng tôi không hoàn toàn bình phục. Chúng tôi thực sự hi vọng, Apple- một công ty hàng đầu thế giới, sẽ đáp ứng sự an toàn và có thể có một bên thứ ba độc lập thực hiện việc kiểm tra sức khỏe của các công nhân và điều trị cho tất cả một cách công bằng”.

Nhiều nhân viên bị ảnh hưởng đã được nhập viện và điều trị. Anh Hu coi mình kém may mắn, vì anh được chỉ định dùng thuốc và tiếp tục làm việc tại nhà máy. Theo Hu cho rằng, bệnh viện địa phương xem trường hợp của anh chưa đến mức phải nằm viện.

Về sức khỏe, anh cho biết, vẫn cảm thấy đau ở chân trái và tê ngón tay út. Ngoài ra, anh còn hay bị cảm lạnh và sốt. Anh chua xót chia sẻ với phóng viên: “Tôi không thể lên kế hoạch cho cuộc sống tương lại. Bởi, tôi không biết lúc nào sức khỏe sẽ cho phép. Tôi vẫn phải làm việc ở nhà máy, vì không còn sự lựa chọn nào khác và sợ căn bệnh quay lại sẽ phải mua thuốc và thanh toán”.

Theo thông tin Apple cho biết, có khoảng 100 công nhân trong số 137 công nhân bị ảnh hưởng đã chấp nhận khoản bồi thường và rời nhà máy.

Anh Yao -22 tuổi, đến từ tỉnh Thiểm Tây kể lại, điều đầu tiên anh làm sau khi xuất viện 8 tháng trước là thương lượng với công ty để được bồi thường. Anh cho biết: “Công ty cho biết, tôi chỉ nhận được bồi thường, khi có cam kết rời khỏi nhà máy và ký thỏa thuận miễn trừ, có nghĩa là công ty sẽ không chịu trách nhiệm nếu các điều kiện sức khỏe của tôi có vấn đề trong tương lai”.

Cuối cùng anh Yao đã rời nhà máy hồi tháng 10/2010, với khoản tiền 90.000 Nhân dân tệ bồi thường. Anh về quê và vẫn đang phục hồi sức khỏe.

Tuy nhiên, Yao cho biết chân và bàn tay của anh vẫn có cảm giác tê và cảm thấy mệt mỏi sau khi gắng sức. Tôi sẽ cố gắng tìm kiếm một công việc mới sau khi hồi phục hoàn toàn, mặc dù tôi không chắc chắn bao lâu mới có thể thực hiện được điều này.

Thành Công(theo CD và AO)

 

Bình luận
vtcnews.vn