Xót xa bé gái gầy trơ xương, hơn 1 tuổi mà nhỏ như búp bê

Sức khỏeThứ Sáu, 01/07/2016 06:57:00 +07:00

Không có mẹ, bố chỉ biết đi xin từng giọt sữa nuôi con, bé gái Thào Thị Yến Nhi đã 14 tháng tuổi nhưng chỉ nặng 3,5kg.

Bé Thào Thị Yến Nhi sinh ngày 7/5/2015, người dân tộc Mông, địa chỉ ở đội 4, thôn Cát Cát, xã San Xả Hồ, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai, đến nay dù đã hơn 1 tuổi nhưng em chỉ nặng 3,5kg, vóc dáng nhỏ bé, người gầy trơ xương.

Chiều 29/6, Yến Nhi được một nhóm tình nguyện ở Sa Pa (Lào Cai) đưa lên bệnh viện Nhi TW chữa trị sau một thời gian nằm tại bệnh viện đa khoa Lào Cai. Sau khi nhập viện Nhi TW, Yến Nhi đã được đưa đi siêu âm tim và khám toàn diện.

yennhi

 

Trả lời PV VTC News, bác sỹ tại bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, Nhi bị suy kiệt cao độ, bại não.

Kể về hoàn cảnh của Nhi bằng thứ tiếng Kinh bập bõm, chữ được chữ mất, anh Thào A Lư (bố của Yến Nhi) cho biết, khi em được 3 tháng tuổi thì mẹ bị bán sang Trung Quốc. Từ đó đến nay A Lư phải bỏ việc bốc vác thuê ở chợ để ở nhà chăm con, thỉnh thoảng lại bế Yến Nhi đi xin quần áo, bỉm sữa.

“Từ khi sinh ra Nhi đã có vấn đề về não rồi, sau khi mẹ nó bỏ đi thì không có sữa, phải mua sữa bột cho con dùng nhưng con bé không uống được nhiều, chỉ mút mút tí rồi thôi”, anh Thào A Lư chia sẻ. 

yenhi1

 

Khi chúng tôi vào phòng cấp cứu thăm Yến Nhi, vóc dáng nhỏ bé đến đau lòng, làn da nhăn nheo, đôi mắt lờ đờ yếu ớt và hình ảnh xương sườn trơ ra trên cơ thể bé như cứa vào lòng tất cả mọi người trong đoàn. Xung quanh bé không có bố, chỉ có những cán bộ y tế khắm chữa cho em và 2 tình nguyện viên là Lê Đăng Hưng và Phạm Thị Thanh Tâm, những người đưa Nhi từ bệnh viện Lào Cai về bệnh viện Nhi Trung ương.

Kể về hành trình đưa bé Yến Nhi vào bệnh viện chữa trị, Lê Đăng Hưng cho biết, nhờ tấm ảnh một thành viên trong nhóm tình nguyện chụp bé Yến Nhi hôm 28/6 mà Hưng đã cùng mọi người trong nhóm bàn bạc cách hỗ trợ Nhi.

Sau đó nhóm xin giấy chứng nhận của UBND xã để Phạm Thị Thanh Tâm là giám hộ cho Yến Nhi.

yennhi2

Kể về bố con bé Yến Nhi, Lê Đăng Hưng chia sẻ: “Em chưa bao giờ thấy gia đình nào khổ như thế. Trong nhà chỉ có mấy cái ghế gỗ, vài bát ăn cơm. Lần đầu tiên gặp Yến Nhi, cháu đang nằm lọt thỏm giữa đống quần áo được mọi người ủng hộ trên chiếc giường nhỏ.

Ban đầu em chỉ nghĩ rằng Nhi bị suy dinh dưỡng nên nếu được chăm sóc, cơ thể bé sẽ hồi phục dần và được trở về với bố. Nhưng giờ đây biết tính trạng bé còn nặng hơn nhiều do bại não nên cả nhóm chỉ biết giục gia đình để đưa bé đi khám sớm ở bệnh viện Lào Cai. Ban đầu nhóm tự bỏ tiền ra cho cháu, sau đó kêu gọi thêm”.

Hiện tại, trong thời gian Yến Nhi nằm điều trị tại bệnh viện Nhi Trung ương, bé được Phạm Thị Thanh Thâm giám hộ và chăm sóc. Hoạt động trong lĩnh vực khách sạn ở Sa Pa, Tâm cũng thường tham gia các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ người già, trẻ nhỏ ốm đau, nghèo khó.

Túc trực bên Yến Nhi suốt những ngày qua, Thanh Tâm luôn chăm chút từng chút một cho bé. Tâm chia sẻ, hiện bé Nhi có thể ngọ ngoạy chân tay, miệng luôn đòi ăn nhưng bé không có sức để nuốt, chỉ có thể mút từng chút sữa, nước hoa quả hoặc nước cháo.

“Con ăn uống không hề dễ dàng, trong vòng 2 tiếng rưỡi ăn được 1 ít nước cháo, 1 ít sữa non và 30ml sữa mẹ. Lúc mới đến con khá yếu, lúc đó Tâm nghĩ là tình trạng không ổn nhưng đến bây giờ coi như đã tạm ổn”, Thanh Tâm chia sẻ.

Hiện Nhi vẫn đang được các y bác sỹ bệnh viện Nhi Trung ương chăm sóc tận tình, tổ công tác xã hội và ban lãnh đạo bệnh viện cũng tạo mọi điều kiện giúp đỡ hoàn cảnh của bố con Nhi.

Kiến Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn