Xót xa bé 6 tuổi bị bại não, liệt mặt chỉ vì một vết cắn nhỏ

Đời sốngThứ Bảy, 11/11/2017 08:00:00 +07:00

Thấy con trai 6 tuổi có những biểu hiện tinh thần chán nản, mệt mỏi, bà mẹ trẻ đã đưa con đi khám bác sĩ và yêu cầu xét nghiệm máu nhưng các bác sĩ đã không tiến hành xét nghiệm, dẫn đến tình trạng cậu bé bị bại não và liệt mặt do phát hiện bệnh muộn.

Adam, 6 tuổi đến từ Inverness, Anh vô tình bị một con ve cắn trong lúc chơi đùa ở trường vào tháng Tư. Vết cắn không gây ra bất kì triệu chứng gì đặc biệt.

Tuy nhiên, sau đó cậu bé trở nên mệt mỏi và chán nản hơn. Bà Mitchell, mẹ Adam đã nhận ra sự thay đổi tâm trạng của con trai: "Thằng bé đi học trong tình trạng chán chường, và luôn nằm dài ở ghế sofe sau khi về nhà. Thậm chí, khi được các anh em trong nhà rủ đi chơi, Adam cũng không muốn tham gia cùng hay có bất kì biểu hiện hào hứng nào”.

Adam chụp ảnh cùng các anh em trong gia đình

Adam chụp ảnh cùng các anh em trong gia đình

Tôi nghĩ có thể thằng bé đã bị các bạn ở trường bắt nạt nên gọi điện hỏi giáo viên, nhưng cô giáo xác nhận không có chuyện đó. Adam cũng tỏ ra mệt mỏi ở trường nhưng chắc chắn không bị bắt nạt. Không ai biết lý do của sự thay đổi này.

“Một thời gian sau, mọi chuyện còn trở nên tệ hại hơn. Con trai tôi bắt đầu phàn nàn về việc thằng bé bị đau đầu và cáu gắt khi tôi cố chạm vào đầu để kiểm tra” bà Mitchell nhớ lại.

Nhận thấy tình trạng sức khỏe của con trai có những chuyển biến xấu, Adam bị phát ban nhẹ, gia đình cậu bé đã hẹn gặp bác sĩ. Các bác sĩ đã tiến hành kiểm tra và chẩn đoán rằng Adam bị virus. Lúc này, bà Mitchell muốn họ kiểm tra cẩn thận hơn bằng cách đề nghị lấy máu nhưng các bác sĩ kiên quyết nói không cần thiết. Họ kê một ít thuốc giảm đau và đề nghị gia đình tái khám nếu tình trạng sức khỏe của cậu bé không được cải thiện.

Vợ chồng bà Mitchell đã theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe của con trai sau khi khám. Tình trạng phát ban biến mất nhưng tinh thần cậu bé không tốt hơn. Vì vậy, họ lại đến gặp bác sĩ nhưng chẩn đoán ban đầu vẫn không thay đổi. 

Bà Mitchell nói: "Một lần nữa tôi yêu cầu lấy máu kiểm tra nhưng các bác sĩ vẫn khẳng định thằng bé chỉ bị virus và việc lấy máu là không cần thiết.”

Nghi ngờ ban đầu

Giáo viên ở trường tiếp tục phản ánh lại với gia đình về tình trạng mặt của Adam thường co giật, giống với biểu hiện của các bệnh nhân bị đột quỵ.

Tôi không tin là con trai mình bị virus như chẩn đoán của các bác sĩ nên đã đưa thằng bé đi khám. Các nhân viên cấp cứu ban đầu nghĩ rằng có thể con trai tôi bị chấn thương đầu nhưng không hề phát hiện bất kì chấn thương nào trong quá trình kiểm tra.

Ban đầu Adam chỉ bị chẩn đoán bị virus

Ban đầu Adam chỉ bị chẩn đoán bị virus

Họ lại chẩn đoán tình trạng liệt tạm thời các cơ trên mặt của Adam là một dạng bệnh bại liệt liên quan đến việc nhiễm virus và tình trạng này sẽ được cải thiện sau khoảng 2 tháng đến 1 năm.

Tình cờ, gia đình Mitchell có cuộc hẹn khám định kì với một chuyên gia về tai – mũi – họng ở Elgin vì Adam đã chích grommets khi anh mới ba tuổi.

Ngay sau khi chuyên gia nhìn thấy Adam, bà đã nói: “Tại sao lại không xét nghiệm máu cho thằng bé?”.

Lúc này, bà Mitchell cảm thấy tội lỗi: “Giá mà tôi đủ mạnh mẽ và kiên quyết bắt các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu cho con trai mình từ trước”.

Vài ngày sau, Adam tỉnh dậy trong tình trạng bị liệt mặt. “Thằng bé không thể nhắm mắt lại. Thậm chí, dù có đang khóc nhưng khuôn mặt không có bất kì biểu hiện gì và cũng chỉ có rất nước mắt”, mẹ cậu bé miêu tả.

Khi mọi chuyện đã quá muộn

Lúc này Adam được tiến hành MRI và xét nghiệm máu. Các chỉ số đã xác nhận cậu bé bị bệnh Lyme trong máu. Con ve cắn Adam bị bệnh Lyme. Cậu bé phải trải qua một tuần điều trị tại Bệnh viện Raigmore và tiêm kháng sinh tĩnh mạch trong 1 tháng. 

Cậu bé 6 tuổi phải điều trị thời gian dài ở bệnh viện

Cậu bé 6 tuổi phải điều trị thời gian dài ở bệnh viện

Nhưng mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn, não bộ của Adam đã bị tổn thương do bệnh Lyme. Phát hiện bệnh quá muộn khiến tình trạng sức khỏe của cậu bé trở nên tồi tệ. Adam bị liệt cơ mặt, viêm màng não cùng với những tổn thương não vĩnh viễn. Cậu bé gặp khó khăn trong việc chớp mắt và nhai nuốt.

Bà Mitchell chia sẻ: "Chúng tôi không thể thay đổi những gì đã xảy ra với Adam nhưng chúng tôi muốn mọi người nâng cao nhận thức về căn bệnh Lyme. Đặc biệt, tôi muốn nhắn các bà mẹ khác hãy mạnh mẽ yêu cầu kiểm tra nếu thấy bác sĩ chẩn đoán không đúng”.

Adam hoàn toàn khỏe mạnh trước khi phát hiện những triệu chứng ban đầu của bệnh Lyme

Bệnh Lyme gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho Adam

Bệnh Lyme là gì?

Theo ước tính, mỗi năm có 2.000 đến 3.000 trường hợp mắc bệnh Lyme ở Anh và xứ Wales. Theo các chuyên gia của Trường Đại học Columbia, nếu không bị phát hiện sớm, bệnh Lyme có thể lây lan sang nhiều vùng trên cơ thể, thậm chí ảnh hưởng đến não, thần kinh, hệ tim mạch, gan, mắt và các cơ và khớp. 

Bệnh Lyme có thể gây ra một loạt các triệu chứng nhưng rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh thông thường.  Các triệu chứng sớm bao gồm:

- Xuất hiện phát ban từ 3 đến 30 ngày sâu khi bị cắn.

- Mệt mỏi, đau cơ và khớp, nhức đầu, sốt… (tương tự các triệu chứng của bệnh cúm).

- Đau và sưng khớp

- Các vấn đề về hệ thống thần kinh như tê và đau chân tay, tê liệt cơ mặt, vấn đề về trí nhớ và khó tập trung.

- Viêm cơ tim (viêm cơ tim) hoặc túi xung quanh tim (viêm màng ngoài tim), và có thể gây suy tim.

- Viêm màng bao quanh não và tủy sống (viêm màng não), có thể gây đau đầu nghiêm trọng.

Vy Vy
Bình luận
vtcnews.vn