Xót thương bé gái 7 tuổi ở Phú Thọ phải nghỉ học bởi căn bệnh viêm não quái ác

Sức khỏeThứ Tư, 24/07/2019 06:50:00 +07:00

Trong căn phòng yên tĩnh, Hiệp vẫn nằm yên không cử động, đôi mắt thỉnh thoảng lại mở to, chứa đựng nghị lực mạnh mẽ chiến thắng bệnh tật.

Những ngày tháng 7, giữa cái nắng oi bức của mùa hè, trong căn phòng điều trị tích cực của khoa Hồi sức tích cực chống độc - Trung tâm Sản Nhi, bé Triệu Thị Hiệp vẫn đang chống chọi với căn bệnh viêm não Nhật Bản.

Xung quanh em là những máy móc và dây dợ loằng ngoằng. Thi thoảng đôi mắt của em lại mở to và ngơ ngác nhìn khắp phòng. Chị Bàn Thị Liên – mẹ của Hiệp lại thở dài và hỏi: “Chẳng biết con em có còn nhận ra em không nhỉ”?

Sinh ra và lớn lên giữa xóm nghèo Tân Hồi, Kim Thượng của huyện miền núi Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, Hiệp là con gái cả trong gia đình. Năm nay Hiệp 7 tuổi. Em vừa hoàn thành xong chương trình học lớp 1 và đang chuẩn bị bước vào lớp 2. 

Chị Liên nói, Hiệp ham học lắm. Lúc nào cũng mong nhanh hết hè để được đi học với các bạn và thầy cô. Nhưng ước mơ đến lớp của con phải gác lại chỉ sau một trận ốm, mà đến giờ bản thân con và gia đình cũng không ngờ nó lại nguy kịch đến thế.

Vừa ngồi khuấy bát cháo loãng cho nhanh nguội, bố của cháu – anh Triệu Văn Cứu chia sẻ: "Mấy hôm con vẫn chơi đùa và ăn ngủ bình thường. Buổi chiều đi làm đồng về, tôi thấy con kêu sốt. Nghĩ con sốt thông thường nên tôi bảo mẹ cháu đi mua thuốc hạ sốt. Chẳng biết sốt gì mà uống đến 2 hôm rồi không đỡ.

Tôi đưa con lên trạm xá nằm, rồi đến mấy ngày sau, họ nói tình trạng của con nguy hiểm lắm nên vội cho con chuyển lên tuyến tỉnh. Cùng con trên chiếc xe cấp cứu ra ngoài này, tôi vẫn không rõ con tôi bị làm sao nữa, chỉ biết mỗi lúc con càng yếu đi và lịm dần".

2

 Bé Triệu Thị Hiệp. (Ảnh: BVCC)

ThS.BS Phan Hồng Sáng – Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc, Trung tâm Sản Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, Hiệp vào viện trong tình trạng hôn mê, thang điểm glasgow chỉ được 9, tăng tiết đờm dãi, sốt cao liên tục, khó thở. Em bị chẩn đoán bị viêm não Nhật Bản.

"Chúng tôi đặt nội khí quản, điều trị phù não, tăng áp lực hộp sọ. Hiện bệnh nhân được mở nội khí quản vì phải thở máy dài ngày và tiêm não Nhật Bản tổn thương nhân xám trung ương đồi thị gây liệt hầu họng", bác sĩ Sáng nói.

Mấy ngày hôm nay, mọi công việc đồng áng, anh Cứu chị Liên đành gác lại. Đứa con nhỏ mới lên 3 cũng phải nhờ ông bà và họ hàng chăm giúp. Gia cảnh của anh chị vốn chẳng dư giả gì, nay con gái lớn lại bệnh tật nằm viện nên khó khăn lại chất chồng khó khăn.

Anh Cứu nói: “Cuộc đời của hai vợ chồng tôi, đây có lẽ là lần đầu tiên được xuống thành phố lâu đến vậy. Tiếc là lại đi chăm con ốm”.

Là những người nông dân nghèo giữa núi rừng Tân Sơn như anh Cứu chị Liên, thì căn bệnh viêm não Nhật Bản hẳn với họ còn rất xa lạ. Anh chị chưa từng nghe đến căn bệnh này cũng như phải tiêm phòng cho con để phòng ngừa.

Chỉ biết khi nhập viện, bác sĩ nói con bị viêm não Nhật Bản, rằng đây là căn bệnh vô cùng nguy hiểm, nếu con có qua được thì cũng để lại những di chứng hết sức nặng nề.

“Mong mỏi lớn nhất của tôi lúc này là con gái mau chóng được bình phục mặc dù biết trước kết quả cũng không mấy khả quan. Có ra sao thì con vẫn là con mình, chúng tôi vẫn chăm sóc và yêu thương con hết mực”, anh Cứu xúc động.

Trong căn phòng yên tĩnh chỉ còn lại tiếng của máy hỗ trợ, Hiệp vẫn nằm yên không cử động, đôi mắt thỉnh thoảng lại mở to, chứa đựng một nghị lực mạnh mẽ cùng quyết tâm chiến đấu với căn bệnh viêm não Nhật Bản.

Trước hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của gia đình anh Cứu chị Liên, Trung tâm Sản Nhi - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ hỗ trợ bữa ăn miễn phí cho gia đình anh chị, giúp gia đình bớt đi những nhọc nhằn, tiếp tục đồng hành cùng con trong chặng đường tới.

Mọi đóng góp xin vui lòng liên hệ:

Bộ phận MKT&TT - Phòng Đào tạo&Chỉ đạo tuyến, MKT&TT

Trung tâm Sản Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

SĐT: 0210.655.9999

Số TK: 030056283087– Sacombank chi nhánh tỉnh Phú Thọ

Chủ TK: Trung tâm Sản Nhi

Nội dung CK: Ung ho chau Trieu Thi Hiep

Khả Minh
Bình luận
vtcnews.vn