Xôn xao thông tin Trung Quốc gửi quân tới tham chiến ở Syria, Bắc Kinh nói gì?

Thế giớiThứ Tư, 15/08/2018 14:54:00 +07:00

Đại sứ quán Trung Quốc tại Syria phủ nhận thông tin Bắc Kinh điều quân tới hỗ trợ lực lượng quân đội Syria trong chiến dịch đánh bật phiến quân ở tỉnh Idlib.

Truyền thông thế giới gần đây xôn xao trước thông tin Trung Quốc gửi quân tới tham chiến ở Syria trong bối cảnh cuộc nội chiến ở quốc gia Trung Đông này đang đi tới hồi kết.

"Trung Quốc đã gửi quân đội tham gia vào các hoạt động quận của chính phủ Syria trong trận đánh ở tỉnh Idlib", tờ Al-Watan của Syria cách đây 2 tuần đưa tin. 

Tuy nhiên, trong một tuyên bố mới đây bằng tiếng Trung đăng tải trên website, đại sứ quán Trung Quốc tại Syria khẳng định thông tin này là giả.

not-fighting-yet

 Một phái đoàn quân sự quốc tế tại Syria vào tháng 8/2016. (Ảnh: PLA)

"Trung Quốc chưa bao giờ gửi bất cứ lực lực quân sự nào tham gia vào bất cứ hoạt động quân sự nào do chính phủ Syria chỉ đạo", tuyên bố nêu rõ, nhưng khẳng định Bắc Kinh vẫn sẽ hỗ trợ giúp Damacus trong việc giải quyết khủng hoảng chính trị để tiến tới hòa bình cũng như cuộc chiến chống khủng bố. 

Đại sứ quán Trung Quốc cho biết họ cũng đã lên kế hoạch hỗ trợ quân đội Syria nhưng là trong các hoạt động chống khủng bố ở các khu vực khác của quốc gia Trung Đông này. 

Trung Quốc và Syria lần đầu tiên thảo luận về vấn đề đào tạo các quân nhân Syria dưới sự hướng dẫn của các cố vấn quân sự của Trung Quốc vào năm 2016. Một sỹ quan quân đội cấp cao Syria vào thời điểm đó cho biết Trung Quốc sẽ cung cấp viện trợ và tăng cường huấn luyện quân sự cho quân đội Syria.

Theo Business Times, giới quan sát nhận định các lực lượng quân giải phóng Trung Quốc muốn tham gia vào các cuộc chiến thực tế để tích lũy thêm kinh nghiệm và một chiến trường gần như sắp ngã ngũ như Syria là một nơi lý tưởng. Cùng với đó, tham chiến ở Syria sẽ giúp Trung Quốc có cơ hội quảng bá vũ khí, đồng thời tiêu diệt các phần tử khủng bố Duy Ngô Nhĩ đang chiến đấu ở tỉnh Idlib, Syria để ngăn chặn làn sóng các phần tử khủng bố này hồi hương về quê nhà khi nội chiến Syria kết thúc. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn