Xôn xao gói thi chống trượt tiếng Anh: Hiệu trưởng Đại học Công nghiệp Hà Nội lên tiếng

Giáo dụcThứ Sáu, 16/11/2018 06:48:00 +07:00

Trước thông tin tố rằng sinh viên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội phải đóng tiền chống trượt để đạt chuẩn đầu ra môn tiếng Anh, ông Trần Đức Quý – hiệu trưởng nhà trường lên tiếng.

Dư luận đang xôn xao xung quanh thông tin sinh viên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đóng tiền chống trượt 1,9 triệu đồng/người để đạt chuẩn đầu ra môn tiếng Anh.

Trả lời VTC News vào tối 15/11, PGS.TS.Trần Đức Qúy – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ngay sau khi báo chí phản ánh, lãnh đạo nhà trường đã làm việc với các cá nhân, đơn vị liên quan trong trường để xác minh các nội dung mà báo nêu.

46287534_1242722792535325_8458622100138098688_n

 PGS.TS. Trần Đức Qúy lên tiếng trước sự việc xảy ra. (Ảnh: Lao động)

Qua giải trình ban đầu của các cá nhân, đơn vị, nhà trường xác nhận hai cô giáo trong video clip mà báo phản ánh đúng là giảng viên của trường. Tuy nhiên, cô giáo có giải trình và nhận trách nhiệm về phát ngôn không chuẩn xác dẫn đến hiểu sai chủ trương của khoa Ngoại ngữ và nhà trường.

PGS.TS.Trần Đức Qúy cho rằng, đây là khoản thu do một số sinh viên còn yếu về ngoại ngữ, đăng ký học bổ sung kiến thức nâng cao năng lực, để có thể đạt chuẩn đầu ra theo quy định. Khoa Ngoại ngữ đã xây dựng chương trình và tổ chức các lớp bồi dưỡng để sinh viên tự nguyện đăng ký học tập.

Học phí sinh viên nộp theo khối lượng giảng dạy của chương trình do khoa Ngoại ngữ xây dựng. Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội không tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ. Nhà trường chỉ tổ chức kiểm tra để công nhận đạt chuẩn đầu ra về ngoại ngữ theo quy định nội bộ của trường.

Ông Quý cho biết thêm: “Thông tin sinh viên của trường phải đóng tiền chống trượt được báo chí phản ánh khiến ông ngỡ ngàng, vì chưa bao giờ trường Đại học Công nghiệp xảy sự việc như vậy”.

“Sau khi kết thúc Lễ kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, nhà trường sẽ tiếp tục làm việc với các cá nhân, đơn vị làm rõ các nội dung phản ánh và xử lý nghiêm cá nhân, đơn vị sai phạm (nếu có).

Tuy nhiên, nhà trường vẫn tổ chức họp và làm tường trình báo cáo sự việc lên cơ quan chủ quản là Bộ Công thương. Sau đó, trường cũng làm văn bản báo cáo gửi Bộ GD&ĐT”, hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cho biết thêm.

46338594_178640299748936_407081312462045184_n

 Bên trong phòng thi tại Đại học Công nghiệp. (Ảnh: Lao động)

Trước đó, báo Lao Động phản ánh sinh viên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội phải đóng tiền chống trượt kỳ thi cấp chứng chỉ đầu ra môn tiếng Anh.

Theo đó, các giảng viên đến từ khoa Ngoại ngữ của trường sẽ thu tiền rồi dạy sinh viên học thuộc lòng bộ đề thi cho sẵn. Vấn đề đáng chú ý là, những sinh viên không đăng ký khóa học chống trượt 1,9 triệu đồng/người chắc chắn trượt dù giỏi tới đâu.

Theo thông tin đăng tải trên mạng xã hội, có hai cách để các sinh viên Đại học Công nghiệp tiếp cận với gói thi “chống trượt”.

Thứ nhất, tại nhóm kín trên facebook có tên “Nhóm thi tiếng Anh đầu ra HAUI”, quản trị viên sẽ phát thông báo mời gọi kèm khuyến mại là “nộp tiền sớm được giảm 100.000 đồng”.

Thứ hai, sinh viên liên hệ với khoa Ngoại ngữ của trường để đăng ký. Tuy nhiên, nếu trượt thì được “bảo hành” ở đợt thi sau.

Sau khi đóng tiền, về lý thuyết, các sinh viên sẽ được ôn luyện 6 buổi được tổ chức thành nhiều lớp tại tầng 5 nhà A9. Tuy nhiên trên thực tế, phần đa các sinh viên chỉ có mặt tại buổi đầu để đóng tiền và buổi cuối lấy tài liệu, nghe dặn dò.

Lưu Ly
Bình luận
vtcnews.vn