Xoilac.tv ngang nhiên phát lậu ASIAD 2018 sau khi VOV nắm bản quyền

Kinh tếThứ Tư, 22/08/2018 19:00:00 +07:00

Sau khi Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) công bố mua được bản quyền ASIAD 2018, website Xoilac.tv và một số trang mạng khác vẫn ngang nhiên phát lậu các chương trình của Á vận hội.

Trang Facebook "Xoilac.tv - ăn xôi lạc xem bóng đá" vừa tuyên bố tiếp tục phát sóng trực tiếp trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Bahrain trong khuôn khổ ASIAD 2018 bất chấp việc VOV công bố đã mua được bản quyền truyền hình của Đại hội thể thao châu Á ở Indonesia.

Trong trưa và đầu giờ chiều 22/8, khi các sự kiện của ASIAD 2018 bắt đầu được phát sóng miễn phí trên các kênh của VOV, VTC thì Xoilac.tv vẫn phát lậu các môn thi đấu của đoàn thể thao Việt Nam như bộ môn đua xe đạp với sự tham gia của vận động viên Nguyễn Thị Thật và thể dục dụng cụ.

xoilactv 3

 Xoilac.tv ngang nhiên tuyên bố phát trực tiếp nội dung của ASIAD 2018 dù VOV đã có bản quyền. (Ảnh chụp màn hình)

Xoilac.tv nổi lên trên mạng trong thời gian gần đây nhờ phát trực tiếp một số trận đấu bóng đá tại ASIAD 2018 khi các đài truyền hình trong nước chưa mua được bản quyền truyền hình. Để chặn người hâm mộ ở Việt Nam xem lậu các trận đấu bóng đá qua một số trang mạng, đơn vị giữ bản quyền ASIAD 2018 đã yêu cầu Thái Lan giới hạn vị trí địa lý trên Youtube.

Tuy nhiên, trên trang Youtube của mình, tài khoản Xoilac.tv khẳng định sẽ tiếp tục livestream các trận đấu của U23 Việt Nam trong khuôn khổ ASIAD 2018. Các trận đấu được phát lậu trên Xoilac.tv đều có 2 - 3 bình luận viên không chuyên.

XEM BÀI TRƯỚC TẠI ĐÂY:

>> Vì sao nhiều cư dân mạng ủng hộ website xoilac.tv phát lậu ASIAD 2018?

>> Kiếm bộn tiền nhờ phát lậu ASIAD, chủ của xoilac.tv có thể bị tù 5 năm

>> Nếu Xoilac.tv tiếp tục phát sóng trái phép ASIAD 2018, VOV có thể khởi kiện

Xoilac.tv cho biết, website của họ cung cấp hình ảnh chất lượng HD và không thu phí người xem, thu nhập của trang chủ yếu đến từ các nhà quảng cáo. Trang Facebook này hiện có hơn 81.000 lượt thích và gần 88.000 lượt theo dõi. Trong khi đó, trang Youtube Xoilac.tv cũng có gần 220.000 tài khoản đăng ký.

Website Xoilac.tv được đăng ký hosting tại Mỹ, địa chỉ đăng ký 14455 N. Hayden Road, bang Arizona, Hoa Kỳ. Theo thông tin tra cứu từ Alexa, xoilac.tv đang có lượng truy cập tăng đột biết kể từ khi đội tuyển bóng đá nam Việt Nam tham dự ASIAD 2018. Lượng truy cập tăng hàng ngày, đặc biệt là những ngày có đội tuyển Việt Nam thi đấu.

xoilac tv 2

 Xoilac.tv tiếp tục phát "lậu" các chương trình thuộc bản quyền ASIAD 2018 vào chiều 22/8. (Ảnh chụp màn hình)

Lượng truy cập có thể lên tới 500.000 - 1.000.000 views/ngày, con số này chỉ là ước chừng và có thể cao hơn rất nhiều. Đa phần lượng tìm kiếm Xoilac.tv đến từ Việt Nam (78%), 14,8% đến từ Nhật Bản, số còn lại đến từ nhiều nơi khác.

Theo tra cứu trên Similarweb, Xoilac.tv đạt truy cập cao nhất vào tháng 6/2018 (thời điểm diễn ra World Cap 2018) với hơn 2 triệu lượt, trong đó, thông qua Facebook là 77%, Youtube là 19,56%, số còn lại là từ Reddit, Twitter,...

Hành vi phát lậu các sự kiện thể thao lớn, bao gồm ASIAD 2018, của Xoilac.tv vi phạm nghiêm trọng luật bản quyền và luật sở hữu trí tuệ. Ngoài Xoilac.tv, nhiều website khác như tv.beeb.vn, xemtivi.net.com, xemtivi.biz, kenh1.info, tv.101vn.com,... cũng đang phát sóng trực tiếp các chương trình của ASIAD từ nội dung phát sóng của VTC3.

Theo Luật sư Trương Anh Tú (Đoàn LS TP.Hà Nội), trước hành vi vi phạm bản quyền của các website phát lậu, đơn vị sở hữu bản quyền ASIAD 2018 tại Việt Nam là VOV hoàn toàn có thể có hành động bảo vệ quyền lợi của mình. Tùy từng trường hợp, hành vi vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc yêu cầu bồi thường thiệt hại. 

Video: VOV, VTC có bản quyền ASIAD 2018: Cư dân mạng vui mừng khi thoát cảnh xem trộm

"Khi các đài truyền hình trong nước chưa thể mang bản quyền ASIAD 2018 về phục vụ khán giả, họ được xem là "cứu cánh" giúp người dân cổ vũ cho đội nhà. Nhưng bây giờ câu chuyện khác rồi. Nếu có bản quyền rồi thì phải tôn trọng", luật sư Trương Anh Tú cho biết. 

Luật sư Tú cũng cho rằng, đơn vị có bản quyền nên đăng đàn trước và đưa ra cảnh báo đối với hành vi vi phạm pháp luật xâm hại đến lợi ích của mình.

Tuyết Mai
Bình luận
vtcnews.vn