Xô xát ở Samsung: Thái Nguyên báo cáo Thủ tướng

Pháp luậtThứ Sáu, 10/01/2014 06:40:00 +07:00

UBND tỉnh Thái Nguyên đã có báo cáo gửi Thủ tướng về vụ xô xát tại Nhà máy Samsung Thái Nguyên.

Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về vụ va chạm giữa công nhân của nhà thầu xây dựng và nhân viên bảo vệ tại Nhà máy Samsung Thái Nguyên, UBND tỉnh Thái Nguyên khẳng định không có yếu tố liên quan đến người nước ngoài.

Ngày 10/1/2014, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan về diễn biến tình hình và cách thức xử lý vụ việc va chạm giữa công nhân của nhà thầu xây dựng và nhân viên bảo vệ tại Nhà máy Samsung Thái Nguyên (ngày 9/1).

Theo báo cáo nói trên, trong cuộc họp chiều ngày 9/1, sau khi nghe đại diện các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp liên quan báo cáo cụ thể tình hình, UBND tỉnh đã thống nhất đánh giá: Việc va chạm giữa công nhân của nhà thầu xây dựng và nhân viên bảo vệ xuất phát từ mâu thuẫn nội bộ giữa 2 đơn vị làm việc cho Tập đoàn Samsung và không có yếu tố người nước ngoài; không xuất phát từ yếu tố tổ chức hay yếu tố chính quyền địa phương. Việc đám đông công nhân tụ tập, tham gia rất đông là do lầm tưởng có công nhân bị nhân viên bảo vệ đánh chết.
Hiện trường vụ xô xát tại nhà máy Samsung Thái Nguyên
Trong xử lý vụ việc, lãnh đạo tỉnh, lực lượng công an, quân đội và chính quyền địa phương đã vào cuộc rất quyết liệt, kịp thời và nhanh chóng kiểm soát được tình hình sự việc (mặc dù số công nhân tham gia vụ va chạm rất đông, lúc cao điểm lên đến vài nghìn người).

Cũng trong cuộc họp nói trên, UBND tỉnh yêu cầu các nhà thầu xây dựng cần quán triệt ngay cho công nhân chấp hành nghiêm các quy định về thời gian làm việc, các công cụ, dụng cụ được phép và không được phép mang vào nhà máy; nâng cao chất lượng tuyển dụng và đào tạo công nhân lao động; thực hiện những biện pháp thiết thực để tự bảo vệ cũng như thực hiện đầy đủ các quyền và lợi ích đối với công nhân lao động.

Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo điều tra, khởi tố vụ án và xử lý nghiêm minh các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật, sớm báo cáo UBND tỉnh về chi tiết kết quả thực hiện.

Liên quan đến vụ việc, UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết vào khoảng 6h50 sáng ngày 9/1, tại cổng số 3 của Nhà máy Samsung Thái Nguyên xảy ra vụ va chạm giữa công nhân của nhà thầu xây dựng của Dự án Samsung và nhân viên bảo vệ của Công ty Dịch vụ bảo vệ Hòa Bình (đơn vị được Công ty Samsung thuê làm bảo vệ).

Nguyên nhân ban đầu được xác định do mâu thuẫn giữa hai bên, cụ thể, phía công nhân nhà thầu đi làm muộn vẫn cố đòi xông qua cổng để vào nhà máy làm việc, còn nhân viên bảo vệ thì ngăn lại không cho vào (vì theo quy định nếu đi làm muộn thì không được vào nhà máy). Từ đó dẫn đến việc xô xát giữa hai bên.

Lực lượng công an huyện Phổ Yên, Công an tỉnh và các đơn vị có liên quan đã có mặt kịp thời tiến hành vận động, tuyên truyền và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để đưa các nhân viên bảo vệ ra khỏi các container và giải tán đám đông.

Đến hơn 10h00 ngày 9/1, đám đông đã được giải tán. Lực lượng công an bắt đầu công việc điều tra hiện trường.

Theo báo cáo của lực lượng công an và các bên liên quan, có tất cả 13 người bị thương trong vụ va chạm (11 nhân viên bảo vệ và 2 công an), 3 container và 22 xe máy bị đốt cháy. Những người bị thương được đưa ngay vào bệnh viện; không có người chết và không có ai bị thương nghiêm trọng.

Theo Chinhphu.vn
Bình luận
vtcnews.vn