XM-1 kết nối không dây trong một thiết kế hoài cổ

Tổng hợpThứ Ba, 03/09/2013 10:38:00 +07:00

Mang dáng dấp cổ điển nhưng XM-1 lại khiến nhiều người ngỡ ngàng với một tính năng khá thời thượng...

   Từng là một hãng sản xuất phim âm bản nổi danh trong quá khứ, giờ đây Fujifilm đã gia nhập thị trường máy ảnh kỹ thuật số cao cấp. Thế nhưng nước ảnh của máy Fujifilm vẫn giữ nguyên như thời máy cơ cùng với đó là một thiết kế hoài cổ không thể lẫn với Canon, Nikon hay Leica. Phong cách này một lần nữa được Fuji tiếp tục thể hiện ở mẫu máy thay đổi ống kính Fujifilm XM-1. Mang dáng dấp cổ điển nhưng XM-1 lại khiến nhiều người ngỡ ngàng với một tính năng khá thời thượng, đó là truyền dữ liệu qua kết nối không dây giúp người dùng có thể nhanh chóng chia sẻ ảnh vừa chụp từ XM-1 lên mạng xã hội.

 

   Fujifilm XM-1 mang thiết kế thanh mảnh và được tối giản nhiều chi tiết để phù hợp với những người thích một mẫu máy nhỏ gọn, cơ động. Ví dụ như máy đã bị bỏ ống ngắm quang học, thay vào đó  màn hình LCD 3 inch của máy lại có thể lật lên xuống giúp người dùng có thể chụp ở những góc cao nhất hoặc thấp nhất một cách dễ dàng. XM-1 vẫn kế thừa bộ cảm biến X-Trans CMOS độ phân giải 16 megapixel như các đàn anh X-pro 1 và X-E1 mang lại chất lượng hình ảnh tương tự như cảm biến full frame khổ 35 mm. Cảm biến của XM-1 được tích hợp bộ lọc màu cho phép giảm thiểu khả năng bị nhiễu ảnh và làm tăng đáng kể độ phân giải ảnh ngay cả khi số lượng điểm ảnh tương tự nhau. 
   Tuy nhiên kích thước của Xm-1 lại nhỏ gọn hơn người tiền nhiệm khá nhiều, chỉ bằng một nửa máy DSLR thông thường. Thế nhưng máy vẫn mang lại cảm giác cầm khá đầm tay. Chiếc đèn cóc được tích hợp trên thân máy khá linh hoạt, người dùng có thể kéo lên xuống tùy theo ý đồ của bức ảnh. Có nghĩa là người chụp có thể xoay chuyển hướng đánh flash lên trần nhà hoặc đánh ngược ra sau để tạo ánh sáng tự nhiên. Anh Trường Giang, Câu lạc bộ Fuji X – Hà Nội đánh giá: “Điểm khiến tôi cảm thấy khó chịu là khi để ở chế độ chụp liên tục, máy có 2 chế độ chụp liên tục là 3,5 hình/giây hoặc 5,6 hình/giây thì đèn cóc bị vô hiệu hóa, bạn không thể nào lấy ánh sáng từ đèn cóc cho bức ảnh của mình, có thể là bởi khi chụp các kiểu ảnh liên tục trong một giây, nguồn pin của máy không đủ để cung cấp năng lượng cho đèn cóc hoạt động”.

 

   Điều được nhiều người quan tâm trên XM-1 chính là ống kính đi kèm theo thân máy - Ống XC 16-50mm khá gọn nhẹ với dải tiêu cự từ 24 mm đến 76 mm. Đây là ống kính thích hợp để chụp ở các điều kiện ánh sáng từ trong nhà, ngoài trời hay chụp nhanh. XC 16 -50 mm gồm 3 thấu kính phi cầu cho phép hiển thị hình ảnh chi tiết, tái tạo màu tốt và giảm thiểu độ sai màu. Là một chiếc máy ảnh có thể thay đổi được ống kính, nên bên cạnh bộ kit đi kèm thân máy, XM-1 cũng có thể dùng chung các ống kính với đàn anh X-Pro 1 đó là: ống kính XF 27 mm và ống kính XF 55 – 200 mm. Phiên bản Fujifilm XF 55-200mm giúp bổ sung đầy đủ khoảng tiêu cự cần thiết cho dòng X Series trong khi ông pancake XF 27mm F2.8 phù hợp với máy gọn nhẹ như X-M1. XF 27mm có đi kèm vòng chỉnh nét nhưng lại không có vòng chỉnh khẩu độ nên người dùng máy X-Pro1 và X-E1 phải nâng cấp firmware để sử dụng tốt ống kính này. 
   Fujinon đã sử dụng công nghệ tráng phủ “HT-EBC Coating” giúp hạn chế hiện tượng phản xạ ở các thấu kính bên trong ống kính, hạn chế hiện tượng lóa sáng và bóng ma. 

 

   Điều khiến nhiều fan của Fuji cảm thấy thú vị là tính năng chia sẻ dữ liệu không dây được tích hợp trên XM-1. Điều này không có nghĩa là bạn có thể tải ảnh trực tiếp từ XM-1 lên mạng xã hội mà là có thể truyền ảnh từ XM-1 sang một thiết bị khác có kết nối wifi. Fujifilm đã viết riêng một ứng dụng có tên là Fujifilm Camera App tương thích với các thiết bị di động chạy hệ điều hành iOS và Android. Bạn có thể cài đặt miễn phí từ AppStore. Khi máy tính hay điện thoại của bạn được cài ứng dụng này, thì việc lấy ảnh từ XM-1 về điện thoại trở nên dễ dàng và gần như ngay lập tức. Chức năng này cũng cho phép định vị bức ảnh của bạn ngay trên máy ảnh. Hiện tại XM-1 đang được chào hàng tại Việt Nam với mức giá khoảng 16 triệu đồng. 

Phương Trà
Bình luận
vtcnews.vn