Xin lùi Luật biểu tình, Chủ tịch Quốc hội: 'Làm không được hay không chịu làm'

Thời sựThứ Tư, 17/02/2016 12:07:00 +07:00

Chủ tịch Quốc hội tỏ ra bức xúc khi Chính phủ lại một lần nữa xin lùi Luật biểu tình.

(VTC News) - Chủ tịch Quốc hội tỏ ra bức xúc khi Chính phủ lại một lần nữa xin lùi Luật biểu tình.

Ngày 17/2, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến về đề nghị điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016.

Cũng trong sáng nay, Chính phủ lại một lần nữa xin lùi Luật biểu tình nhưng Ủy ban thường vụ Quốc hội đã không đồng tình. Nguyên nhân vì Chính phủ đã quá nhiều lần lùi luật biểu tình.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng 

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường trình bày tờ trình của Chính phủ xin rút dự án Luật biểu tình ra khỏi chương trình kỳ họp tới của Quốc hội.

Băn khoăn vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đặt vấn đề: "Luật biểu tình đã lùi từ kỳ họp thứ 9 sang kỳ họp thứ 11. Bây giờ lùi vào thời điểm khác, nhưng không ấn định là thời điểm nào. Vậy lý do là tại sao?"

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tỏ ra bức xúc và chất vấn Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường: “Tại sao cứ lùi đi lùi lại mãi, do làm không được hay không chịu làm? Cứ bàn ra bàn vào mãi rồi. Chương trình là Quốc hội quyết định, Bộ Chính trị cũng đã quyết định đưa vào chương trình rồi, nhưng Chính phủ cứ xin lùi mãi”.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Thường vụ Quốc hội không đồng ý với việc lùi vì "đã biết nội dung như thế nào đâu mà bảo là cho lùi".

"Tôi cho rằng đây là việc làm thiếu nghiêm túc”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Trả lời trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ tư pháp Hà Hùng Cường thừa nhận: "Đúng là dự án luật Biểu tình lùi đi lùi lại từ nhiều năm".

Ông Cường cho biết theo Nghị quyết Quốc hội diễn ra vào tháng 6/2015 phải đưa Luật biểu tình vào trong chương trình kỳ họp thứ 11, Chính phủ đã giao Bộ Công an chủ trì.

Bộ Công an đã trình ra và lấy ý kiến của thành viên Chính phủ. Tuy nhiên sự phân tán trong các thành viên Chính phủ rất lớn.


 

Tại sao cứ lùi đi lùi lại mãi, do làm không được hay không chịu làm? Cứ bàn ra bàn vào mãi rồi.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng
 
"Ví dụ như có cho người nước ngoài đề xuất biểu tình không? Người Việt Nam tổ chức biểu tình nhưng người nước ngoài có được tham gia biểu tình không? Do chưa chín muồi nên Thủ tướng đã kết luận ra Nghị quyết vào báo cáo với Ủy ban thường vụ Quốc hội xin lùi một nấc", Bộ trưởng Hà Hùng Cường giải thích.

Trong khi đó, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện đề nghị đảm bảo đúng thời hạn trình dự án Luật này vì lùi "quá nhiều lần".

Ông Hiện cho rằng biểu tình là quyền cơ bản của công dân từ năm 1945 nên không thể lùi đi lùi lại mãi được.

"Quốc hội thống nhất kỳ họp thứ 11 sẽ cho ý kiến nhưng đến giờ Chính phủ nói xin lùi không biết đến bao giờ, lùi vô thời hạn. Chúng ta không thể để cho đối tượng xấu lợi dụng nói xấu chúng ta được. Vì biểu tình liên quan đến vấn đề dân chủ. Lùi thế này là không tốt về mặt chính trị", Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp phân tích.

Trong khi đó, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh Nguyễn Kim Khoa cho rằng biểu tình là quyền tự do công dân được Hiến pháp quy định và là nội dung được luật hóa cuối cùng nên sự cần thiết là hết sức quan trọng để đảm bảo an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

Qua nghiên cứu thẩm tra dự thảo Luật biểu tình của Bộ ông an gửi sang, ông Khoa nhận thấy rất công phu và có thể trình ra xin ý kiến Quốc hội được.

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị giữ chương trình như hiện nay trình tại kỳ họp 11.

Theo Chủ tịch Quốc hội, thời gian cho ý kiến để thông qua Luật Biểu tình Quốc hội đã thông qua, giờ lùi Chính phủ phải chịu trách nhiệm trước Quốc hội.

Kết luận phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị Chính phủ trình dự án Luật biểu tình lên Quốc hội theo đúng chương trình đã được quyết định (tháng 3/2016).

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn