Xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén: Cơ quan tố tụng mong được tha thứ

Pháp luậtThứ Năm, 03/12/2015 12:48:00 +07:00

Sáng 3/12, cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận đã tổ chức xin lỗi công khai "người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén.

Sáng 3/12, cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận đã tổ chức xin lỗi công khai "người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén.

Ngay từ rất sớm, người dân đã tập trung về UBND thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân,  Bình Thuận để chờ tham dự buổi xin lỗi công khai đối với ông Huỳnh Văn Nén.

Dù chưa đến giờ xin lỗi, hội trường đã chật kín chỗ ngồi. Hàng trăm người dân chen chân xung quanh hội trường theo dõi sự việc. Những người không thể vào bên trong thì đứng tập trung phía ngoài sân uỷ ban.
Đông đảo người dân đến theo dõi buổi xin lỗi (Ảnh: NLĐO)
Đông đảo người dân đến theo dõi buổi xin lỗi (Ảnh: NLĐO) 

8h27, ông Nén cùng các luật sư đã đến nơi tổ chức xin lỗi.
Ông Huỳnh Văn Nén đùa vui với cháu trước khi vào khu vực xin lỗi - Ảnh: NGUYỄN NAM
Ông Huỳnh Văn Nén đùa vui với cháu trước khi vào khu vực xin lỗi - Ảnh: NGUYỄN NAM 
Đúng 8h30, buổi xin lỗi công khai được bắt đầu ở hội trường UBND xã Tân Minh như kế hoạch.

Bà Trần Thị Kim Hương, Phó Chánh an TAND tỉnh Bình Thuận đại diện cơ quan tố tụng đọc lời xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén.

Ngoài việc nhắc lại những vấn đề oan sai đối với cá nhân ông Nén trong 2 vụ án oan, đại diện TAND tỉnh Bình Thuận đã thừa nhận: "Chúng tôi thừa nhận sai sót đã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng này, thừa nhận khuyết điểm và xin chịu hoàn toàn trách nhiệm theo quy định của pháp luật".
Đại diện 3 cơ quan công khai xin lỗi ông Nén gồm công an, tòa án và VKS ND tỉnh Bình Thuận
Đại diện 3 cơ quan công khai xin lỗi ông Nén gồm công an, tòa án và VKS ND tỉnh Bình Thuận (Ảnh:NLĐO)
Bà Hương cũng mong ông Huỳnh Văn Nén tha thứ và chấp nhận lời xin lỗi của các cơ quan TAND tỉnh Bình Thuận, VKSND tỉnh Bình Thuận, CQĐT Công an tỉnh Bình Thuận và những người đã tiến hành tố tụng trong cả 2 vụ án gần 20 năm trước.

Cũng theo vị đại diện, TAND tỉnh Bình Thuận hứa sẽ sớm đăng lời xin lỗi công khai lên các báo để khôi phục danh dự cho ông Nén, đồng thời tiến hành các bước cần thiết tiếp theo sau khi ông Nén có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại.

TAND tỉnh cũng đề nghị chính quyền, các tổ chức, đoàn thể địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi để sớm khôi phục các quyền lợi hợp pháp và tạo công ăn việc làm ổn định cuộc sống cho công dân Huỳnh Văn Nén.

"Chúng tôi đã rút ra được bài học kinh nghiệm sâu sắc và hứa sẽ không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để trong thời gian tới không còn một người nào, một gia đình nào phải gánh chịu những mất mát, thiệt thòi do bị điều tra, truy tố và kết án oan.
ợ chồng ông Huỳnh Văn Nén đang nghe lời xin lỗi của cơ quan chức năng - những người đã gây ra nỗi đau suốt 17 năm của một đại gia đình (Ảnh: NLĐO)
Vợ chồng ông Huỳnh Văn Nén đang nghe lời xin lỗi của cơ quan chức năng - những người đã gây ra nỗi đau suốt 17 năm của một đại gia đình (Ảnh: NLĐO)
Một lần nữa, chúng tôi chân thành xin lỗi công dân Huỳnh Văn Nén người thân của ông Nén và toàn thể nhân dân. Chúng tôi thành thật nhận lỗi, chân thành xin lỗi công dân Huỳnh Văn Nén”, đại diện TAND tỉnh Bình Thuận kết thúc.

Riêng ông Huỳnh Văn Nén, sau khi nhận lời xin lỗi từ phía các cơ quan tố tụng, đã có bài phát biểu gây xúc động mạnh mẽ, khiến nhiều người có mặt tại hội trường không khỏi cay sống mũi.

"Người tù thế kỷ" cũng cho biết, ông đã chờ đợi ngày này từ rất lâu và ông hài lòng với phần xin lỗi của các cơ quan tố tụng.

B.Hương(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn