Xét xử vụ án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: 36 bị cáo hầu toà

Pháp đìnhThứ Ba, 23/11/2021 08:00:00 +07:00
(VTC News) -

Phiên toà xét xử vụ án sai phạm tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi diễn ra trong 1 tháng, 61 luật sư đăng ký bào chữa cho 36 bị cáo.

Sáng nay (23/11), TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 36 bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 1 tháng, xét xử cả ngày thứ Bảy, Chủ Nhật.

Các bị cáo trong vụ án này gồm: Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1975), Lê Quang Hào (SN 1976) cùng là Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Hoàng Việt Hưng (SN 1974, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Nguyễn Tiến Thành (SN 1982, nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án, nguyên Giám đốc gói thầu số 4, số 5, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Đỗ Ngọc Ân (SN 1973, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án, nguyên Giám đốc gói thầu số 4,5,6,7, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) cùng 31 đồng phạm khác.

Xét xử vụ án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: 36 bị cáo hầu toà - 1

 Các bị cáo trong vụ án.

Các bị cáo bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 224, khoản 3 – Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trong vụ án này, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) được triệu tập tới phiên tòa với tư cách là nguyên đơn dân sự. Tòa cũng triệu tập gần 50 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Phiên tòa có 61 luật sư đăng ký bào chữa cho 36 bị cáo.

Theo kết luận điều tra, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư có tổng chiều dài gần 140km. Giai đoạn 1 của dự án dài 65km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (Quảng Nam); giai đoạn 2 dài hơn 74km. Dự án được khởi công năm 2013, đến tháng 9/2018 đưa vào sử dụng 65km của giai đoạn 1. Đây là công trình trọng điểm quốc gia, có vốn đầu tư rất lớn với hơn 34.500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, gây bức xúc trong nhân dân nên cơ quan cảnh sát điều tra vào cuộc làm rõ.

Theo cơ quan công an, trong quá trình thi công, chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan không thực hiện đúng quy định về pháp luật xây dựng, dẫn đến chất lượng công trình này không đảm bảo.

Cụ thể, tính đến thời điểm điều tra, 65km cao tốc thuộc giai đoạn 1 có tới 380 điểm hư hỏng trên tuyến chính, trung bình cứ 1km thì có 6 điểm hư hỏng.

Trong vụ án này, ngoài 36 bị can trên, cơ quan CSĐT còn chuyển hồ sơ liên quan đến 2 gói thầu, phần thi công cho Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng thụ lý.

Các hành vi có dấu hiệu tội phạm trong giai đoạn 2 dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng được tách ra xử lý sau khi có kết quả giám định tư pháp về chất lượng công trình.

Theo cáo trạng, giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo nhưng đã được chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nghiệm thu thanh toán số tiền hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án.

Minh Tuệ
Bình luận
vtcnews.vn