Xét xử vụ án 2 tử tù đặc biệt nguy hiểm đào tẩu khỏi phòng biệt giam

Pháp luậtThứ Ba, 08/05/2018 07:02:00 +07:00

Dự kiến sáng nay (8/5), TAND Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử đối với Lê Văn Thọ (tức Thọ “Sứt”, 38 tuổi, trú Hải Dương) và Nguyễn Văn Tình (29 tuổi, trú ở Hà Nội) về tội Trốn khỏi nơi giam.

Tháng 9/2017, Thọ và Tình từng trốn khỏi trại giam T16 của Bộ Công an nhưng không lâu sau thì bị bắt trở lại.

Liên đới trách nhiệm có 4 bị cáo khác Nguyễn Thị Phương Lan (24 tuổi, bạn gái Thọ “sứt”), Nguyễn Văn Hạnh (46 tuổi), Nguyễn Văn Việt (33 tuổi), Nguyễn Văn Ba (29 tuổi, đều là người thân của Tình). Họ bị truy tố về tội Che giấu tội phạm theo Điều 389 BLHS.

Theo cáo trạng, trước khi bỏ trốn, lợi dụng sơ hở của các cán bộ quản giáo khi mở cùm theo quy định để đi vệ sinh cá nhân, Tình đã ra ô thoáng tắm nắng vặn một ốc vít sắt và nở đóng trên tường đem cất giấu.

Thọ và Tình rủ nhau cùng xé chăn để cuộn thành dây chuẩn bị cho việc bỏ trốn.

tu_tu-1942170

 Lê Văn Thọ (tức Thọ “Sứt”, 38 tuổi, trú Hải Dương) và Nguyễn Văn Tình (29 tuổi, trú ở Hà Nội).

Trong trại tạm giam, cả 2 bàn nhau rút dây chỉ ở khăn mặt để cắt nắp nhựa âu cơm thành miếng nhỏ nhằm mở khóa cùm chân.

Khoảng 17h ngày 10/9/2017, sau khi ăn cơm, Thọ tự phá cùm chân bằng cách lắc chân cho bản lề lỏng rồi sử dụng các dụng cụ chuẩn bị sẵn phá cùm.

Sau đó, Thọ dùng ốc vít mài mỏng để phá cùm chân cho Tình. Thọ và Tình đã dùng chiếc đinh rơi ra từ cùm chân và chiếc vít nở sắt chuẩn bị trước mài nhọn và buộc vào bàn chải đánh răng để cạo tường theo mạch vữa giữa các viên gạch để phá tường phòng giam.

Khoảng 22h cùng ngày, khi đài phát thanh tắt, 2 tử tù chui ra ngoài theo lỗ thủng trên tường rồi bám tường trèo lên nóc nhà khu B. Tại đây, Thọ và Tình lấy được búa và xẻng rồi chờ đợi thời cơ dưới bụi cây trong nhiều giờ.

Tới 3h ngày 11/9/2017, cán bộ gác ở chòi C không ở vị trí gác nên Thọ và Tình chui qua rào sắt, lên chòi C bằng cầu thang bộ. Tình dùng chiếc áo màu đen che camera rồi cùng Thọ dùng dây móc buộc vào rào thép gai rồi trốn ra ngoài.

Kết quả điều tra cho thấy sau khi vượt ngục, 2 tử tù thuê xe taxi về nhà người quen của Tình để lấy tiền, xe máy trước khi trốn lên Hòa Bình.

Quá trình lẩn trốn, Tình và Thọ được họ hàng là Nguyễn Văn Hạnh, Nguyễn Văn Việt cho mượn quần áo, nấu cơm cho ăn. Sau đó, hai tử tù mượn xe máy của Việt đi về Hà Nội.

Thọ cầm 7 triệu đồng rồi bắt xe ô tô bỏ trốn về Hưng Yên, còn Tình tiếp tục liên lạc nhờ người quen trợ giúp để trốn lên Sơn La - địa bàn nóng về ma túy tử từ này thường qua lại.

Cơ quan tố tụng xác định bị can Nguyễn Văn Ba biết việc Tình trốn trại giam nhưng vẫn giúp sức để Nguyễn Văn Hạnh mang xe máy cho Tình mượn. Rạng sáng 17/9/2017, Tình lái xe máy đến khu vực Mai Châu, Hòa Bình thì bị cảnh sát bắt giữ.

Còn Lê Văn Thọ khi về Hưng Yên đã đòi nợ được 100 triệu đồng. Sau khi bắt xe đi Quảng Ninh, Thọ “sứt” liên lạc với bạn gái cũ là Nguyễn Thị Phương Lan. Biết bạn trai cũ vượt ngục nhưng Lan nhiều lần hẹn gặp Thọ trong nhà nghỉ.

Ngày 16/9/2017, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đã bắt được Lê Văn Thọ khi tử tù này xuất hiện tại xã Nam Hồng, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương. Sau đó, Hạnh, Việt và Ba đã ra đầu thú.

Trước đó (ngày 5/5), Viện KSND Tối cao ra cáo trạng truy tố 3 bị can gồm: 2 nguyên thiếu úy Nguyễn Văn Kiên, Nguyễn Đức Thắng đều là nguyên cán bộ quản giáo tại Trại tạm giam T16 Bộ Công an và Nguyễn Thái Hoàng, nguyên trung sĩ cảnh sát bảo vệ Trại tạm giam T16, về tội "Thiếu trách nhiệm để người bị giam, giữ trốn", theo Điều 301 - Bộ luật Hình sự năm 1999.

Video: Cách thức 2 tử tù đào tẩu khỏi phòng biệt giam có camera an ninh

Cáo trạng xác định bị can Nguyễn Văn Kiên và Nguyễn Đức Thắng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao đã không tuân thủ đúng theo các quy định của pháp luật, quy chế nghiệp vụ của Bộ Công an và Trại tạm giam T16 về việc quản lý, kiểm tra đối với buồng giam số 3 Trại tạm giam T16.

Do đó, Kiên và Thắng đã không phát hiện được việc 2 tử tù Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình chuẩn bị các dụng cụ cũng như thực hiện hành vi trốn khỏi buồm giam.

Bị can Nguyễn Hoàng Thái đã không tuân thủ đúng theo các quy định của pháp luật, quy chế nghiệp vụ của Bộ Công an và Trại tạm giam T16 về việc canh gác và bảo vệ mục tiêu canh giữ, tự ý bỏ vị trí được phân công tại chòi C. Do đó, 2 tử tù nêu trên đã lợi dụng để đi qua chòi C và trốn khỏi Trại tạm giam T16.

Quá trình điều tra, Kiên, Thắng và Hoàng đã thành khẩn khai báo, thừa nhận việc đã không thực hiện theo đúng quy định, quy chế nghiệp vụ của ngành công an là hành vi do thiếu trách nhiệm, chủ quan và không có động cơ cá nhân hoặc tác động từ người khác.

Ngoài ra, đối với một số trường hợp vi phạm của các cán bộ chiến sĩ khác của Trại tạm giam T16 nhưng không phải trực tiếp quản lý, canh gác dẫn đến việc 2 tử tù bỏ trốn chưa đến mức phải xử lý hình sự.

Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã có văn bản kiến nghị xem xét xử lý kỷ luật hành chính và có biện pháp phòng ngừa vi phạm, tội phạm.

Minh Khánh
Bình luận
vtcnews.vn