Xét xử 'siêu lừa' Huyền Như và đồng phạm

Pháp luậtThứ Năm, 08/02/2018 08:00:00 +07:00

Bằng thủ đoạn gửi tiền lãi suất cao, lót tay theo phần trăm tiền gửi, Huyền Như đã dẫn dụ 5 công ty gửi tiền để chiếm đoạt 1085 tỷ đồng.

Sáng 8/2, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử giai đoạn 2 vụ án “siêu lừa” Huỳnh Thị Huyền Như (SN 1978, cựu Phó phòng quản lý rủi ro NH TMCP Công Thương Việt Nam Chi nhánh TP.HCM – Vietinbank Chi nhánh TP.HCM) và Võ Anh Tuấn (SN 1972, cựu cán bộ Văn phòng NH Vietinbank Chi nhánh TP.HCM) ra xét xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng số tiền thiệt hại trong giai đoạn 2 của vụ án là 1.085 tỷ đồng.

IMG_7454

Huỳnh Thị Huyền Như và Võ Anh Tuấn trong phiên tòa xét xử sáng 8/2.

5 công ty được xác định là nguyên đơn dân sự trong vụ án này, với tổng thiệt hại hơn 1.000 tỷ đồng, bao gồm: Công ty CP Chứng khoán Saigonbank-Berjaya (SBBS), Công ty CP Đầu tư Hưng Yên, Công ty CP Chứng khoán Phương Đông, Công ty CP Bảo hiểm Toàn Cầu, Công ty CP Đầu tư và thương mại An Lộc.

18 cá nhân, tổ chức được triệu tập với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan của vụ án. 

Theo cáo trạng, từ năm 2007, Huyền Như vay hơn 200 tỷ đồng của nhiều ngân hàng, tổ chức và vay của nhiều cá nhân với lãi suất cao để kinh doanh bất động sản ở nhiều địa phương. Từ tháng 5 - 9/2011, Huyền Như chiếm đoạt 1.085 tỷ đồng của 5 công ty.

Cũng trong vụ án này, Võ Anh Tuấn đã cùng Huỳnh Thị Huyền Như ra Hà Nội gặp đại diện của Công ty Hưng Yên để giúp Như huy động tiền của công ty này.

Hai người đã lừa đảo chiếm đoạt được của Công ty Hưng Yên hơn 200 tỷ đồng. Võ Anh Tuấn được Huyền Như chuyển cho 10 tỷ đồng trong số tiền lừa đảo chiếm đoạt qua Công ty Xuất nhập khẩu Hoàng Khải.

Trước đó, ngày 2/1, TAND TP.HCM cũng lên lịch xét xử vụ án này nhưng sau đó đã quyết định trả hồ sơ để yêu cầu làm rõ lại các vấn đề về tố tụng và tội danh của hai bị cáo. Tuy nhiên, VKS đã giữ nguyên quan điểm truy tố.

Trong giai đoạn 1 của vụ án này, Huyền Như đã bị tuyên phạt mức án Chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu. Võ Anh Tuấn bị tuyên phạt 20 năm tù.

Dự kiến phiên tòa sẽ kết thúc vào ngày 12/2.

Video: 10 sếp ngân hàng đánh mất 200 tỷ vào tay 'siêu lừa' Huyền Như ra sao?

Nhóm PV
Bình luận
vtcnews.vn