Xét xử phúc thẩm ông Đinh La Thăng: Mất 800 tỷ đồng do lãnh đạo Oceanbank yếu kém

Pháp luậtThứ Tư, 20/06/2018 12:28:00 +07:00

Trả lời HĐXX, các nguyên thành viên HĐTV PVN cho rằng, Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) mất 800 tỷ góp vốn là do năng lực của lãnh đạo Ngân hàng Đại Dương yếu kém .

Sáng 20/6, ngày thứ 2 phiên tòa phúc thẩm xét xử Đinh La Thăng và 6 người khác, Vũ Khánh Trường (nguyên thành viên HĐTV Tập đoàn dầu khí - PVN) là bị cáo đầu tiên tham gia xét hỏi.

Trả lời luật sư Phan Trung Hoài về cơ sở của việc PVN góp vốn lần 2 (300 tỷ đồng) vào Oceanbank, bị cáo Trường đáp rằng ngân hàng lúc đó có kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 3.500 tỷ đồng. PVN tham gia 20%, nên con số 300 tỷ đồng dựa vào tỷ lệ phần trăm trên.

ong-thang-196-500-8512-1529388414 5

Ông Đinh La Thăng và các đồng phạm trong phiên toà phúc thẩm. (Ảnh: Xuân Hoa)

Ông Trường cho biết, đã ký nghị quyết về phương án góp tiền để tăng vốn ngân hàng. Tuy nhiên, nghị quyết muốn thực hiện thì phải xin ý kiến các Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu Tư, Công Thương và Ngân hàng Nhà nước. Sau đó, khi cơ quan chức năng có ý kiến truyền đạt, PVN mới thực hiện việc góp vốn lần 2 là 300 tỷ đồng.

Về hiệu quả góp vốn, ông Trường cho rằng thời điểm đó, việc góp vốn có hiệu quả. Cụ thể, giai đoạn 2009 - 2013, PVN đều nhận được cổ tức của Oceanbank.

Về cơ sở để PVN góp thêm 100 tỷ đồng ở lần 3, ông Trường trả lời, phương án tăng vốn lên 3.500 tỷ là bước một. Bước 2 tăng lên 5.000 tỷ. Tuy nhiên, khi ban Tổng giám đốc PVN trình lên HĐTV thì chỉ được đồng ý tăng lên 4.000 tỷ.

Với câu hỏi về việc PVN đã nhận được 244 tỷ đồng cổ tức có trái quy định không, ông Trường từ chối trả lời. Nguyên thành viên HĐTV PVN nói, ông chỉ biết trong 3 đợt góp vốn, lần góp thứ 3 (100 tỷ đồng) đã vi phạm Luật các tổ chức tín dụng. 

Khi được đề nghị nêu lý do kháng cáo, bị cáo Vũ Khánh Trường khai bản thân tham gia đồng ý việc góp vốn lần 3 khi không nắm được Luật các tổ chức tín dụng đã có hiệu lực. 

Bị cáo không phụ trách lĩnh vực liên quan đến tài chính, góp vốn nên không biết luật có hiệu lực. Do đó, Vũ Khánh Trường mong tòa xem xét hình phạt sơ thẩm 5 năm tù và miễn bồi thường dân sự 15 tỷ đồng cho PVN.

Ngoài ra, bị cáo 64 tuổi đánh giá Tập đoàn dầu khí mất 800 tỷ khi góp vốn không thuộc trách nhiệm của HĐTV, mà do ban lãnh đạo Ngân hàng Đại Dương và người đại diện phần vốn của PVN tại Oceanbank.

Tuy nhiên, chủ tọa Nguyễn Vinh Quang lập tức ngắt lời và giải thích, tòa sơ thẩm quy kết PVN mất vốn là do góp cổ phần đầu tư sai quy định. Việc quản lý yếu kém của ban lãnh đạo Oceanbank đã được giải quyết ở một vụ án khác.

Theo bản án sơ thẩm, do không được thành lập Ngân hàng Hồng Việt nên PVN chuyển sang đầu tư mua cổ phần của Oceanbank. Thực hiện chủ trương của Đinh La Thăng, các bị cáo Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Xuân Thắng, Phan Đình Đức, Nguyễn Thanh Liêm và Ninh Văn Quỳnh đã 3 lần góp vốn tổng số tiền 800 tỷ đồng vào ngân hàng này.

Đọc thêm: PVN thiệt hại 800 tỷ đồng: Ông Đinh La Thăng giữ vai trò lớn

Tuy nhiên, do năng lực yếu kém, Oceanbank hoạt động không hiệu quả, âm vốn sở hữu. 800 tỷ đồng của PVN mất hoàn toàn khi ngân hàng Đại Dương bị Ngân hàng Nhà nước mua bắt buộc với giá 0 đồng.

Tòa sơ thẩm xác định nguyên nhân PVN mất 800 tỷ đồng do hành vi trái pháp luật của bị cáo Thăng và các đồng phạm. Ngoài ra, bị cáo Ninh Văn Quỳnh còn lợi dụng chức vụ quyền hạn để chiếm đoạt tài sản.

Do đó, tòa buộc ông Thăng phải bồi thường cho PVN 600 tỷ đồng, Ninh Văn Quỳnh 100 tỷ đồng, Vũ Khánh Trường 40 tỷ đồng. Các bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm và Phan Đình Đức mỗi người phải bồi thường 15 tỷ đồng.

Minh Khánh- Xuân Trường
Bình luận
vtcnews.vn