Xét xử ông Đinh La Thăng: PVN đề nghị HĐXX xem xét lại việc mua ngân hàng giá 0 đồng

Pháp luậtThứ Sáu, 23/03/2018 18:53:00 +07:00

Chiều 23/3, đại diện nguyên đơn dân sự là PVN đã đề nghị HĐXX xem xét lại việc mua Ngân hàng Oceanbank giá 0 đồng.

Chiều 23/3, tiếp tục phiên xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm, đại diện nguyên đơn dân sự là PVN đã đề nghị HĐXX xem xét lại việc mua ngân hàng giá 0 đồng. Đối với số tiền 20 tỷ đồng mà ông Nguyễn Xuân Sơn đưa cho Ninh Văn Quỳnh, đại diện PVN cho rằng, tiền này không liên quan đến PVN.

Đối với tội danh lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, ông Ninh Văn Quỳnh đã bị cáo buộc nhận 20 tỷ đồng từ Oceanbank thông qua ông Nguyễn Xuân Sơn (khi đó là Tổng giám đốc Oceanbank).

Trong phần luận tội, đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị HĐXX xem xét hoàn trả khoản tiền 20 tỷ đồng này lại cho PVN bởi VKS xác định số tiền này nằm trong số tiền 20% PVN góp vốn vào Oceanbank.

Sau khi bị khởi tố, ông Ninh Văn Quỳnh đã khắc phục hậu quả toàn bộ số tiền 20 tỷ đồng. Hôm nay đại diện PVN khẳng định, việc đưa tiền giữa ông Sơn và ông Quỳnh là quan hệ phát sinh giữa cá nhân hai ông này.

29134601_1014095352077867_123996575_n

Luật sư Nguyễn Văn Thái, người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho nguyên đơn của vụ án là PVN.

Do đó, PVN đề nghị HĐXX căn cứ vào kết quả điều tra công khai tại phiên tòa để giải quyết theo đúng theo quy định của pháp luật. Nguyên đơn dân sự PVN cũng khẳng định hoàn toàn không liên quan đến giao dịch của ông Sơn và ông Ninh Văn Quỳnh.

Trong khi đó, đại diện Oceanbank đề nghị HĐXX tuyên trả khoản 20 tỷ đồng này cho Oceanbank. Theo lời khai của các bị cáo  (Ninh Văn Quỳnh, Nguyễn Xuân Sơn) và người làm chứng (Hà Văn Thắm) thì khoản tiền mà Ninh Văn Quỳnh nhận là tiền lấy từ Oceanbank. 

"PVN cũng không đề nghị nhận số tiền đó, vậy đề nghị HĐXX xem xét hoàn trả lại số tiền đó cho Oceanbank", luật sư Thái cho biết.

Trong những ngày xử trước đó, ông Hà Văn Thắm đã đề nghị HĐXX xác định số tiền 20 tỷ đồng này là của PVN hay Oceanbank. Nếu là tiền của Oceanbank thì ông Nguyễn Xuân Sơn không phạm tội tham ô tài sản (bản án trước đó của TAND TP.Hà Nội tuyên ông Sơn mức án tử hình).

Còn nếu tiền này HĐXX xác định số tiền này là của PVN thì với tư cách một cổ đông của Oceanbank (giống PVN), ông Thắm cũng phải được hoàn trả khoản tiền đó.

Đại diện PVN khẳng định tập đoàn này không nhận, sử dụng tiền lãi ngoài của Oceanbank từ ông Nguyễn Xuân Sơn hay ông Ninh Văn Quỳnh. Vì vậy số tiền ông Sơn và ông Quỳnh đưa - nhận với nhau không liên quan tới PVN. Đại diện PVN đề nghị điều tra, làm rõ lời khai của ông Nguyễn Xuân Sơn, Ninh Văn Quỳnh vì mọi hoạt động chi đối ngoại của PVN là theo quy chế tập đoàn, quy định pháp luật.

Đại diện PVN đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo vì những người này đều có quá trình cống hiến cho ngành dầu khí, nhân thân tốt. 

Video: Ông Đinh La Thăng bị đề nghị mức án 19-19 năm tù

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn