Xét xử ông Đinh La Thăng: 'Phiên tòa có tính lịch sử, củng cố lòng tin của dân'

Thời sựThứ Hai, 08/01/2018 06:58:00 +07:00

ĐBQH Dương Trung Quốc cho rằng, phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng là phiên tòa có "tính lịch sử", đây vừa là bài học lớn của Đảng, đồng thời cũng là cơ hội để lấy lại niềm tin của nhân dân.

Phiên tòa có tính lịch sử

Sáng 8/1, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng 20 bị cáo khác ra xét xử tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản”.

Trao đổi với VTC News về phiên tòa này, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Dương Trung Quốc nhận xét đây là phiên tòa “có tính lịch sử” và sẽ củng cố lòng tin của người dân.

duongtrungquoc

 ĐBQH Dương Trung Quốc: "Kiểu người lãnh đạo như ông Thăng là do chính cơ chế tạo ra".

ĐBQH cho rằng, "kiểu người lãnh đạo như ông Đinh La Thăng là do chính cơ chế tạo ra” nên khó mà đánh giá được đầy đủ, vì có những “phức tạp” trong cùng một con người.

“Trước hết, về tội danh của ông Thăng thế nào thì tôi nghĩ nên để tòa án phán xét và kết luận, ở đây tôi không bình luận gì về mặt pháp luật. Cũng từng có một thời chính báo chí, truyền thông đã đẩy ông Thăng lên.

Đánh giá những nhân vật như ông Đinh La Thăng là không hề đơn giản, vì đây là con người của cơ chế. Kiểu người lãnh đạo như ông Thăng là do chính cơ chế tạo ra.

 
Lãnh đạo càng cao có công thì công rất lớn, mà có tội thì tội càng nặng".

ĐBQH Dương Trung Quốc

Thực tế thì người ta cũng thấy ở ông Thăng có những mặt này, mặt kia, có cái làm được và cũng có cái không làm được.

Ví dụ như thời kì ông Đinh La Thăng làm Bộ trưởng GTVT, ông Thăng có những phát ngôn và hành động khiến dư luận quan tâm, dù là đồng tình hay phản đối. Nhưng rồi sau đó cũng bộc lộ mặt này mặt kia, như là vấn đề bất cập trong các dự án BOT như chúng ta thấy vừa qua”, ông Quốc cho biết.

ĐBQH Dương Trung Quốc nhận xét, phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng mang tính lịch sử: “Bây giờ ông Thăng bị đưa ra tòa án xét xử thì tòa án sẽ kết luận rõ ràng về tội như thế nào, chứ bây giờ người ta đã “ngã ngựa” rồi mà mình nhận xét này kia thì tôi nghĩ cũng rất khó và cũng không nên.

Song có thể nói qua vụ việc của ông Đinh La Thăng và qua phiên tòa có tính lịch sử này thì nó đã khẳng định một nguyên lý: Bất cứ một công việc gì, dù thành công hay thất bại thì đều do những con người cụ thể quyết định. Lãnh đạo càng cao có công thì công rất lớn, mà có tội thì tội càng nặng".

Theo ĐBQH Dương Trung Quốc, từ vụ việc của ông Đinh La Thăng cũng cho thấy một hạn chế rất lớn cần phải khắc phục đó là sự chồng chéo nhau trong cả mặt quản lý, điều hành, lãnh đạo.

Thực tế đã và đang tồn tại một tình trạng lâu nay đó là lãnh đạo tập thể, rồi khi có sai phạm xảy ra thì đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, đôi khi có những vụ việc là hòa cả làng.

"Tôi mong rằng phiên tòa này cũng sẽ củng cố lòng tin của người dân về sự công bằng hay sự nghiêm khắc của luật pháp đối với tất cả mọi người, bất luận là ai.

Qua phiên tòa, nó cũng làm tăng thêm trách nhiệm cá nhân của người lãnh đạo ở những cương vị khác nhau, đây sẽ là cơ sở nền tảng để cho sự phát triển của đất nước bền vững”.

Phải làm sao cho người dân hiểu là không phải và không thể làm cho đất nước quay ngược trở lại khiến người dân mất lòng tin như là những “quả đấm thép” là các tập đoàn kinh tế nhà nước đang “tan chảy”, rồi những chủ trương lớn đang thất bại, mà qua đây sẽ sàng lọc bộ máy, giúp bộ máy lãnh đạo trong sạch, vững mạnh hơn”, ĐBQH Dương Trung Quốc nói.

Phiên tòa là "bài học đắt giá về công tác tổ chức cán bộ"

Nhận xét về phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tư lệnh Quân khu 4 cho rằng đây là bài học đắt giá về công tác tổ chức cán bộ của Đảng.

“Tôi cho rằng vụ việc ông Đinh La Thăng chính là một bài học cực kỳ đắt giá trong công tác tổ chức cán bộ của ta hiện nay. Trên lý thuyết thì chúng ta không phải bổ nhiệm một cách vô nguyên tắc mà chúng ta cũng bổ nhiệm rất chặt chẽ. Chỉ tiếc là trong thực tế, các quy định ấy ở khâu thực hiện đôi khi bị lơi lỏng”, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước nhận xét.

nguyenquocthuoc

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: "Chẳng lẽ không ai biết gì về vi phạm của ông Thăng hay sao? Không biết hay là cố ý lờ đi? Cái đó, tôi cũng mong Đảng phải truy xét làm rõ trách nhiệm của những cá nhân có liên quan”.

Theo Trung tướng Nguyễn Thước, không chỉ xét xử đối với ông Đinh La Thăng vì các sai phạm của mình gây ra mà còn cần truy trách nhiệm những người có liên quan đến việc đề bạt, giám sát, theo dõi, bổ nhiệm ông Thăng.

“Đối với công tác cán bộ của Đảng, nếu như tổ chức nghiêm khắc thực sự, nếu như tất cả các cán bộ cấp cao đều nghiêm ngắn thì không bao giờ xảy ra chuyện vi phạm của cấp dưới. Quy trách nhiệm cho từng trường hợp cụ thể, từng vụ việc cụ thể là việc đương nhiên mà Đảng phải làm.

 
Chẳng lẽ không ai biết gì về vi phạm của ông Thăng hay sao? Không biết hay là cố ý lờ đi?

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước

Tôi xin nhấn mạnh yêu cầu ở đây không phải chỉ đơn giản là xử lý một cán bộ cụ thể như ông Thăng, mà phải sửa một cách có hệ thống để không còn cán bộ hư hỏng nữa”, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước nhấn mạnh.

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước nhận xét: Thời còn trẻ ông Đinh La Thăng tham gia công tác đoàn thanh niên cũng là một người hăng hái, nhiệt huyết. Nhưng rồi khi lên được những vị trí, chức vụ cao thì bắt đầu dính tới sai phạm, trong đó có những sai phạm nghiêm trọng.

Điều đó cho thấy vai trò kiểm soát của một số tổ chức, cá nhân quá yếu kém hoặc đã có chuyện gì khác bên trong cho nên những sai phạm ấy mới bị che lấp đi suốt một thời gian dài.

“Trong cái sai phạm ấy, ngoài trách nhiệm của cá nhân ông Thăng thì còn có trách nhiệm của tổ chức, những cơ quan thanh tra, những người có trách nhiệm kiểm soát vị trí của ông Thăng, kiểm soát những việc làm của ông Thăng.

Chẳng lẽ không ai biết gì về vi phạm của ông Thăng hay sao? Không biết hay là cố ý lờ đi? Cái đó, tôi cũng mong Đảng phải truy xét làm rõ trách nhiệm của những cá nhân có liên quan”, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước bày tỏ.

Hôm nay (8/1), TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng 20 bị cáo khác ra xét xử tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Tham ô tài sản”.

Vụ án xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty CP Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC).

Hội đồng xét xử gồm 5 người: 2 thẩm phán là ông Trương Việt Toàn và Nguyễn Ngọc Huân cùng 3 vị hội thẩm nhân dân. Thẩm phán Nguyễn Ngọc Huân ngồi ghế chủ tọa.

3 người giữ quyền công tố tại phiên tòa là ông Đào Thịnh Cường (Phó viện trưởng VKSND TP Hà Nội), Nguyễn Minh Đồng (kiểm sát viên cao cấp), Nguyễn Mạnh Thường (kiểm sát viên cao cấp). Ngoài ra, VKSND TP Hà Nội bố trí 2 kiểm sát viên dự khuyết tham gia phiên tòa.

Phiên xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm là một trong những phiên tòa đầu tiên mà TAND TP Hà Nội áp dụng quy định mới trong việc điều hành, điều khiển quá trình xét xử theo bộ luật Tố tụng hình sự mới, có hiệu lực từ 1/1/2018.

Theo đó, phiên tòa không vành móng ngựa, đại diện VKS ngồi đối diện các luật sư.

Trong số 22 bị cáo bị đưa ra xét xử có 12 bị cáo bị truy tố về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" gồm: Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐTV PVN), Phùng Đình Thực (nguyên Tổng giám đốc PVN), Nguyễn Quốc Khánh (nguyên Phó Tổng giám đốc PVN), Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó Tổng giám đốc PVN), Ninh Văn Quỳnh (nguyên kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN), Lê Đình Mậu (nguyên Phó trưởng ban Kế toán và kiểm toán PVN), Vũ Hồng Chương (nguyên Trưởng ban Quản lý dự án Điện lực dầu khí Thái Bình 2 thuộc PVN), Trần Văn Nguyên (nguyên kế toán trưởng Ban Quản lý dự án Điện lực dầu khí Thái Bình 2), Nguyễn Ngọc Quý (nguyên Phó chủ tịch HĐQT PVC), Nguyễn Mạnh Tiến (nguyên Phó tổng giám đốc PVC), Phạm Tiến Đạt (nguyên kế toán trưởng PVC), Trương Quốc Dũng (nguyên Phó tổng giám đốc PVC).

Có 8 bị cáo bị truy tố về tội "Tham ô tài sản" gồm: Nguyễn Anh Minh (nguyên Phó tổng giám đốc PVC), Bùi Mạnh Hiển (nguyên Chánh văn phòng PVC), Lương Văn Hòa (nguyên Giám đốc Ban điều hành dự án Vũng Áng – Quảng Trạch thuộc PVC), Nguyễn Thành Quỳnh (nguyên Giám đốc kỹ thuật công nghệ Tổng công ty cổ phần miền Trung – công ty cổ phần Đà Nẵng), Lê Thị Anh Hoa (vợ bị cáo Nguyễn Thành Quỳnh, Hoa nguyên là Giám đốc công ty TNHH một thành viên Quỳnh Hoa), Nguyễn Đức Hưng (nguyên Trưởng phòng Tài chính kế toán, Ban Điều hành dự án Vũng Áng – Quảng Trạch thuộc PVC), Lê Xuân Khánh (nguyên Trưởng phòng Kinh tế - kế hoạch, Ban Điều hành dự án Vũng Áng – Quảng Trạch), Nguyễn Lý Hải (nguyên Trưởng phòng Kỹ thuật, Ban Điều hành dự án Vũng Áng – Quảng Trạch).

Video: Có bao nhiêu luật sư bào chữa cho ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh?

Lưu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn