Xét xử Hà Văn Thắm: Lái xe ra tòa mới biết mình là Tổng giám đốc khai về số tiền 500 tỷ đồng

Pháp luậtThứ Ba, 29/08/2017 18:28:00 +07:00

Tại phiên xét xử, bị cáo Bình là lái xe của công ty Trung Dung khẳng định không biết mình là Tổng giám đốc và không biết gì về khoản vay 500 tỷ đồng.

Chiều 29/8, Tòa án nhân dân Hà Nội tiếp tục phiên xét xử các bị cáo Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn cùng gần 50 đồng phạm gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng, xảy ra tại Ngân hàng Đại Dương (OceanBank).

Trong phần xét hỏi, bị cáo Trần Văn Bình (51 tuổi, ở phường Phú Trung, quận Tân Phú, TP.HCM), nguyên là Tổng giám đốc (TGĐ) Công ty TNHH một thành viên thương mại dịch vụ Trung Dung (gọi tắt là Công ty Trung Dung), cho biết bị cáo vốn chỉ là lái xe ở Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh (viết tắt Tập đoàn Thiên Thanh) do Phạm Công Danh làm Chủ tịch.

tran van binh

Bị cáo Trần Văn Bình khai, cho đến khi bị cơ quan điều tra gọi lên lấy lời khai mới biết mình là Tổng giám đốc. 

Bị cáo Bình khai, bản thân ông làm trong bộ phận hành chính, được phân công lái xe chở ai thì chở, chứ không chuyên chở người nào cụ thể. Khi được HĐXX hỏi về việc ông có tham gia thành lập công ty Trung Dung không, bị cáo trả lời, đến lúc bị cơ quan điều tra xét hỏi thì mới biết mình làm Tổng giám đốc.

Về khoản tiền 500 tỷ đồng mà ngân hàng Oceanbank cho công ty Trung Dung vay, bị cáo Bình khai, không hề hay biết và chỉ khi nhận được bản cáo trạng mới biết. Bởi trước đó, mỗi khi thấy kế toán đưa cho cái gì bảo ký thì bị cáo ký.

Video: Cựu TGĐ OceanBank khóc trước vành móng ngựa

Trả lời về việc “cho lái xe làm giám đốc”, bị cáo Phạm Công Danh – Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh khai nhận không hề tiếp xúc với ông Bình, chỉ biết ông làm ở bộ phận hành chính. Khi công ty Trung Dung được thành lập, cần người đứng tên công ty, lúc đó chưa có ai nên bộ phận hành chính đề nghị đăng ký tên Trần Văn Bình.

Trái ngược với lời khai của bị cáo Bình, bị cáo Danh cho biết, chính ông Bình là người chủ động xin đứng tên công ty, chứ không có ai ép.

Trả lời về khoản vay 500 tỷ đồng từ ngân hàng OceanBank, Bị cáo Danh nói Hứa Thị Phấn là người động viên dù lúc đó ông ta không còn tài sản và tâm trạng làm việc nữa. Danh cho rằng do Phấn nhiều lần thuyết phục nên ông ta đã đồng ý mượn tài sản của Phấn để đi vay 500 tỷ.

pham cong danh

Bị cáo Phạm Công Danh tại tòa. 

Giải thích việc vì sao lúc đó không dùng danh chủ tịch tập đoàn đi vay tiền mà lấy mác của Công ty Trung Dung, Danh nói lúc đó tập đoàn đang hoạt động tốt nên không muốn làm xấu hình ảnh nơi mình công tác. Danh ý thức rõ được khoản vay trên sẽ không trả được.

Trong một diễn biến liên quan, ngoài việc cho ông Bình là lái xe công ty lên làm giám đốc để vay ngân hàng Oceanbank 500 tỷ đồng. Phạm Công Danh còn lập ra 6 công ty con, lợi dụng quan hệ sẵn có với ông Trầm Bê để vay 1.800 tỷ đồng từ ngân hàng Sacombank.

Để gấp rút vay được 1.800 tỷ đồng, cấp dưới của ông Danh đã hoàn tất 6 bộ hồ sơ pháp nhân của 6 công ty, kèm bản phân chia vốn vay cho 6 công ty này. Đặc biệt, 6 công ty đứng tên hồ sơ vay 1.800 tỷ đồng các Giám đốc công ty đều là lái xe, bảo vệ, nhân viên tiếp thị... của tập đoàn Thiên Thanh do Danh dựng lên.

17h00, phiên tòa kết thúc, phiên xét xử tiếp tục diễn ra vào ngày mai (30/8).

Giang Thanh
Bình luận
vtcnews.vn