Xét xử Hà Văn Thắm: Đề nghị giảm tội cho lái xe ra tòa mới biết mình là giám đốc

Pháp luậtThứ Ba, 19/09/2017 14:09:00 +07:00

Theo luật sư, bị cáo Trần Văn Bình, nguyên TGĐ Công ty Trung Dung không biết gì về khoản vay 500 tỷ đồng tại OceanBank, việc vay tiền đều theo chỉ đạo nên đề nghị HĐXX giảm tội trạng cho bị cáo.

Sáng nay (19/9), phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) diễn ra với phần bào chữa của các luật sư.

Luật sư Trần Văn Hùng, người bào chữa cho bị cáo Trần Văn Bình (51 tuổi, ở phường Phú Trung, quận Tân Phú, TP.HCM; nguyên Tổng giám đốc (TGĐ) Công ty TNHH một thành viên thương mại dịch vụ Trung Dung (gọi tắt là Công ty Trung Dung) bắt đầu phần bào chữa.

Luật sư cho rằng, bị cáo Bình là lái xe của Tập đoàn Thiên Thanh và được Phạm Công Danh (cựu Chủ tịch HĐQT VNCB dựng lên làm giám đốc).

tran van binh giam doc1

Bị cáo Trần Văn Bình bị VKS đề nghị 5-6 năm tù tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Bị cáo bị truy tố tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” vì liên quan đến khoản vay 500 tỷ tại OceanBank.

Theo quan điểm của luật sư, hồ sơ vay khoản tiền này do nhân viên OceanBank, nhân viên Tập đoàn Thiên Thanh và nhóm của bà Hứa Thị Phấn làm, bản thân Bình không hề biết.

“Việc cho vay là ý chí chủ quan của OceanBank, quyền cho vay hay không là ở OceanBank. Hồ sơ vụ án không có tài liệu nào nói rằng, Bình đưa tài sản không có thật để làm tài sản đảm bảo, bản thân những người cho vay còn không biết Bình là ai” – luật sư nói.

Luật sư Hùng khẳng định lại, Bình không bàn bạc, không trao đổi về khoản vay 500 tỷ đồng. Do vậy, Bình không phải là đồng phạm trong tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Theo quan điểm của luật sư, liên quan đến khoản vay 500 tỷ đồng, bị cáo Bình giữ vai trò giúp sức, tuy nhiên hành vi của bị cáo phạm tội có mức độ, nhận thức pháp luật hạn chế, bản thân chưa có tiền án tiền sự, chỉ là người lái xe giúp việc, không được hưởng lợi, thành khẩn khai báo nên đề nghị Tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Trước đó, trong phiên tòa ngày 29/8, bị cáo Trần Văn Bình khai, bị cáo vốn chỉ là lái xe ở Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh (viết tắt Tập đoàn Thiên Thanh) do Phạm Công Danh làm Chủ tịch.

Bình làm trong bộ phận hành chính, được phân công lái xe chở ai thì chở, chứ không chuyên chở người nào cụ thể.

Khi được HĐXX hỏi về việc ông có tham gia thành lập công ty Trung Dung không, bị cáo trả lời, đến lúc bị cơ quan điều tra xét hỏi thì mới biết mình làm Tổng giám đốc.

Về khoản tiền 500 tỷ đồng mà ngân hàng OceanBank cho công ty Trung Dung vay, bị cáo Bình khai, không hề hay biết và chỉ khi nhận được bản cáo trạng mới biết. Bởi trước đó, mỗi khi thấy kế toán đưa cho cái gì bảo ký thì bị cáo ký.

Video: Cựu TGĐ OceanBank bật khóc trước vành móng ngựa

Còn theo cáo trạng truy tố, ngày 23/11/2012, Trần Văn Bình với tư cách là Tổng Giám đốc Cty Trung Dung đã ký Hợp đồng tín dụng trung dài hạn với Nguyễn Văn Hoàn - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Đại Dương - vay 500 tỷ đồng với mục đích vay bù đắp vốn mua tài sản là quyền sử dụng đất tại Sân vận động Chi Lăng (TP Đà Nẵng); đồng thời giải ngân 500 tỷ đồng vào tài khoản của Công ty Trung Dung tại Ngân hàng Ngoại thương - Chi nhánh Phú Thọ (TP.HCM), sau đó chuyển đến tài khoản của Công ty Trung Dung tại tại Ngân hàng TMCP Xây dựng.

Ngày 10/12/2012, Nguyễn Thị Quỳnh Trang, nhân viên văn phòng Tập đoàn Thiên Thanh, làm thủ tục chuyển khoản và mở 4 sổ tiết kiệm.

Ngày 27/12/2012, Phạm Công Danh chỉ đạo tất toán 4 sổ tiết kiệm rồi chuyển tổng số tiền gốc, lãi là hơn 500 tỷ đồng để thanh toán cho 5 hợp đồng tín dụng của nhóm Hứa Thị Phấn tại Ngân hàng Xây dựng và được hạch toán vào việc Danh trả tiền mua cổ phần tại Ngân hàng TMCP Đại Tín (sau này là Ngân hàng TMCP Xây dựng) của nhóm bà Phấn.

Hiện Công ty Trung Dung và Phạm Công Danh không có khả năng thanh toán và Ngân hàng Đại Dương không có khả năng thu hồi khoản vay trên.

Bị cáo Trần Văn Bình bị VKS đề nghị 5-6 năm tù tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Giang Thanh
Bình luận
vtcnews.vn