Xét xử gian lận thi cử ở Hà Giang: Thông tin bất ngờ nhân vật 'lão phật gia'

Pháp luậtThứ Hai, 14/10/2019 17:05:00 +07:00

Nhân vật "lão phật gia" được dư luận đặc biệt quan tâm suốt 1 năm qua là bà Tống Thị Bê, nguyên Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Hà Giang, nghỉ hưu từ năm 2012.

Video: Toàn cảnh phiên xét xử gian lận thi cử ở Hà Giang

Cáo trạng truy tố các bị can vụ gian lận thi cử ở Hà Giang được công bố tại tòa đã “cắt” chi tiết trên mẩu giấy ghi “lão phật gia” như trong bản kết luận của Cơ quan An ninh điều tra – Công an tỉnh Hà Giang trước đó.

Cụ thể, cáo trạng của Viện KSND tỉnh Hà Giang nêu 26 vật chứng thu giữ, trong đó có mẩu giấy được thu giữ tại nhà bị can Nguyễn Thanh Hoài (nguyên Trưởng Phòng khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang).

Những thông tin về vật chứng là mẩu giấy này trùng khớp với mẩu giấy là vật chứng do cơ quan điều tra kết luận, tuy nhiên không đề cập đến mẩu giấy ghi “lão phật gia” như bản kết luận của Cơ quan An ninh điều tra.

Theo đó, trong số các vật chứng cảnh sát thu giữ có mẩu giấy khổ 10x9cm có ghi “P.T.H.Tr, SBD: 070389; P 17; HĐT Hùng An (lão phật gia nhờ)".

Nội dung này được hiểu là thí sinh H.Tr có số báo danh như trên, phòng thi tại Hội đồng thi Trường THPT Hùng An (trụ sở tại huyện Bắc Quang, Hà Giang). Người nhắn nhờ Nguyễn Thanh Hoài có ghi biệt danh là “lão phật gia”.

IMG_8615

"Lão phật gia là chị Tống Thị Bê, nguyên Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Hà Giang, đã nghỉ hưu từ năm 2012. Mẩu giấy này có từ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 do “lão phật gia” nhờ xem điểm” – Nguyễn Thanh Hoài nói.

Trả lời Thẩm phán Vương Thị Thu Hà trong chiều 14/10, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài khẳng định mẩu giấy này không liên quan đến kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

“Lão phật gia là chị Tống Thị Bê, nguyên Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Hà Giang, đã nghỉ hưu từ năm 2012. Mẩu giấy này có từ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 do “lão phật gia” nhờ xem điểm” – Nguyễn Thanh Hoài nói.

“Trước đây trong phòng Khảo thí, nhiều anh em trong phòng biết đến tên gọi này. Cơ sở để bị cáo khẳng định số báo danh trên mẩu giấy này không phải là thí sinh của kỳ thi THPT Quốc gia là mã số báo danh khác với số báo danh được dùng trong kỳ thi này”- bị cáo Hoài nói thêm.

Cũng trong phiên tòa, Nguyễn Thanh Hoài nhiều lần khẳng định không hề nhận tiền và cũng không được hứa hẹn, không bị ép buộc khi thực hiện việc nâng điểm thi cho các thí sinh.

Nguyễn Thanh Hoài cũng khai tên tuổi, chức danh của 47 người sống trên địa bàn tỉnh Hà Giang có con em tham dự kỳ thi THPT Quốc gia 2018 và nhờ Hoài nâng điểm. Sau đó Hoài chỉ đạo Vũ Trọng Lương (lúc đó là Phó Phòng Khảo thí) thực hiện việc nâng điểm.

Đăng Khoa
Bình luận
vtcnews.vn