Xét xử gian lận thi cử ở Hà Giang: Làm rõ chi tiết con lợn nhựa chứa thẻ nhớ

Pháp luậtThứ Năm, 17/10/2019 09:01:00 +07:00

Vợ bị cáo Lương cho biết, con lợn nhựa Lương dùng để cất giấu thẻ nhớ điện thoại là của con bị cáo, nhưng không giải thích được vì sao nó lại bị khoét lỗ.

Video: Bị cáo vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang nâng điểm thi môn Ngữ văn thế nào?

Trước khi kết thúc phiên tòa xét xử vụ gian lận thi cử ở Hà Giang chiều 16/10, HĐXX thẩm vấn nhân chứng Tống Thị Thu Hương (sinh năm 1979, vợ của bị cáo Vũ Trọng Lương) để làm rõ tình tiết chiếc thẻ nhớ điện thoại được cất giấu trong con lợn nhựa và được Lương gửi nhờ nhà mẹ vợ trước khi bị bắt.

Bị cáo Lương khai, bên trong thẻ nhớ trên là dữ liệu ghi âm cuộc nói chuyện giữa bị cáo này với bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (nguyên Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Giang) vào tối 18/7/2018.

Cuộc điện thoại có nội dung: "Anh Hoài có nói là cứ lôi chị Chính vào. Tôi hỏi thế còn các trường hợp của anh thì nói thế nào? Anh Hoài nói tôi không được khai. Tôi nói tiếp, nếu bị khởi tố tôi sẽ thuê luật sư”.

Vũ Trọng Lương chủ động ghi âm lại cuộc nói chuyện và nhờ mẹ vợ cất giữ. Tuy nhiên, khi cơ quan điều tra khám xét nhà mẹ vợ của Lương, con lợn nhựa này có một lỗ thủng trên lưng và chiếc chiếc thẻ nhớ cũng "không cánh mà bay".

vo-luong-hg 3

Nhân chứng Tống Thị Thu Hương (vợ của bị cáo Vũ Trọng Lương)  trả lời các câu hỏi của HĐXX. 

Trả lời HĐXX, bà Tống Thị Thu Hương cho biết con lợn nhựa này là đồ chơi của con bị cáo Lương, đã có từ rất lâu. Tuy nhiên, nhân chứng này  không giải thích được vì sao con lợn nhựa này lại bị khoét một lỗ trên lưng.

“Khi cơ quan điều tra thu giữ con lợn nhựa, tôi không chứng kiến và không biết về việc này. Con lợn này là đồ chơi thôi, đấy là con lợn của con tôi, còn chồng tôi lấy làm gì thì tôi không biết”, bà Hương nói.

Cũng trong chiều 16/10, HĐXX thẩm vấn đối với nhân chứng Tống Văn Lợi, là chú ruột của vợ bị cáo Lương.

Ông Lợi là giáo viên Trung tâm Giáo dục thường xuyên hướng nghiệp tỉnh Hà Giang và có con gái được Lương nâng điểm tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

Trả lời HĐXX, ông Lợi khẳng định không nhờ cháu rể nâng điểm cho con gái và cũng không nghe Lương nói về việc này.

Đối chất về việc này, Vũ Trọng Lương cũng khẳng định tự nâng điểm mà “không cho chú Lợi biết”.

Ngoài nâng điểm cho con gái của chú vợ Tống Văn Lợi, Vũ Trọng Lương còn thực hiện việc nâng điểm cho con bà Tống Thị Phương, là cô ruột của vợ Lương.

Đáng chú ý, một số nhân chứng khác cho biết được Lương hứa nâng điểm cho con, nhưng sau khi Bộ GD&ĐT chấm thẩm định lại bài thi, thấy số điểm không thay đổi, nên mới vỡ lẽ Lương không hề nâng điểm cho con mình như đã hứa.

Trước tình huống này, HĐXX yêu cầu Vũ Trọng Lương bình tĩnh suy xét xem những thí sinh bị cáo đã nâng điểm có trùng khớp với con số thí sinh theo như kết quả điều tra hay không.

Tuy nhiên, cựu Phó Phòng Khảo thí của Sở GD&ĐT Hà Giang không trả lời được yêu cầu này.

luong 3

BỊ cáo Vũ Trọng Lương. 

Theo danh sách công bố kết quả chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT, có 318 bài thi của 114 thí sinh được nâng điểm. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra kết luận Vũ Trọng Lương đã tác động vào bài làm của 107 thí sinh với 309 bài thi các môn được nâng điểm.

Trong số đó, có 102 bài thi môn Toán, 85 bài thi môn Vật lý, 56 bài thi môn Hóa học, 7 bài thi môn Lịch sử, 1 bài thi môn Địa lý, 50 bài thi môn Tiếng Anh, và 8 bài thi môn Sinh học.

Thí sinh được nâng cao nhất có số báo danh 05000592 nâng 4 môn trắc nghiệm (Toán, Lý, Hóa, Ngoại ngữ) với số điểm chênh lệch 29,95 điểm.

Thí sinh được nâng ít nhất có số báo danh 05000398 nâng một môn, số điểm chênh lệch 2,2 điểm. Quá trình can thiệp nâng điểm cho các thí sinh môn trắc nghiệm xác định chỉ một mình Vũ Trọng Lương thực hiện.

Đăng Khoa
Bình luận
vtcnews.vn