Xét xử gian lận thi cử ở Hà Giang: Cách ly 2 bị cáo Vũ Trọng Lương và Nguyễn Thanh Hoài

Pháp luậtThứ Hai, 14/10/2019 16:38:00 +07:00

Chủ tọa phiên tòa chấp thuận đề nghị của luật sư cách ly bị cáo Nguyễn Thanh Hoài với Vũ Trọng Lương để đảm bảo tính khách quan.

Video: Đồ họa mô phỏng quá trình gian lận chấm thi ở Hà Giang

13h45 ngày 14/10, phiên tòa xét xử vụ gian lận thi cử ở Hà Giang tiếp tục với phần xét hỏi bị cáo Vũ Trọng Lương (nguyên Phó Phòng khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang).

Trả lời trước HĐXX về việc nâng điểm cho 93 trường hợp trong danh sách do Nguyễn Thanh Hoài (nguyên Trưởng Phòng khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) đưa, bị cáo Lương khai chỉ vì mục đích tình cảm đồng nghiệp với bị cáo Hoài, ngoài ra không có mục đích gì khác.

"Nếu anh Hoài không phải là cấp trên của bị cáo thì bị cáo đã không thực hiện. Bị cáo nghĩ những người nhờ anh Hoài nâng điểm cũng là tình cảm bạn bè, người thân", Lương chia sẻ tại tòa.

luong 2

 BỊ cáo Vũ Trọng Lương được đưa tới phiên tòa chiều 14/10.

Về cách thức sửa kết quả điểm chấm thi và sửa các bài thi, bị cáo Lương khai: "Phòng đó có hai khóa, có một cửa ra vào, cả hai khóa đều là khóa treo được treo trên một chốt. Phải mở được cả hai khóa thì mới mở được cửa. Nhưng hôm bị cáo đến chuyển hòm đựng bài thi đi sửa thì chỉ có một khóa.

Nguyễn Thanh Hoài đưa cho bị cáo một chìa, còn một ổ khóa kia không được khóa. Trong một bài thi có 40 câu, mỗi câu hỏi có 4 đáp án, nhưng chỉ mất khoảng 6 giây để sửa một bài thi và 2 giây để sửa điểm. Việc này đã được thực nghiệm hiện trường từ thao tác cắt bài thi cho đến niêm phong bài thi".

"Khi sửa bài thi, bị cáo trực tiếp tẩy đáp án sai bằng bút tẩy. Bị cáo rất hối hận vì những việc mình đã làm, bị cáo đã không làm chủ được mình khi nghe theo lời anh Hoài. Cái giá bị cáo phải trả là quá đắt. Bị cáo thừa nhận không hề có sự phân vân gì giữa việc nhận lời hay không nhận lời khi được anh Hoài chỉ đạo", Lương nói.

Lương cho biết, bị cáo nhận chìa khóa phòng chứa bài thi từ Hoài mà không gặp trở ngại gì. Sau khi sửa xong bài thi, Lương và Hoài không trao đổi gì, ngay cả sau khi hành vi bị lộ.

IMG_8516 4

Bị cáo Vũ Trong Lương khai sửa bài thi chỉ vì mục đích tình cảm đồng nghiệp với bị cáo Hoài, ngoài ra không có mục đích gì khác. 

Về việc nâng điểm cho con gái ông Tống Văn Lợi (Giáo viên Trung tâm GDTX hướng nghiệp tỉnh Hà Giang; chú ruột của vợ Lương), bị cáo này khai: “Chú Lợi không nhờ bị cáo, bị cáo tự nâng điểm cho con gái chú Lợi”.

Sau phần xét hỏi của HĐXX, luật sư bào chữa cho bị cáo Triệu Thị Tuyết Chính (nguyên PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) đề nghị bị HĐXX cho bị cáo Nguyễn Thanh Hoài cách ly với bị cáo Lương để đảm bảo tính khách quan.

Đề nghị này được chủ tọa chấp nhận, bị cáo Hoài được cán bộ cảnh sát đưa ra ngoài.

Luật sư Hoàng Văn Hướng (một trong hai luật sư tham gia bào chữa cho bị can Chính) đề nghị bị cáo Lương cho HĐXX biết trong quá trình thực hiện nâng điểm thi có bàn bạc với bị cáo Hoài trước không? 

Bị cáo Lương trả lời: “Không có bàn bạc, thống nhất gì”.

Khi luật sư Hướng nói rất quan tâm đến quy trình chấm thi tự luận môn Văn như thế nào, bị cáo Lương nói, bản thân bị cáo không phụ trách chấm thi môn này và cũng không rõ quy trình chấm.

Luật sư Hướng hỏi tiếp: "Ngày 16/7/2018, bị cáo Lương có chứng kiến chị Triệu Thị Tuyết Chính đến gặp bị cáo Hoài không?"

Lương trả lời: “Hôm đó tôi lên phòng anh Hoài và được nghe anh nói lại đã gặp chị Chính chứ không chứng kiến trực tiếp”.

Sau câu trả lời của Lương, luật sư Hướng xin phép kết thúc phần hỏi của mình. HĐXX yêu cầu cán bộ nghiệp vụ đưa bị cáo Nguyễn Thanh Hoài quay lại phòng xử.

Phiên tòa bước sang phần xét hỏi bị cáo Vũ Thanh Hoài.

Đăng Khoa
Bình luận
vtcnews.vn