Xét xử gian lận thi cử: Cấp dưới khẳng định nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang khai không đúng sự thật

Pháp luậtThứ Tư, 16/10/2019 12:32:00 +07:00

Tại phiên xử sáng 16/10, bị cáo Hoài khẳng định nguyên Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Giang Triệu Thị Chính khai không đúng sự thật.

Video: Toàn cảnh phiên xét xử gian lận thi cử ở Hà Giang

Sáng 16/10, tiếp tục phiên xét xử gian lận thi cử tại Hà Giang, luật sư bào chữa cho bị cáo Triệu Thị Chính - cựu Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Giang yêu cầu chất vấn bị cáo Nguyễn Thanh Hoài, cựu Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT. 

Hội đồng xét xử (HĐXX) yêu cầu bị cáo Hoài có ý kiến về lời khai của bị cáo Chính chiều 15/10. Theo đó, bà Chính phủ nhận toàn bộ việc đưa danh sách 13 thí sinh để nhờ Hoài nâng điểm, nói rằng chỉ nhờ xem điểm chứ không nhờ nâng điểm.

Bị cáo Hoài nói: “Những lời khai của chị Chính trước toà là không đúng sự thật, vì chị Chính đưa cho tôi danh sách thí sinh tại phòng thư ký chỉ có 2 người. Chị Chính nói rằng đây là danh sách của con em lãnh đạo đồng nghiệp nhờ nâng điểm môn Văn, và chị Chính đọc cho tôi điểm của từng người theo thứ tự từ 1 đến 5. Sau đó, chị đọc cho tôi số báo danh 0500582. Tôi hỏi thi môn gì, chị Chính nói thi Toán, Lý, Anh nên tôi ghi vào tờ giấy đó”.

IMG_8611

 Luật sư Hoàng Văn Hướng, người bào chữa cho bị cáo Triệu Thị Chính.

HĐXX tiếp tục hỏi: “Câu mà bị cáo nói phải lôi chị Chính vào cuộc là có ý gì. Tại sao phải lôi vào cuộc?".

Nguyễn Thanh Hoài trả lời: “Đây là câu tôi nói với anh Lương. Trong giai đoạn từ ngày 15-17/7/2018, tôi nhắc lại với anh Lương tại nhà tôi, với hàm ý là chị Chính đã đưa danh sách nhờ tôi nâng điểm môn Ngữ văn thì cũng không khác gì tôi đưa cho anh Lương danh sách nâng điểm trắc nghiệm.

Thứ hai, theo quy chế thi THPT Quốc gia 2018, theo Điều 26, trong thời gian xử lý bài thi trắc nghiệm, Trưởng ban chấm thi phải giám sát toàn bộ quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm. Như vậy, chị Chính phải chịu trách nhiệm một phần khi chúng làm sai. Tôi không có hàm ý gì khác".

hoai ok

 BỊ cáo Nguyễn Thanh Hoài được dẫn giải đến tòa sáng 16/10.

Luật sư Hoàng Văn Hướng (bào chữa cho bị cáo Triệu Thị Chính) tiếp tục hỏi bị cáo Hoài: “Trong tờ giấy đề danh sách 13 thí sinh và có thêm chữ viết tay bằng mực là số báo danh 0500582 và 3 chữ Toán, Lý, Anh, 3 chữ này và số báo danh là chữ của ai?".

 Bị cáo Hoài nhận đó là chữ và số của mình viết.

Luật sư hỏi: "Bị cáo khai báo trước HĐXX là thừa nhận đã nói với Lương phải lôi chị Chính vào. Và hôm nay bị cáo luận giải lôi bị cáo Chính vào vì Chính là trưởng ban chấm thi. Vậy còn có giám đốc Bình, giám đốc Sử, Phó Chủ tịch tỉnh là ông Quý, và cao hơn là ông Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh uỷ lúc đó, tại sao bị cáo không lôi vào, trách nhiệm của họ còn cao hơn bị cáo Chính?".

Trả lời câu hỏi này, Nguyễn Thanh Hoài luôn nhấn mạnh về trách nhiệm và cương vị của bị cáo Chính khi còn đương nhiệm: "Thứ nhất, chị Chính là trưởng ban chấm thi trực tiếp chịu trách nhiệm giám sát về quá trình chấm thi, kể cả chấm thi tự luận và chấm thi trắc nghiệm. Hành vi phạm tội của chúng tôi là nâng điểm thi của các bài thi trắc nghiệm, chị Chính phải có trách nhiệm một phần".

Luật sư hỏi tiếp: "Tại sao bị cáo lại nhắn tin với ông Quý là Phó Chủ tịch UBND tỉnh? Bị cáo liên tục nói về trách nhiệm giám sát, thế thì trách nhiệm giám sát của ông Quý còn cao hơn cả bị cáo Chính, sao bị cáo không khai báo. Yêu cầu bị cáo luận giải?".

Bị cáo Hoài nói: “Khi tôi nhắn tin cho anh Quý là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, Trưởng ban chỉ đạo cấp tỉnh là khi chúng tôi bị chị Chính nâng quan điểm lên rất nhiều. Theo điều 26 của Quy chế thi, chúng tôi được phép vận chuyển mang bài thi về Sở GD&ĐT”.

Đăng Khoa
Bình luận
vtcnews.vn