Xét xử đại án Phạm Công Danh: Vay 4.700 tỷ đồng tại BIDV làm gì?

Pháp luậtThứ Sáu, 12/01/2018 14:58:00 +07:00

Tại phiên tòa sáng nay (12/11), HĐXX thẩm vấn các bị cáo liên quan đến khoản vay 4.700 tỷ đồng tại BIDV.

Video: Phạm Công Danh xin HĐXX xem xét giảm trách nhiệm cho các giám đốc 'ảo'

Sáng nay ngày 12/1, phiên tòa xét xử vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tiếp tục diễn ra.

Trả lời thẩm vấn trong phiên tòa sáng nay, hàng loạt bị cáo nguyên là lãnh đạo BIDV nhận lỗi, mong được HĐXX xem xét.

Bị cáo Mai Hữu Khương - nguyên Thành viên HĐQT, Giám đốc khối kinh doanh VNCB thừa nhận cáo trạng liên quan đến khoản vay 4.700 tỷ đồng tại BIDV là chính xác.

Khương nộp hồ sơ vay vốn của 6 công ty cho BIDV, Chi nhánh Sở Giao dịch 2 và Nam Sài Gòn. Bị cáo Nguyễn Quốc Viễn nộp của 3 công ty cho BIDV, Chi nhánh Gia Định; bị cáo Kiên nộp của 3 Công ty cho BIDV, Chi nhánh Bến Thành.

Bị cáo Khương thừa nhận soạn thảo và ký các Biên bản họp HĐQT VNCB và các Nghị quyết HĐQT về việc đồng ý dùng tiền gửi của VNCB tại BIDV để cầm cố bảo lãnh cho cho 12 công ty.

Số tiền 4.700 tỷ đồng BIDV giải ngân cho vay chuyển khoản vào tài khoản 4 công ty cung cấp VLXD. Bị cáo khẳng định chủ trương cho vay mua VLXD theo mô hình 4 nhà đối với 12 công ty là đúng.

Việc sử dụng khoản tiền vay là sai phạm. Đồng thời, bị cáo không nhớ người làm thủ tục chuyển tiền, chỉ nhớ chỉ đạo nhân viên làm.

thumb660d1d8ccb7-6256-4494-a49f-fc59b9b9992f-1515635158668

 Các bị cáo trong phiên tòa sáng nay.

Sau khi có nguồn tiền, 4 Công ty (Quốc Thắng, Thịnh Quốc, Hương Việt, Thiên Trang Phạm) cho chuyển tiếp đến tài khoản nhiều cá nhân là nhân viên của Thiên Thanh mở tại các Ngân hàng: ACB, VCB, BIDV và MSB để chuyển đến tài khoản 3 Công ty: Phong Hiệp, Quốc Thắng, Đại Long.

Số tiền này sử dụng cho việc tăng vốn điều lệ Ngân hàng Xây dựng (VNCB) dưới danh nghĩa cổ đông góp vốn mua cổ phần tăng thêm, trả nợ vay Công ty Hải Tiến, trả lãi khoản vay tại BIDV.

Về việc sử dụng 4.700 tỷ đồng vay tại BIDV, Khương cho biết 4.000 tỷ đồng được chuyển tăng vốn VNCB; 623,528 tỷ đồng chuyển trả nợ Công ty CP Đầu tư Phát triển Hải Tiến; còn lại 76,472 tỷ đồng sử dụng trả lãi các khoản vay tại BIDV.

Bị cáo Nguyễn Quốc Viễn - nguyên Trưởng BKS VNCB thừa nhận lời khai của bị cáo Khương là đúng. Viễn khai có tham gia lập các hồ sơ vay vốn, nộp hồ sơ vay, ký các biên bản họp HĐQT VNCB.

Bị cáo Phan Minh Tùng - nguyên phụ trách Kế toán Tập đoàn Thiên Thanh cho rằng cáo trạng không đúng, việc làm giả báo cáo tài chính chỉ làm 1 lần.

Bị cáo Nguyễn Quốc Bảo - nguyên Chuyên viên Phòng khách hàng 1, BIDV chi nhánh Gia định cho biết, giống như bị cáo Hà và Sơn cho rằng, hành vi của bị cáo không phải là cố ý làm trái mà chỉ là sai sót.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn, nguyên Trưởng phòng khách hàng 1, BIDV chi nhánh Gia Định cho biết mình chịu trách đề xuất và giải ngân nhưng không có vai trò quyết định. Bị cáo không phát hiện Trần Hiệp - Giám đốc Công ty Phong Hiệp, đồng thời là thành viên Hội đồng quản trị VNCB.

Bị cáo Hoàng Long Hà, nguyên Phó giám đốc BIDV Chi nhánh Gia Định, trong cáo trạng về cơ bản đồng ý nhưng bị cáo không xử lý hồ sơ. Riêng đối với Công ty Phong Hiệp chỉ giải ngân 115 tỷ đồng trong tổng số 325 tỷ đồng.

Ông Hà Hà khai không biết Trần Hiệp - Giám đốc Công ty Phong Hiệp, đồng thời là thành viên Hội đồng quản trị VNCB.

"Đây là sai sót của bị cáo, mong HĐXX xem xét, bị cáo không hề làm sai trái, đây chỉ là lỗi tác nghiệp" - ông Hà nói.

Video: Ông Trầm Bê cho Phạm Công Danh vay tiền không cần suy nghĩ

Nhóm PV
Bình luận
vtcnews.vn