Xét xử đại án OceanBank: Viện kiểm sát đề nghị giảm án cho nhiều bị cáo

Pháp luậtThứ Sáu, 22/09/2017 17:48:00 +07:00

Chiều nay, nhiều bị cáo trong vụ OceanBank được Viện kiểm sát đề nghị giảm án, trả lại tiền.

Hôm nay (22/9), Viện Kiểm sát (VKS) đưa ra những quan điểm để trả lời các phần, vấn đề mà các luật sư đã bào chữa cho các bị cáo tại phiên tòa diễn ra trước đó.

Theo đó, VKS giữ nguyên quan điểm, bị cáo Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch OceanBank) là đồng phạm với Nguyễn Xuân Sơn (cựu TGĐ OceanBank) trong việc tham ô tài sản.

VKS khẳng định, trong khoảng thời gian từ năm 2011 – 2014, bị cáo Nguyễn Xuân sơn đã chiếm đoạt 246 tỷ đồng từ OceanBank, trong đó 49 tỷ đồng là do tham ô từ PVN. Bị cáo Hà Văn Thắm là đồng phạm tiếp sức cho Sơn trong quá trình này.

tham la dong pham cua son

 VKS giữ nguyên quan điểm, bị cáo Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch OceanBank) là đồng phạm với Nguyễn Xuân Sơn (cựu TGĐ OceanBank) trong việc tham ô tài sản.

Tại toà, Sơn khai đã đưa tiền cho ông Ninh Văn Quỳnh (cựu Kế toán trưởng PVN), tuy nhiên không đưa ra được bằng chứng, chứng cứ đưa – nhận tiền.

Song, tại phiên tòa, Quỳnh cũng khai rằng, đã nhận của Sơn 20 tỷ đồng. Về trách nhiệm hình sự ông Sơn phải chịu trách nhiệm hoàn toàn. Về trách nhiệm dân sự thì giảm trừ số tiền đã đưa cho Quỳnh và bị Quỳnh chiếm đoạt.

Tại phiên toà Thắm thừa nhận việc thành lập công ty BSC là “sân sau” và bổ nhiệm các chức vụ khống tại BSC.

Cụ thể, Thắm đưa thư ký Hoàng Thị Hồng Tứ (tức diễn viên Quỳnh Tứ) lên làm Chủ tịch HĐQT của BSC. Sau đó, Thắm chỉ đạo Tứ ký nhiều hợp đồng. VKS xác định, bị cáo Tứ buộc phải biết trách nhiệm của mình trong việc ký khống các hợp đồng dịch vụ, thế nên, VKS xác định Tứ là đồng phạm giúp sức.

Đối với Phạm Hoàng Giang (Tổng giám đốc công ty BSC) đã ký 721 ký hợp đồng mặc dù không gặp gỡ khách hàng, không biết nguồn tiền dùng vào mục đích gì buộc bị cáo phải thấy đây là hành vi trái pháp luật.

Việc này nhằm tạo nguồn tiền cho Thắm để đưa cho Sơn, nên Giang cũng bị xác định là đồng phạm giúp sức.

Video: Nguyễn Xuân Sơn ăn năn nhận tội, xin được hưởng khoan hồng

Dù giữ quan điểm buộc tội đối với Thắm và Sơn, nhưng VKS đã đề xuất giảm mức án đối với nhiều bị cáo.

Cụ thể, VKS đề nghị áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo Phạm Hoàng Giang (Tổng giám đốc BSC), Lê Thị Thu Thủy (Phó Tổng giám đốc Oceanbank),Vũ Thị Thùy Dương – nguyên GĐ Khối Kế toán và giao dịch trong nước OceanBank và bà Hứa Thị Phấn.

Về hình phạt đề nghị với bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ, VKS đề nghị thay đổi cho bị cáo hưởng án treo 30-36 tháng, hưởng án treo thời gian thử thách 4 - 5 năm.

VKS đề nghị giảm một phần hình phạt cho nhóm bị cáo giám đốc chi nhánh Oceanbank có mức án đề nghị 36-42 tháng tù gồm: Lê Tuấn Anh (Giám đốc chi nhánh Thăng Long), Nguyễn Thị Kiều Liên (Giám đốc chi nhánh Vũng Tàu), Nguyễn Minh Đạo (Giám đốc chi nhánh Hà Nội), Hoàng Bích Vân (chi nhánh TP HCM), Nguyễn Quốc Chiến (Sài Gòn), Trần Thị Thu Hương (Hải Dương).

Với hai bị cáo phạm tội đồng phạm “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” là Nguyễn Văn Hoàn (nguyên Phó Tổng giám đốc Oceanbank), Phạm Hoàng Giang (Tổng giám đốc công ty BSC), cũng được VKS đề nghị giảm một phần hình phạt.

VKS cũng đề nghị HĐXX giảm nhẹ một phần hình phạt đối với các bị cáo: Vũ Thị Thuỳ Dương, Đỗ Đại Khôi Trang, Nguyễn Thị Nga, Nguyễn Hoài Nam, Nguyễn Thị Thu Ba.

Miễn hình phạt với các bị cáo: Nguyễn Việt Hà (GĐCN Thái Bình), NguyễnPhan Trung Kiên (GĐPGD Đông Đô), Trần Anh Thiết (GDCN Hà Nội), Nguyễn Thị Loan (GĐPGD Trung Yên).

Ngoài ra, VKS đề nghị trả lại những khoản tiền cho các cá nhân: Phan Thị Loan: 300 triệu đồng; Nguyễn Trà My 500 triệu đồng; Trần Thị Thu Hương 1,299 tỷ đồng; Đồng thời trả lại số tiền đã tự nguyện nộp các cá nhân là lãnh đạo nhân viên chi nhánh, phòng giao dịch.

Bên cạnh đó, VKS đề nghị HĐXX cân nhắc ý kiến của luật sư và bị cáo liên quan đến hành vi thu phí qua BSC, về mặt xem xét về hành vi cấu thành tội phạm.

Mặc dù vậy, VKS vẫn đưa ra quan điểm cứng rắn trong việc các bị cáo là các GĐ chi nhánh, thuộc cấp dưới quyền của Hà Văn Thắm… cho rằng chỉ thực hiện theo đúng hợp đồng lao động, theo chỉ đạo của cấp trên. VKS cho rằng, việc chi lãi ngoài tất cả các bị cáo trong phiên toà đều biết, đều tham gia vào việc này ở những giai đoạn khác nhau, vì một mục đích chung là trái với Thông tư 02.

Các bị cáo đã thực hiện hành vi kết nối các sai phạm nên được xác định là đồng phạm. VKS cho rằng, trong điều luật của bộ lao động không thể có điều nào nói rằng phải tuân theo chỉ đạo của cấp trên kể cả việc trái luật. Việc chi hàng nghìn tỷ đồng không có chứng từ, không có quy định nào cho phép các bị cáo chi tuỳ tiện như vậy.

Các bị cáo không được lợi từ các hành vi này trừ Hà Văn Thắm. Tuy nhiên có một phần nào đó các bị cáo cũng có lợi do tuân thủ thì sẽ có công ăn việc làm, nếu không sẽ bị cho thôi việc.

Đưa ra quan điểm rõ ràng như vậy, song VKS đã căn cứ trên lời khai tại tòa của các bị cáo, phần bào chữa của luật sư để đề nghị mức án hợp lý, đúng người đúng tội, giảm án cho những đối tượng thành khẩn khai báo, không để lại hậu quả nghiêm trọng, và đã khắc phục hậu quả.

Trước Tòa, các bị cáo cũng tự đánh giá, HĐXX, VKS, luật sư và các cơ quan tố tụng đã làm việc công tâm, lắng nghe các ý kiến và hoàn toàn tin tưởng vào phán quyết của tòa.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (cựu Tổng giám đốc Oceanbank) bị VKS đề nghị mức án 16-18 năm tù tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; chung thân tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản; tử hình tội Tham ô tài sản. Tổng mức hình phạt bị đề nghị là tử hình.

Bị cáo Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank) bị VKS đề nghị 19-20 năm tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; 18-20 năm tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; 20 năm tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản; chung thân tội Tham ô. Tổng mức hình phạt bị đề nghị là chung thân.

Giang Thanh
Bình luận
vtcnews.vn