Xét xử 2 cựu Thứ trưởng Công an: Vì sao Vũ 'nhôm' viết đơn xin không giao nộp 7 khu đất?

Pháp luậtThứ Hai, 28/01/2019 17:45:00 +07:00

Vũ “nhôm” cho rằng nhận thức việc làm của bị cáo là đúng, được pháp luật cho phép nên làm đơn rút lại đơn xin giao nộp tài sản.

Chiều 28/1, phiên tòa sơ thẩm xét xử Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") cùng các bị cáo Bùi Văn Thành (cựu thứ trưởng Bộ Công an), Trần Việt Tân (cựu thứ trưởng Bộ Công an), Phan Hữu Tuấn (cựu phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, tức Tổng cục V, Bộ Công an), Nguyễn Hữu Bách (cựu phó cục trưởng) về hai tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng tiếp tục diễn ra.

Trong phiên xét xử chiều nay, HĐXX tiếp tục xét hỏi Vũ “nhôm” về việc chuyển nhượng, quản lý và sử dụng các dự án bất động sản vốn là tài sản công tại Đà Nẵng và TP.HCM.

Đứng trước bục khai báo, Vũ “nhôm” cho biết về lai lịch của 7 khu bất động sản.

Trong đó, Đà Nẵng có nhà, đất tại số 319 Lê Duẩn, quận Thanh Khê; nhà đất tại số 16 Bạch Đằng, quận Hải Châu; khu đất đường Ngô Quyền, quận Sơn Trà; khu đất dự án Vệt du lịch ven biển từ Vegas Resort đến khu du lịch Bến Thành Non Nước, đường Trường Sa, quận Ngũ Hành Sơn.

TP.HCM có nhà, đất tại số 15 Thi Sách, quận 1; nhà, đất tại số 8 Nguyễn Trung Trực, quận 1 và nhà, đất tại số 129 Pasteur, quận 3.

cac_bi_cao

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sơ thẩm. (Ảnh: TTXVN)

Tại tòa, Vũ “nhôm” tiếp tục kêu oan cho rằng việc mình mua, thuê 7 khu đất đúng quy định theo nhiệm vụ được lực lượng giao. Đồng thời, Vũ “nhôm” cho rằng trong 7 dự án thì bị cáo triển khai 4 dự án và việc chuyển nhượng đều có báo cáo tới Tổng cục.

Tuy nhiên, thẩm phán đặt câu hỏi về vấn đề bị cáo lợi dụng việc Công ty Cổ phần Nova Bắc Nam 79 là công ty bình phong của công an để mua khu đất 129 Pasteur (quận 3, TP.HCM) ngày 25/1/2016 và ngay hôm sau bán lại cho Công ty Cổ phần Đầu tư Peak View, thu lời gần 6 tỷ đồng.

Trả lời câu hỏi, Vũ “nhôm” cho rằng việc mua bán chuyển nhượng đối với nhà đất số 129 Pasteur là do không đúng với kỳ vọng ban đầu.

Cụ thể, Công ty Cổ phần Nova Bắc Nam 79 của Vũ “nhôm” tính toán mua lại nhà đất này với giá hơn 150 tỷ đồng nhưng con số qua thẩm định của TP.HCM đã tăng cao hơn rất nhiều. Dự án này sau đó được Công ty Nova Bắc Nam 79 bán cho Công ty Peak View với giá 300 tỷ đồng.

Trả lời câu hỏi của HĐXX, Phan Văn Anh Vũ cho biết, muốn mua khu đất 129 Pasteur để kinh doanh cùng Công ty Novaland nhưng không được phê duyệt nên bán đi. Việc này do ông Bùi Cao Nhật Quân - Tổng giám đốc Novaland quyết định vì Vũ “nhôm” cho rằng bản thân không rành về kinh doanh nên giao hết cho ông Nhật Quân.

Tuy vậy, Vũ “nhôm” tái khẳng định chỉ được giao việc phát triển tiềm lực kinh tế, không có nhiệm vụ gì khác. Bị cáo Phan Hữu Tuấn - nguyên Trung tướng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục V xác nhận việc này và nói thêm, đã lập kế hoạch từ việc tuyển chọn, giao nhiệm vụ cho Phan Văn Anh Vũ.

Được hỏi về công ty bình phong, Vũ “nhôm” khai bản thân nhận thức tất cả các công ty đều phải hoạt động theo luật doanh nghiệp nhưng công ty bình phong khác công ty bình thường ở chỗ phải hoạt động sao cho người ngoài nhìn vào không biết đây là tổ chức “trà trộn”.

Tiếp đó, một luật sư bào chữa cho bị Phan Văn Anh Vũ tham gia xét hỏi. Luật sư này đặt câu hỏi Phan Văn Anh Vũ từng có đơn xin trả lại 7 khu bất động sản trong vụ án nhưng tại sao đến nay lại có đơn xin không giao nộp 7 tài sản này.

vu_nhom1

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ khai báo trước tòa. (Ảnh: TTXVN)

Trả lời câu hỏi của luật sư, Vũ “nhôm” cho biết, khi mới khởi tố vụ án, bị cáo rất buồn, hoang mang, tinh thần không ổn định và cơ quan điều tra khuyên phải nộp lại tài sản sẽ được đề nghị không xử lý hình sự, không khởi tố vụ án.

“Bị cáo nghĩ cái lớn nhất với mình là gia đình, vợ con. Ngoài ra bị cáo không ham hố bất cứ tài sản gì, không muốn liên lụy đến gia đình, vợ con, không muốn mang tiếng với lãnh đạo cấp trên.

Tuy nhiên, quá trình điều tra, bị cáo thấy không như cơ quan điều tra nói. Bị cáo không có tội lợi dụng chức vụ khi thi hành công vụ... Bị cáo nhận thức việc làm của bị cáo đúng, được pháp luật cho phép nên làm đơn rút lại đơn xin giao nộp tài sản” - bị cáo Vũ nói.

Trước lời khai về việc bị cơ quan điều tra gợi ý, thẩm phán Trương Việt Toàn dẫn hồ sơ thể hiện Phan Văn Anh Vũ bị khởi tố tháng 2/2018; lá đơn xin giao nộp tài sản được bị cáo viết tháng 4/2018.

Về xử lý 7 khu đất, Phan Văn Anh Vũ khai đã sử dụng 5 dự án để hợp tác với Novaland, xây trường học, cho thuê... nên xin giữ lại. Riêng 2 dự án là đất ven biển và khu đất số 319 Lê Duẩn tại Đà Nẵng, bị cáo chưa sử dụng nên xin trả lại.

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn