Xét tuyển ĐH, CĐ 2015: Nhiều thí sinh điểm cao chưa nộp hồ sơ

Giáo dụcChủ Nhật, 16/08/2015 07:36:00 +07:00

hứ trưởng GD&ĐT Bùi Văn Ga cho rằng, thí sinh không nên chọn ngành có điểm số cao mà không tính tới sở trường của bản thân.

(VTC News) - Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra lời khuyên thí sinh nên lựa chọn ngành nghề phù hợp với điểm số chứ không chỉ chạy theo điểm số.

Hiện nay, việc lo lắng cho việc đỗ đại học đã khiến nhiều thí sinh chỉ còn đặt mục tiêu vào được trường mà không cần quan tâm ngành học đó có phù hợp hay không. Nhiều em đã đến các trường để rút hồ sơ khỏi ngành học ưa thích của mình sau đó nộp vào bất cứ ngành nào có cơ hội đỗ.
Clip VTV

Trước thực trạng này, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga cho biết đã tính toán đến khả năng thí sinh rút hồ sơ nhiều. Tuy nhiên, việc rút hồ sơ nhiều chỉ diễn ra ở một số trường đại học lớn có sức thu hút thí sinh mạnh. Hiện nay, nhiều trường có chỉ tiêu nộp vào chưa đầy đủ, các em nên liệu sức mình để nộp vào trường phù hợp để khỏi phải nộp - rút nhiều lần.

"Dù các em đã được tư vấn, định hình nghề nghiệp trong tương lai, nhưng vẫn còn một số em chọn nghề theo số đông. Những em này khi đỗ vào trường học sẽ rất vất vả, dẫn đến nản chí và bỏ học giữa chừng" ông Ga chia sẻ.
Thí sinh nộp hồ sơ vào Đại học Thủy lợi
Thí sinh nộp hồ sơ vào Đại học Thủy lợi 

Vì vậy, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng khuyên các em không nên chọn ngành theo điểm số mà trước tiên cần dựa vào sở trường, sở thích.

Sau khi kết thúc đợt tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức cuộc họp với các trường và các sở Giáo dục và Đào tạo để rút kinh nghiệm.

Trước đó, nhiều ý kiến cho rằng việc học sinh nộp hồ sơ sau khi biết điểm đã diễn ra cảnh túc trực từng ngày để theo dõi thứ tự của mình.

“Cuộc đua nộp, rút hồ sơ như vậy theo cháu là đang gây ra 1 cuộc cạnh tranh mang tính ăn thua, giống như chứng khoán. Việc tuyển sinh như vậy dường như đang làm học sinh bị quay cuồng trong vấn đề chọn trường, dẫn đến tình trạng không đỗ trường này thì ta chuyển sang trường khác”, một thí sinh đặt vấn đề.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết rất chia sẻ với thí sinh về những băn khoăn trong việc xét tuyển vừa qua.


“Công tác tuyển sinh năm nay nhằm tạo cơ hội và cung cấp cho các cháu các kênh thông tin để có thêm căn cứ lựa chọn đăng ký xét tuyển nhằm giảm thiểu tình trạng người có điểm cao vẫn trượt đại học nhưng người có điểm thấp lại đỗ như những năm trước đây”, Bộ trưởng Luận lý giải.

Ông Luận cho rằng các thí sinh có thể không sử dụng các cơ hội hỗ trợ nói trên, chỉ đăng ký xét tuyển vào một trường và chờ công bố kết quả như những năm trước. Việc này vào quyền lựa chọn của thí sinh.

“Bộ khuyến khích thí sinh cân nhắc thông tin, tận dụng cơ hội để có quyết định phù hợp với nguyện vọng, đam mê của mình. Để tận dụng lợi thế đó, các cháu sẽ phải vất vả hơn”, Bộ trưởng Luận lưu ý.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn