Xét nghiệm ung thư trong 10 phút bằng nano vàng

Sức khỏeThứ Năm, 27/12/2018 07:14:00 +07:00

Phương pháp tìm kiếm sự thay đổi màu sắc trong dung dịch nano vàng để phân biệt DNA bình thường và DNA ung thư.

Các nhà khoa học tại Đại học Queensland, Australia đã phát triển phương pháp chẩn đoán ung thư bằng hạt nano vàng để phát hiện sự hiện diện DNA ung thư trong 10 phút, theo The Guardian.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra một cấu trúc của DNA đặc biệt xuất hiện trong các loại ung thư bao gồm ung thư vú, tuyến tiền liệt, đại trực tràng và ung thư máu. Cấu trúc này không xuất hiện ở các tế bào khỏe mạnh.

Giáo sư Matt Trau, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết cấu trúc đặc biệt trong DNA ung thư mà ông nhắm đến là những nhóm methyl. "Ở tế bào khỏe mạnh, sự xuất hiện của nhóm methyl rải rác trên toàn bộ gene. Nhưng với các tế bào ung thư, chúng thường kết thành những cụm lớn, tại một đoạn DNA nào đó", ông Trau nói.

dung-dich-nano-doi-mau-1545811-6961-6989-1545813155

 Dung dịch nano vàng đổi màu giúp phân biệt DNA bình thường và DNA ung thư. (Ảnh: Geek)

Phương pháp xét nghiệm đơn giản, không yêu cầu phòng thí nghiệm và các kỹ thuật phân tích DNA thông thường. Người sử dụng lấy mẫu máu, thiết bị chứa nano vàng thu thập huyết tương để tìm kiếm các cụm methyl.

Khi họ đặt cụm methyl ung thư vào một dung dịch nano, nó sẽ tái cấu trúc thành một dạng nano và dính vào bề mặt của nano vàng. Quá trình này xảy ra sẽ khiến cho dung dịch nano vàng đổi màu và thay đổi cả độ dẫn điện giúp phân biệt DNA bình thường với DNA ung thư.

Ông Trau cho rằng phương pháp này sẽ trở thành nền tảng cho các thiết bị chẩn đoán ung thư đơn giản, tiết kiệm thời gian, giảm giá thành chẩn đoán trong tương lai. "Việc phát hiện ung thư trong tương lai có thể được thực hiện chỉ trong vài phút với một chiếc điện thoại di động", ông nói.

Hiện giáo sư Trau cũng đang tìm cách kết hợp với các xét nghiệm đơn giản khác để trở thành một công cụ không chỉ chẩn đoán ung thư mà còn biết được vị trí khối u và giai đoạn bệnh.

Nghiên cứu đã được đăng trên tạp chí Nature Communications.

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn