Xét nghiệm HIV miễn phí tại hiệu thuốc

Sức khỏeThứ Sáu, 29/06/2012 07:12:00 +07:00

(VTC News)- Để xét nghiệm, bạn phải ngậm một miếng gạc trong miệng và sẽ có kết quả trong vòng 20 phút. Hiện đã có 7 nhà thuốc cung cấp dịch vụ xét nghiệm này.

(VTC News) - Chương trình thí điểm do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) sẽ sử dụng các thông tin từ việc xét nghiệm nhằm phát triển mô hình này trên toàn quốc cho các dược sĩ và học viên y tá phát hiện virus HIV.

Dụng cụ xét nghiệm 
Chuỗi cửa hàng thuốc Walgreen cho biết, một số hiệu thuốc ở Washington, D.C.; Chicago; Lithonia; Georgia đã cung cấp dịch vụ này. Trong trường hợp có kết quả dương tính, Walgreen sẽ giới thiệu bệnh nhân tới trung tâm y tế địa phương để xác nhận và hỗ trợ chăm sóc.

Ông Jonathan Mermin, giám đốc bộ phận phòng chống HIV/AIDS của CDC cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là biến việc xét nghiệm HIV trở thành việc khám bệnh định kỳ như đo huyết áp. Sáng kiến này là một ví dụ về việc làm thế nào chúng tôi có thể xác định được hàng trăm ngàn người Mỹ không biết rằng họ đang bị nhiễm bệnh".

Ông Art Caplan, giám đốc bộ phận đạo đức y khoa tại trung tâm y tế Langone lập luận rằng, nếu không có sự chăm sóc của bác sĩ, việc kiểm tra HIV sẽ lợi bất cập hại.

Ông nói: "Không giống như việc kiểm tra đường huyết hoặc huyết áp, xét nghiệm dương tính HIV cần nhiều hơn sự tư vấn và hỗ trợ thông thường. Hơn nữa, xét nghiệm dương tính hay âm tính cần đi kèm theo lời nhắc nhở về tầm quan trọng của tình dục an toàn và sự cần thiết của việc tiết lộ kết quả dương tính cho bác sĩ để được theo dõi kiểm tra và tư vấn thêm".

CDC ước tính có 1,1 triệu người Mỹ nhiễm HIV, nhưng gần 20% trong số họ không biết rằng họ đang nhiễm bệnh. Một trong những thách thức chính trong chẩn đoán HIV là mọi người có thể sống với căn bệnh trong nhiều năm mà không phát triển triệu chứng. Chẩn đoán muộn, và để căn bệnh phát triển đến giai đoạn cuối nghĩa là nhiều người đã truyền bệnh cho bạn tình và bỏ lỡ việc chăm sóc y tế để kéo dài thời gian sống.

Để xét nghiệm, bạn phải ngậm một miếng gạc trong miệng và sẽ có kết quả trong vòng 20 phút. Hiện đã có 7 nhà thuốc được cung cấp dịch vụ xét nghiệm này và dự định sẽ mở rộng ra nhiều địa điểm hơn trong hè này.

Chính phủ Mỹ đã chi số tiền 1,2 triệu USD cho dự án này.

Bella

Bình luận
vtcnews.vn