Xếp lương giáo viên ở thang bậc cao nhất: Không phải sự ngẫu nhiên

Giáo dụcThứ Ba, 12/12/2017 21:59:00 +07:00

Theo bà Dung - thành viên nhóm soạn thảo Luật Giáo dục sửa đổi, đề xuất xếp lương cho giáo viên cao nhất vì lương khởi điểm của giáo viên hiện nay rất thấp, dẫn tới việc không thu hút được người tài vào nhà giáo.

Sáng 12/12, Bộ GD-ĐT tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi bổ sung một số điều Luật giáo dục với sự tham gia của 15 Sở GD-ĐT phía Nam.

Ngoài tăng lương cần môi trường làm việc dân chủ

Góp ý vấn đề lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc hành chính sự nghiệp trong Luật Giáo dục sửa đổi, ông Trần Ngọc Long, Trường THPT Long Thành, Đồng Nai, cho rằng đây mong mỏi của hàng triệu giáo viên hiện nay. Tăng lương sẽ tạo động lực cho giáo viên làm việc nhưng ngoài chế độ chính sách, giáo viên cũng cần một môi trường làm việc công minh, dân chủ, cởi mở.

lương giáo viên,lương,Luật giáo dục sửa đổi,Luật Giáo dục

 Ông Trần Ngọc Long, Trường THPT Long Thành, Đồng Nai.

Còn ông Phan Sĩ Quang, Sở GD-ĐT Đắc Nông, cho rằng thay vì xếp lương giáo viên ở thang bậc cao nhất thì nên tăng lương làm sao đảm bảo đời sống tối thiểu cho giáo viên.

“Chúng ta nói lương giáo viên được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc hành chính sự nghiệp nhưng có đáp ứng được đời sống không? Hiện nay lương của giáo viên không đáp ứng được tiêu chuẩn tối thiểu vì tiền chưa ra khỏi túi thì giá cả đã tăng cao vọt. Nhiều giáo viên đi dạy vài chục năm như thu nhập rất thấp. Vì vậy nên tăng lương giáo viên như thế nào để đảm bảo đời sống tối thiểu hơn là tăng ở bậc cao nhất”- ông Quang đề xuất.

Ngoài ra, ông Quang cũng cho rằng, ngoài lương tăng thì điều giáo hiện nay mong chờ là giáo dục không phải xã hội hóa để giáo viên được tôn trọng và trả về đúng vị trí là “nghề cao quý”.

lương giáo viên,lương,Luật giáo dục sửa đổi,Luật Giáo dục

Ông Phan Sĩ Quang, Sở GD-ĐT Đắc Nông.

“Nhiều giáo ước rằng nhà nước sẽ bao cấp mọi vấn đề để giáo dục không phải xã hội hóa thì chúng tôi sẽ được tôn trọng hơn. Chúng tôi chỉ mong vị thế của mình được tôn trọng như “nghề cao quý trong những nghề cao quý” - ông Quang nói.

Cũng bày tỏ băn khoăn về lương cho giáo viên, ông Bùi Văn Hòa, Hiệu trưởng một trường THCS ở Đồng Nai, cho rằng Luật Giáo dục sửa đổi nên sửa lại định nghĩa nhà giáo. Đó là nhà giáo không chỉ là người trực tiếp giảng dạy mà cả những người làm quản lý ở các cơ quan quản lý giáo dục.

Ông Hòa cho biết, sau 20 năm công tác ở trường THCS, vừa rồi Phòng GD-ĐT có ý điều về công tác nhưng ông đã từ chối khéo tính ra về phòng làm thì mất một nửa thu nhập, lại vừa mất thời gian.

"Khi một giáo viên giỏi được điều lên làm quản lý thì phụ cấp ưu đãi bị cắt là đúng, nhưng phụ cấp thâm niên cũng bị cắt hết. Điều đó chẳng khác nào phủ nhận thời gian cống hiến trước đó của họ. Đó là chưa kể những người làm quản lý cũng rất thiệt thòi vì không được nghỉ 2 tháng hè như giáo viên, thay vào mỗi năm nghỉ hơn 10 ngày phép”- ông Hòa nêu.

Trong khi đó một hiệu trưởng ở quận 10, TP.HCM, cho rằng thang bậc lương của giáo viên đã cao vì vậy nên thay vì lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc hành chính sự nghiệp thì nên đổi thành mức lương phải phù hợp với vị trí việc làm.

Video: Lương giáo viên sẽ được xếp cao nhất bậc lương hành chính sự nghiệp

Đề xuất tăng lương là có cơ sở

Bà Thái Thị Tuyết Dung, Trường ĐH Luật TP.HCM - thành viên nhóm soạn thảo Luật Giáo dục sửa đổi, cho rằng đề xuất xếp lương giáo viên ở thang bậc cao nhất không phải là sự ngẫu nhiên mà chính sách rất hợp lý. Còn vấn đề tiền đâu và tăng như thế nào hiện nay nhóm soạn thảo đang tiến hành thực hiện.

Theo bà Dung, nhóm soạn thảo đề xuất xếp lương cho giáo viên cao nhất vì lương khởi điểm của giáo viên hiện nay rất thấp, dẫn tới việc không thu hút được người tài vào nhà giáo.

lương giáo viên,lương,Luật giáo dục sửa đổi,Luật Giáo dục

 Bà Thái Thị Tuyết Dung.

“Chúng tôi đã đưa ra một  số cơ sở cho đề xuất này. Thứ nhất, sắp tới các cơ sở giáo dục đại học công lập sẽ tự chủ tài chính, do đó đội ngũ viên chức nhà giáo trong các đơn bị này trong không hưởng ngân sách nhà nước và nguồn ngân sách này sẽ chuyển về cho bậc phổ thông, tiểu học, mầm non.

Thứ hai ảnh hưởng của cách mạng 4.0 số lượng giáo viên trong cơ sở giáo dục sẽ giảm, điều này sẽ tiết kiệm được nhân sự, giảm biên chế trong các đơn vị. Thứ ba, Bộ GD-ĐT sẽ cấu trúc lại ngân sách cho giáo dục" - bà Dung thông tin.

Còn bà Hoàng Thị Thúy Nguyệt, Học viện Tài Chính, cho rằng nhà nước đã dành 20% ngân sách  cho giáo dục đào tạo là một con số không ít vì vậy ngành giáo dục phải tiếp tục giữ "1/5 miếng bánh" ngân sách này bằng cách chứng minh cho xã hội ngân sách này dành cho giáo dục là xứng đáng. Đó là ngành giáo dục phải làm những việc như cải cách giáo dục, đổi mới cách dạy cách học, nhà giáo cũng phải thay đổi để phù hợp vì vậy việc tăng lương cho nhà giáo là hợp lý.

lương giáo viên,lương,Luật giáo dục sửa đổi,Luật Giáo dục

Bà Hoàng Thị Thuý Nguyệt .

“Chúng tôi đang đề nghị chuyển đầu từ giáo dục bậc cao xuống giáo dục cơ sở. Ở bậc đại học, một số ngành khoa học cơ bản nhà nước vẫn phải đầu tư, những ngành xã hội cần sẽ  chuyn sang ngành dịch vụ. Còn bậc học thấp là cái nền của giáo dục"- bà Nguyệt cho biết.

Bà Mai Hồng Quỳ, Hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP.HCM- thành viên ban soạn thảo cho biết tăng lương cho giáo viên là việc "không thể không làm" vì hiện nay lương của giáo viên được xếp vào bậc rất thấp.

“Theo tính toán của chúng tôi, một giáo viên là viên chức giảng dạy ở bậc mầm non và tiểu học sẽ được xếp loại viên chức A0. Trong loại viên chức A0 thì có tới 10 thang bậc lương. Sau 24 năm công tác người giáo viên này mới đạt hết thang bậc lương này và chỉ được tăng 2.680.000 đồng. Đối với giáo viên THCS thì thời gian để đạt bậc này là 27 năm. Như vậy giáo viên đang được xếp ở bậc lương rất thấp. Vì vậy việc được tăng lương là cần thiết”- bà Quỳ cho biết.

Theo bà Quỳ, vấn đề tăng lương như thế nào và nguốn kinh phí ở đâu, hiện nay nhóm nghiên cứu đang thống kê để đưa ra phương án cụ thể. Tuy nhiên, có 2 phương án có thể được xem xét cụ thể nhất là xếp lại lương khởi điểm, đó là khi giáo viên nhận vào viên chức thay vì xếp ở bậc lương thứ nhất trong thang bảng lương thì có thể xếp ở bậc 2; Căn cứ vào tiêu chuẩn điều kiện thay đổi ngạch lương của giáo viên.

(Nguồn: Vietnamnet)
Bình luận
vtcnews.vn