Xem xe bước từ phim viễn tưởng ra đời thực

XeThứ Sáu, 24/08/2012 06:07:00 +07:00

(VTC News) – Dù chỉ được bay dưới 5 m và không quá 48 km/h nhưng thử nghiệm thành công của chiếc mô tô bay Aerofex thu hút được rất nhiều sự quan tâm.

(VTC News) – Dù chỉ được bay dưới 5 m và không quá 48 km/h nhưng thử nghiệm thành công của chiếc mô tô bay Aerofex thu hút được rất nhiều sự quan tâm. Trong tương lai, đây có thể sẽ là phương tiện thay thế xe máy hay ô tô.

Những hình ảnh và clip về cuộc bay thử nghiệm của thiết bị bay này trên vùng sa mạc ở California, Mỹ vừa được công ty nghiên cứu công nghệ Aerofex công bố. Tuy nhiên, thông tin về chiếc mô tô bay này chưa được hé lộ nhiều.

Thiết bị bay này chưa có tên chính thức và sở kiểu dáng khá đặc biệt với khung xe gần giống như một con chuột máy tính với người điều khiển ngồi ở giữa.

Theo Aerofex, người lái sẽ điều khiển chiếc xe như một chiếc môtô thông thường, với việc điều hướng trái – phải, lên – xuống, nhanh – chậm thông qua cụm điều khiển trung tâm. Được biết, xe có thể kiểm soát cân bằng, hướng bay mà không cần sử dụng phần mềm bay thông minh, hoặc thiết bị điện tử tối tân như các loại máy bay chuyên dụng.


 

Kiểu mô tô bay này đã từng xuất hiện tại Úc vào năm ngoái. Chiếc mô tô bay được cho là vận hành bằng cách sử dụng kết hợp lực của động cơ chạy xăng hiệu suất cao và 2 cánh quạt hướng đất.

Để đảm bảo an toàn cho người thử, thiết bị này bị giới hạn ở tốc độ bay dưới 48 km/h và ở độ cao dưới 4,6 m dù có thể đạt vận tốc và độ cao lớn hơn.

Hiện chưa rõ khi nào Aerofex sẽ thương mại hóa thiết bị bay này. Dù vậy, thử nghiệm thành công của thiết bị này cũng mở ra một hướng mới cho ngành giao thông.

Phương tiện này một ngày nào đó có thể giúp các bác sĩ đi thăm khám bệnh nhân ở những nơi xa xôi, đường xá không thuận tiện, hoặc giúp nhân viên tuần tra biên giới làm nhiệm vụ dễ dàng hơn mà không phải trải qua khóa huấn luyện bay.

Theo kế hoạch, Aerofex sẽ thử nghiệm phiên bản xe bay thứ hai vào tháng 10 năm nay, rồi sẽ thử nghiệm phiên bản không người lái vào cuối năm sau.

Xem mô tô bay thử nghiệm ở sa mạc tại California, Mỹ:

 


Minh Quang (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn