Xem U19 Việt Nam thua tan nát U19 Thái Lan có nhục không?

Thể thaoThứ Bảy, 05/09/2015 11:41:00 +07:00

Xem trận đấu U19 Việt Nam – U19 Thái Lan xong có nhục không? Chẳng thấy thế nào, mà việc gì phải nhục.

Có người hỏi: “Xem trận đấu U19 Việt Nam – U19 Thái Lan xong thì thấy thế nào? Nhục không?”. Tôi trả lời rằng: “Chẳng thấy thế nào, mà việc gì phải nhục”.

Tại sao lại phải khoác cho bóng đá một manh áo rộng đến thế? Các em U19 của HLV Hoàng Anh Tuấn không đáng phải gánh một trọng trách quá lớn để rồi sau một trận thua kiểu “sập hầm” như trong môn tennis lại quay sang chỉ trích?
U19 Việt Nam thua tan nát U19 Thái Lan trận chung kết U19 Đông Nam Á 2015 
“Gieo thế nào thì gặt như vậy”, các cụ nói không sai bao giờ. Chúng ta cứ loay hoay đi tìm câu trả lời cho câu hỏi lớn: “Bao giờ thì vượt Thái Lan?” Xin thưa là bóng đá không phải là chìa khóa để giải quyết vấn đề và nếu nói cho đúng thì bóng đá cũng chỉ là kết quả của một quá trình, một hình ảnh phản chiếu của xã hội.
Vấn đề ở đây là chất lượng, năng suất lao động. Nếu một công nhân Thái được Tổ chức Lao động thế giới đánh giá cho năng suất cao gấp 9 lần công nhân Việt Nam thì coi như đội U19 của Việt Nam vừa rồi đấu với… 9 đội U19 Thái Lan cùng trình độ. Vì thế, thua 0-6 còn là nhẹ.
ClipU19 Việt Nam thua tan nát U19 Thái Lan
Mỗi trận bóng đá thua người Thái, ta đều thấy tiếc nhưng ai đã và sẽ tìm cách để ngang bằng rồi vượt qua người Thái? Mấu chốt là ở thứ gọi là văn hóa với công việc, mức độ chuyên nghiệp.
Nhìn HLV Hoàng Anh Tuấn – một trong những HLV được cho là trình độ hiện nay, nhiều người nhớ đến lời ví von rất “độc” của ông thầy này khi yêu cầu các cầu thủ Khánh Hòa đá V-League, đại ý là “phải tự coi mình như… con chó, thấy bóng phải tranh như tranh khúc xương”. Cái kiểu ví von dân dã ấy nó lại cho thấy dù thầy có khá bao nhiêu nhưng môi trường nó chỉ có đến thế thì không giải quyết được vấn đề.
Hãy nhìn đội ngũ HLV của Thái Lan, rất đông và nó cho thấy sự chuyên nghiệp đến ngạc nhiên. Thua Thái Lan là bình thường, thắng mới là điều cần phải nói.
Nhiều người cũng nhắc đến việc nếu là lứa U19 của Công Phượng, Tuấn Anh… thì liệu có thua không? Tôi tin chắc đến 80% là lại thua, chỉ có điều cách thua và tỷ số thế nào thôi. Bởi lẽ chúng ta chưa giải quyết được phần gốc trong câu chuyện xây dựng “con người – chiến thắng” ít nhất trong thể thao.
Thà chấp nhận thực tế đau thương còn hơn sa lầy và ảo tưởng. Nó cho ta một bài học thế này, dù U19 năm ngoái của bầu Đức theo công nghệ Arsenal hay U19 năm nay nòng cốt là PVF theo công nghệ Ukraine pha Việt Nam với sự đầu tư của tập đoàn Vingroup thì tất cả chưa đủ.
Chúng ta còn thua Thái nếu vẫn chỉ trông vào một nền bóng đá chỉ biết ăn đong và trông vào ruộng lúa của người khác thay vì phải chung tay tạo ra những cuộc cách mạng bóng đá.

Nguồn: Thể thao 24h
Bình luận
vtcnews.vn