XEM TRỰC TIẾP: Lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo Trump, Putin chính thức hội đàm song phương

Thế giớiThứ Hai, 16/07/2018 16:36:00 +07:00

Cuộc hội đàm song phương lần đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin dự kiến bắt đầu vào 13h15 (tức 17h15 giờ Việt Nam) ngày 16/7 tại thủ đô Helsinki, Phần Lan.

TRỰC TIẾP: Hội đàm song phương lần đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ tại Helsinki, Phần Lan

Tổng thống Trump trước khi bắt đầu thông cáo báo chí đã gửi lời chúc mừng đến Tổng thống Nga và nước Nga đã tổ chức thành công kỳ World Cup 2018, ca ngợi đây là một trong những kỳ World Cup thành công nhất trong lịch sử. 

Tổng thống Trump phủ nhận các cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, khi ông đánh bại đối thủ của đảng Dân chủ Hillary Clinton, và nói rằng chiến dịch bầu cử của ông và nước Nga không hề có sự thông đồng nào. 

Tổng thống Mỹ khẳng định những cáo buộc vô căn cứ ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ giữa hai cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới. 

1524700427

 Tổng thống Trump: Cuộc gặp với Tổng thống Putin rất cởi mở và hiệu quả. (Ảnh: RIA Novosti) 

Ông Trump nói rằng muốn có một tương lai hoà bình và quan hệ bằng hữu với Nga. 

Ông Trump cho rằng cùng với Nga, hai nước sẽ chung tay giải quyết nhiều vấn đề quốc tế trọng điểm, đặc biệt là tình hình tại Syria và phi hạt nhân hoá Bản đảo Triều Tiên. 

Ông Trump tin bản thân Tổng thống Putin và nước Nga cũng mong muốn Bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân hoá hoàn toàn. 

1524714041

Tổng thống Nga cho rằng căng thẳng quan hệ Nga-Mỹ không có lý do nào cụ thể. (Ảnh: Reuters) 

Tại cuộc họp báo công bố kết quả hội đàm, Tổng thống Putin khẳng định hai nhà lãnh đạo đã có một cuộc hội đàm chân thành và thành công, đạt được nhiều kết quả. 

Tổng thống Nga cho rằng mối quan hệ Nga-Mỹ về bản chất đã bị phức tạp hoá, sự mâu thuẫn và căng thẳng trong quan hệ  giữa hai nước không có nguyên nhân nào cụ thể. 

Ông Putin đồng thời tái khẳng định trước truyền thông quốc tế rằng nước Nga chưa bao giờ và sẽ không bao giờ can thiệp vào các vấn đề nội bộ của nước Mỹ, đặc biệt là không việc can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ 2016. 

Đây là lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ có cuộc hội đàm song phương chính thức sau các cuộc gặp bên lề tại các diễn đàn quốc tế đa phương. 

Hội đàm được diễn ra tại Dinh Tổng thống Phần Lan, thủ đô Helsinki. 

Cuộc hội đàm Trump-Putin được tổ chức vào thời điểm này, theo các chuyên gia quốc tế là cơ hội tốt, sẽ tạo ra nền tảng đối thoại tích cực, nhằm hạ nhiệt mối quan hệ căng thẳng và nhiều mâu thuẫn giữa Washington và Matxcơva thời gian vừa qua. 

Các nhà quan sát và bình luận cho rằng ngoài đối thoại về các vấn đề song phương như lệnh trừng phạt Nga, cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016, hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ cũng sẽ ưu tiên cho các vấn đề quốc tế trọng điểm hiện nay như Syria, Ukraine, NATO mở rộng và phi hạt nhân hoá Triều Tiên. 

Phái đoàn Nga tham gia Hội nghị thượng đỉnh bao gồm Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov, Trợ lý tổng thống về chính sách đối ngoại Yuri Ushakov, Thư ký báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov, Giám đốc phụ trách bộ phận Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Nga Georgy Borisenko và Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov.

Phái đoàn Mỹ có Ngoại trưởng Mike Pompeo, Cố vấn Tổng thống về An ninh Quốc gia John Bolton, Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly và Cố vấn cấp cao của Hội đồng An ninh Quốc gia về Nga Fiona Hill. 

Lịch trình dự kiến Hội nghị Thượng đỉnh Nga – Mỹ 16/7 tại Helsinki, Phần Lan theo giờ Việt Nam:

13h30 – Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Dinh Tổng thống Phần Lan Mäntyniemi.
 16h25 – Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Thủ đô Helsinki, Phần Lan.
17h00 – Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Phủ Tổng thống Phần Lan.
17h05 – Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö chụp ảnh cùng nhau.
17h15 – Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump hội đàm tại Phủ Tổng thống Phần Lan.
18h45 – Ăn trưa, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp phái đoàn hai bên tại Phủ Tổng thống Phần Lan.
 20h30 – Họp báo chung.

 21h15 – Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö hội đàm song phương.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn