Xem tên lửa "Hoả ngục" của Mỹ khai hỏa

Tổng hợpChủ Nhật, 05/09/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) – Tên lửa chống tăng AGM-114R Hellfire được trang bị đầu nổ đa năng dẫn đường laser nên có thể tiêu diệt mọi xe bọc thép hạng nặng của đối phương

(VTC News) – Tên lửa chống tăng có điều khiển AGM-114R Hellfire (Hoả ngục) được trang bị đầu nổ đa năng dẫn đường laser nên có thể tiêu diệt tất cả các phương tiện tác chiến bọc thép mặt đất của đối phương.

Một phiên bản tên lửa Hellfire được trang bị cho tàu chiến cao tốc cỡ nhỏ. (Ảnh minh hoạ).

Mới đây, Hãng Lockheed Martin của Mỹ đã thực hiện thành công lần phóng thử nghiệm thứ 3 tên lửa chống tăng có điều khiển AGM-114R Hellfire mới có sử dụng thiết bị phóng mặt đất để mô phỏng tiến trình phóng loại tên lửa hiện đại này từ thiết bị bay tấn công không người lái dự kiến trong tương lai sẽ được trang bị tên lửa chống tăng có điều khiển AGM-114R Hellfire.


Vụ thử nghiệm này đã diễn ra tại căn cứ không quân Eglin, bang Florida. Kết quả là AGM-114R Hellfire đã tiêu diệt thành công mục tiêu giả định là chiếc xe tăng M-60 Patton 2 ở cự ly 6,4 km.

Tên lửa chống tăng thế hệ mới AGM-114R Hellfire gắn trên xe chiến đấu.

Các chuyên gia Mỹ cho rằng, trong tương lai gần AGM-114R Hellfire sẽ là “khắc tinh” của các phương tiện tác chiến bọc thép mặt đất hạng nặng vì nó có khả năng trang bị mọi loại đầu đạn khác nhau tương ứng với từng mục tiêu khác nhau cần tiêu diệt.


Phát triển dựa trên phiên bản tên lửa chống tăng có điều khiển AGM-114 Hellfire mang hệ thống dẫn đường laser bán tự động “bắn và quên” trang bị trên máy bay trực thăng chiến đấu, AGM-114R Hellfire được trang bị đầu đạn đa năng.


Ở giai đoạn đầu của quỹ đạo bay, tên lửa sẽ sử dụng khối đo quán tính và chỉ  thị thông tin thông thường, đến giai đoạn cuối tên lửa sẽ hoạt động theo thiết bị chỉ thị mục tiêu bằng laser từ dưới mặt dất. Theo đó, tên lửa có thể phát hiện ra đốm sáng laser và tiêu diệt chính xác mục tiêu.


Tên lửa chống tăng có điều khiển AGM-114R Hellfire. 

Tên lửa chống tăng loại này có thể được phóng từ tầm cao lớn để tăng góc va chạm với mục tiêu, tăng hiệu quả tiêu diệt cũng như mở rộng khả năng ứng dụng phương án tác chiến và góp phần làm giảm khả năng phát hiện của các phương tiện tác chiến của đối phương.


Theo tuyên bố của các nhà nghiên cứu, một trong những ưu điểm nổi bật của tên lửa chống tăng AGM-114R Hellfire là người điều khiển có thể lựa chọn phương thức kích nổ đầu đạn trong quá trình bay của tên lửa. Do vậy, hiệu quả tiêu diệt mục tiêu của loại tên lửa này vượt trội hơn hẳn so với các tên lửa thế hệ trước. Dự kiến, Hãng Lockheed Martin sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt tên lửa AGM-114R Hellfire từ năm 2012.


Tên lửa chống tăng có điều khiển Hellfire hiện đang là loại vũ khí chống tăng phổ dụng nhất thế giới hiện nay. Trong biên chế của quân đội Mỹ, nó là vũ khí chủ lực, chủ đạo trang bị trên máy bay trực thăng tấn công các loại (AH-64 Apache, OH-58D Kiowa, AH-1W Super Cobra, AH-1J Sea Cobra, Lynx, UH-1 và UH-60) lẫn máy bay trực thăng kiềm chế hỏa lực như AH-64.


Về mặt lý thuyết, tên lửa chống tăng có điều khiển Hellfire của Mỹ có khả năng tiêu diệt mọi loại xe tăng hiện đại nhất hiện nay, song chi phí sử dụng nó lại đắt gấp vài lần chiếc xe tăng bị nó tiêu diệt.


Xem tên lửa chống tăng có điều khiển AGM-114R Hellfine của Mỹ tiêu diệt mục tiêu như thế nào. 


Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Topwar)

 

Bình luận
vtcnews.vn