Xem hài kịch trong tranh đương đại Lê Nguyên Mạnh

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 22/06/2011 09:12:00 +07:00

(VTC News) – Vở hài kịch lạ với cô gái khỏa thân, chàng trai tí hon ‘tè’ vào nhân vật lớn trong bức tranh khổ lớn… của Lê Nguyên Mạnh khiến người xem bị choáng.

(VTC News) – 12 bức tranh sơn dầu lạ hoắc là 12 góc nhìn, 12 khía cạnh khác nhau mô tả cái ‘bóng’ của hiện thực xã hội đương đại mà mỗi người xem sẽ tìm được cách tư duy và cảm nhận cho riêng mình.

Sau màn trình diễn gây sốc thoát y, vẽ body painting kết hợp ‘múa’ cùng máy xúc và xe tải mang tên “Sự hủy diệt vô hình” tại OM studio cùng nhà báo Lê Anh Hoài, họa sỹ đương đại Lê Nguyên Mạnh tiếp tục ‘khoe’ khán giả 12 bức tranh sơn dầu độc đáo trong triển lãm “Bóng”, khai mạc lúc 19h tối qua (21/6) tại Bùi Gallery, Hà Nội.
 
Hai nghệ sĩ họ Lê: Lê Anh Hoài và Lê Nguyên Mạnh cùng trình diễn tác phẩm "Sự hủy diệt vô hình" tại OM-studio ở cảng Cống Thôn, thị trấn Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội hôm 24.5 vừa qua.

Tham gia triển lãm là đông đảo các họa sĩ, nghệ sĩ trình diễn đương đại trẻ hàng đầu Việt Nam như: Đào Anh Khánh, Phương Vũ Mạnh, Phạm Văn Trường, Lê Anh Hoài… và rất nhiều nghệ sỹ, khán giả ngoại quốc từ lâu đã quen sống, làm việc và tư duy với nền mỹ thuật – nghệ thuật đương đại.

Triển lãm “Bóng” sẽ kéo dài đến hết tháng 6 tại Bùi Gallery, 23 Ngô Văn Sở, Hà Nội. Tại đây, Lê Nguyên Mạnh sẽ phô diễn cho người xem tất cả sự ‘trần trụi’ trong nghệ thuật tranh của anh.

Khác hẳn với sự trừu tượng, khó hiểu của 12 bức tranh, những tác phẩm mang tính cá nhân cao tách biệt hẳn khỏi đám đông, Lê Nguyên Mạnh lại là một con người nhỏ bé, trần trụi và rất dễ gần, thậm chí tạo cảm giác dễ nắm bắt cho người đối diện. Mang cái dáng vẻ bên ngoài rất ‘ngầu’ và bất cần đời dễ mất hút trong đám đông những con người đương đại mà thoạt tiên nhìn vào ai cũng sẽ cảm nhận như vậy nhưng ít ai biết rằng chàng họa sĩ trẻ đã làm một cuộc cách tân lớn để khai phá sự đổi mới cho nghệ thuật đương đại Việt Nam.

Họa sỹ, nghệ sỹ đương đại Lê Nguyên Mạnh

12 bức tranh của “Bóng” có thể ghép lại thành một vở hài kịch, có nhân vật chính, có nội tâm và xung đột. Có lẽ ẩn sau chất hài kịch của những nụ cười cất giấu ấy là những cái nhìn cá nhân và tự sự sâu sắc.

Xuyên suốt “Bóng” có hai góc nhìn. Về phía của chàng Giốc-cơ, đó là những niềm vui vô lo nghĩ và một thế giới thực. Chàng ta vươn ra ngoài, đôi lúc đấm, khi lại cấu phía còn lại, nơi có một xã hội trật tự. Nhưng xã hội này là gì? Đó là một thế giới của những cô gái với đầu là những đóa hoa nở rộ, của Benjamin Franklins, và của những khuôn mặt trống rỗng với khóa kéo thay cho miệng. Diễn viên của vở hài kịch này là chàng Giốc-cơ bí ẩn, thoát mình khỏi trò đoán chữ, ám ảnh về khuôn mặt và hình tượng của mình, chỉ thi thoảng lướt qua trò chơi của phía bên kia.

Người xem cũng có thể cảm nhận thấy ở đây là một vở hài kịch đen của những chú hề, của những nhà quay phim, những nhiếp ảnh gia thô tục nhưng nó lại là một cái nhìn chân thực về bản thân và về chủ nghĩa cá nhân, thứ chỉ có thể tồn tại sau một lớp màn mỏng trong xã hội Việt Nam đương đại. Có hình ảnh cô gái khỏa thân, có hình ảnh chàng trai tí hon ‘tè’ vào nhân vật lớn trong bức tranh, những nhà quay phim, những nhiếp ảnh gia với những máy quay, máy ảnh mang hình mũi trâu, mặt lợn…

Màn hài kịch 'trần trụi' với cô gái tí hon khỏa thân và chàng trai tí hon 'tè' bậy' vào nhân vật chính khổng lồ dù thô tục nhưng giàu ý tưởng, gây thú vị cho người xem 

Khi được hỏi về chủ đề “Bóng”, ‘chàng Giốc-cơ’ Lê Nguyên Mạnh chia sẻ: “Đây là ở vấn đề tín ngưỡng của Việt Nam. Tôi muốn đem những cái cũ và mới kết hợp lại với nhau để tạo ra một hình thức mới mang cái chất của cuộc sống đương đại. Tôi, người họa sĩ chỉ đưa ra các tín hiệu để người xem tự cảm nhận nhiều chiều hơn, thấy được sự mới lạ hơn trong cách nghĩ, cách nhìn. Người xem chính là người nghĩ ra ý tưởng cho họ. Ở đây, tôi không áp đặt cách nhìn và cách tư duy nghệ thuật cho bất cứ ai”.

Họa sỹ trẻ họ Lê còn cho biết thêm rằng 12 bức tranh là một con số bất kì, chừng ấy theo anh là vừa đủ để tạo nên một cuộc triển lãm cho riêng mình. Sau buổi kết hợp trình diễn đương đại gây được nhiều chú ý với nhà văn Lê Anh Hoài dạo cuối tháng 5, trong tương lai gần Lê Nguyên Mạnh hứa hẹn sẽ đem đến cho người xem nhiều hơn nữa những màn trình diễn nghệ thuật độc đáo tương tự.

Cùng cảm nhận những ý tưởng độc đáo trong tranh Lê Nguyên Mạnh qua 12 tác phẩm ""Bóng" tại triển lãm đang diễn ra tại Bùi Gallery:

Bóng 1 
Bóng 2 
Bóng 3 
Bóng 4 
Bóng 5 
Bóng 6 
Bóng 7 
Bóng 8 
Bóng 9 
Bóng 10 
Bóng 11 
Bóng 12 

Bài và ảnh: Hoàng Nghĩa
Bình luận
vtcnews.vn