Xem giới trẻ Hà Thành bay nhảy như “người nhện, Tazan”

Giáo dụcThứ Tư, 03/08/2011 06:31:00 +07:00

(VTC News)- Parkour - môn nghệ thuật đường phố đang trở thành một trào lưu thịnh hành trong giới trẻ Hà Thành với những động tác bay nhảy, nhào lộn đẹp mắt.

(VTC News)- Parkour - môn nghệ thuật đường phố đang trở thành một trào lưu thịnh hành trong giới trẻ Hà Thành và các thành phố lớn ở Việt Nam. Có thể hiểu đơn giản, Parkour chính là môn thể thao của nghệ thuật di chuyển.


Parkour – môn nghệ thuật của đường phố do chàng trai người Pháp, David Belle sáng tạo ra từ năm 2000 và nhanh chóng phổ biến trên thế giới từ sau năm 2002 khi kênh truyền hình BBC công chiếu đoạn phim tư liệu mang tên Giờ cao điểm mô tả chi tiết về môn thể thao này.
Những động tác kỹ thuật phức tạp đòi hỏi các bạn trẻ phải tập luyện hàng năm mới có thể biểu diễn thành thạo

Ở Parkour có sự pha trộn động tác của nhiều môn thể thao, võ thuật như thể dục dụng cụ, judo, whushu và một số khác. Những người luyện tập môn thể thao Parkour được gọi là các Traceur.

Đặc điểm của Parkour là người chơi phải vượt qua các chướng ngại vật trên những địa hình khác nhau, di chuyển một cách nhanh nhất, hiệu quả với đường đi ngắn nhất và dễ dàng nhất từ điểm này đến điểm kia. Với khả năng vượt qua vật cản một cách nhẹ nhàng, môn thể thao Parkour gợi ta nhớ về hình ảnh kỹ xảo từng được xem qua các bộ phim như “Người nhện” hay “Tazan”.
 Các bạn trẻ có thể leo trèo nhẹ nhàng trên những địa hình khó

Thời gian gần đây,  phong trào tập Parkour ngày càng sôi nổi trong giới trẻ ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng... Tại Hà Nội, chiều chiều các bạn trẻ lại gặp nhau ở công viên Thống Nhất, công viên Lê Nin, khuôn viên trường ĐH Xây Dựng, ĐH Bách khoa Hà Nội để cùng nhau học tập và tích lũy thêm kinh nghiệm trong môn thể thao hấp dẫn đầy mạo hiểm này.

Xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2007, đến nay trên cả nước có trên 20 nhóm Parkour khá nổi. Nhóm Joker, Forget Gravity (Hà Nội) thường xuyên tập luyện tại khu Trung Hoà - Nhân Chính, Công viên Thống Nhất, ĐH Bách khoa, Công viên nước Hồ Tây... Nhóm Ocnoi (An Giang), FX Boys (Thái Nguyên), Bubble, Tenchu (Hải Phòng), Flyto (Hạ Long); Supermad (Hải Dương); Freefly, Mariocrew ở miền Nam... đang ngày càng thu hút nhiều bạn trẻ tham gia.

Parkour có bài tập hướng dẫn động tác rất cụ thể. Parkour là tên gọi được đặt theo Pháp ngữ (có thểm tạm dịch là “chạy tự do”). Đây là cách vượt qua chướng ngại vật (hầu hết là những chướng ngại vật có độ khó, độ cao như tường, lan can hay các tầng nhà…) khi cơ thể vận dụng tối đa khả năng chinh phục trong quá trình di chuyển hoặc chạy.

“Parkour có khoảng 15 động tác chính như Landing (tiếp đất), Monkey (vượt chướng ngại vật cần tốc độ, 2 chân phải co có tay chạm điểm và người vươn ra phía trước), Wall Spins(xoay tròn cơ thể quanh chướng ngại vật), Pop Vault hay Wall hop (vượt tường), Kong (bật nhẩy như King Kong), Roll, Dash, Lazy, Reverse… và một số động tác nâng cao như Palm Spin, Double Kong, Back Flip...”.
Giữ người nằm ngang so với cột thẳng đứng

Parkour không mới trên thế giới. Ở Việt Nam, môn thể thao này đang được nhiều bạn trẻ tại Hà Nội luyện tập. Có rất nhiều thông tin chia sẻ về môn Parkour mới lạ này. Bằng từ khóa “Parkour” tìm kiếm trên internet qua google, thu về khoảng 30,6 triệu các đường link thông tin giới thiệu, hướng dẫn.

Đa phần tập và chơi Parkour là dân 8X, 9X. Thời gian đầu các tín đồ mê Parkour đến với môn thể thao mới này do tò mò. Những đoạn hình ngắn được giới trẻ nước ngoài ghi lại động tác, quá trình thể hiện Parkour khi chạy rồi chuyển lên mạng internet vô tình đã hút hồn đám trẻ ưa mạo hiểm tại Hà Nội. Từ tò mò lúc này họ đã chuyển thành sự đam mê với Parkour.

Cùng xem những màn nhào lộn, vượt chứa ngại vật nhẹ nhàng của các bạn trẻ Hà Thành
 Vượt qua các lan can sắt một cách dễ dàng
Hay đi trên tường thẳng đứng
Nhảy qua vật cản với khoảng cách tương đối xa
 
 
Thậm chí, môn thể thao này cũng thu hút nhiều bạn nữ ưa mạo hiểm
Xem David Belle - cha đẻ của môn thể thao Parkour biểu diễn 

 

 Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011 nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.vn   

 
Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn