Xem cận cảnh lá phổi đen sì, khò khè, còn ai dám hút thuốc lá

Sức khỏeThứ Năm, 03/05/2018 14:20:00 +07:00

Lá phổi không chỉ trở nên đen đúa mà còn trở nên khò khè, thiếu sức sống vì bị tàn phá nặng nề.

Mới đây, một video cho thấy sự tàn phá của thuốc lá đến lá phổi của con người được lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội. Tác giả của video này là y tá Amanda Eller, Úc.

Trong video, cô cho thấy sự khác biệt rõ ràng giữa phổi bị ung thư và phổi khỏe mạnh. Lá phổi khỏe mạnh có màu hồng và nhịp thở đều đặn, trong khi lá phổi bị tàn phá đen đúa, xấu xí và khò khè.

Video: Lá phổi đen sì, hoạt động kém vì bị thuốc lá làm hỏng

Được biết, lá phổi đen đúa đến từ một bệnh nhân ung thư. Trung bình, một ngày ngày người này tiêu thụ hết 1 bao thuốc lá, trải dài trong 20 năm ròng.

Bình luận trong video, cô Eller nói: "Bệnh nhân bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tĩnh, ung thư, khiến cho phổi không thể hô hấp bình thường mà co giật, hơi thở gấp gáp, khò khè”.

Để so sánh khả năng hô hấp của 2 lá phổi, người y tá sử dụng dụng cụ hô hấp chuyên biệt. Đặc biệt, khi gắn một loại van y tế vào dụng cụ, lá phổi bình thường nở to, giãn đều, căng phồng hoàn toàn; trong khi đó, lá phổi ung thư không thực hiện được điều này.

Theo Hội đồng Ung thư Úc, chỉ cần hút 10 điếu thuốc mỗi ngày, nguy cơ chết vì thuốc lá sẽ tăng lên gấp đôi. Hút thuốc hơn 25 điếu/ngày, nguy cơ chết sớm tăng lên gấp bốn lần so với những người chưa từng hút thuốc.

phoi-ngthu-phoi-binh-thuong

Lá phổi đen đúa, hỏng vì thuốc lá đặt cạnh lá phổi bình thường 

Vào năm 2013, thống kê cho thấy có gần 13% cư dân Úc trên 14 tuổi hút thuốc mỗi ngày. Khoảng 20% ca chết người vì ung thư là do hút thuốc. Nhiều chuyên gia nghiên cứu khẳng định, những người hút thuốc hiện tại sẽ chết sớm hơn 10 năm so với những người không hút thuốc.

Cô Eller, người đăng tải video này trên trang cá nhân của mình có viết: “Khi xem những hình ảnh này, liệu bạn có còn muốn hút thuốc nữa không?”, như một lời kết cho thông điệp về thuốc lá và bệnh ung thư của mình. Cô cho biết, hi vọng sau khi xem video, mọi người sẽ từ bỏ thuốc lá và hoạt động lành mạnh hơn.

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn