Xe vua trên Quốc lộ 1A: Lộ diện 'ông anh ở Bộ'

Thời sựChủ Nhật, 17/05/2015 06:54:00 +07:00

Chỉ cần xe được dán biển hiệu của Công ty Vạn Xuân là được chạy dọc khắp tuyến Quốc lộ 1A và nội ô TP.Sóc Trăng.

Chỉ cần xe được dán biển hiệu của Công ty Vạn Xuân là được chạy dọc khắp tuyến Quốc lộ 1A và nội ô TP.Sóc Trăng.

Thời gian gần đây, nhiều chủ xe khách tuyến Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng đến TPHCM đều ngán ngẩm mỗi khi qua địa phận TP.Cần Thơ và địa phương lân cận. Một số xe không chịu chung chi lập tức bị kiểm tra.

Xe vua, Quốc lộ 1A, lộ diện, ông anh, ở Bộ, Vạn Xuân, SÓc Trăng
Cây xăng Vạn Xuân do Đoàn làm chủ. 

Trong vai một chủ xe bị giữ giấy tờ, ngày 13/5, phóng viên báo Công an TP.HCM tìm đến Thanh tra Giao thông thuộc Sở GTVT TP.Cần Thơ. Qua vài lần trò chuyện, phóng viên này được vị này cho số điện thoại của ông Nguyễn Phúc Đoàn (thường gọi là “cò Đoàn”, Giám đốc Công ty TNHH Vạn Xuân, gọi tắt là Công ty Vạn Xuân) kèm theo lời giới thiệu: “Ông này giúp anh được hết, vì đang quản lý ba đội”.

Theo thông tin trên báo này, năm 2009, Đoàn thành lập Công ty Vạn Xuân mở cây xăng Vạn Xuân ngay tuyến đường huyết mạch vào TP.Sóc Trăng. Nhờ người thân công tác trong cơ quan bảo vệ pháp luật, Đoàn dễ dàng quen biết với cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông.

Hàng ngày, Đoàn ghi từng chủ xe ở các nơi và tìm đến liên hệ. Anh T., chủ nhiều xe tải ở TP.Bạc Liêu cho biết, Đoàn nhiều lần gọi điện kêu anh phải đổ nhiên liệu ngay cây xăng Vạn Xuân. Còn theo một chủ xe khác, Đoàn thậm chí còn chỉ định họ ghé quán cơm do Đoàn mở.

Bởi quen biết nên chỉ cần xe mang biển hiệu Công ty Vạn Xuân là không bị kiểm tra. Được đà, xe tải được dán biển hiệu của Công ty Vạn Xuân chạy dọc khắp tuyến Quốc lộ 1A và nội ô TP.Sóc Trăng.

Một cán bộ Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết, do quen biết với Đoàn nên cán bộ tuần tra cũng ưu ái.

Thế nhưng gần đây, thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Công an tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xe tải mang biển hiệu Công ty Vạn Xuân còn vài chiếc do bị lực lượng tuần tra kiểm tra thường xuyên.

“Bản thân của Đoàn không gọi điện can thiệp như trước. Đoàn từng điện cho tôi nhờ can thiệp xe tải vi phạm trọng tải gấp 3 lần nhưng tôi không đồng ý. Nếu can thiệp vô tình tạo tiền lệ xấu cho ngành”, vị cán bộ này khẳng định.

Xe vua, Quốc lộ 1A, lộ diện, ông anh, ở Bộ, Vạn Xuân, SÓc Trăng
Một logo có tên "H.Hoa Hồng" được dán lên đầu xe, có thể đi qua trạm cân mà không ai ngăn chặn. 

Tìm đến các Phòng Cảnh sát giao thông các tỉnh Bạc Liêu, Hậu Giang..., tên tuổi của Đoàn không còn lạ lẫm. Theo một lãnh đạo phòng cho biết, Đoàn thường xuyên ghé thăm và trò chuyện. Nhiều lúc, Đoàn đặt vấn đề thẳng với một số lãnh đạo phòng can thiệp xe vi phạm nhưng không được chấp nhận.

Đây chỉ là một trong số nhiều vụ việc liên quan đến xe 'vua'. Trước đó, các báo phản ánh có hàng trăm loại logo được coi là dấu hiệu của xe “vua”; người bán, người mua đều coi đây là một thứ “bùa hộ mệnh” khi chở quá tải trọng lưu thông trên một số tuyến đường đã được người mua cung cấp danh sách.

Tại TP.HCM, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67), Công an TP từng cho biết, quá trình rà soát, Phòng đã ghi nhận được trên 100 loại logo được các hãng xe, nhà xe sử dụng dán trên phương tiện khi tham gia lưu thông trên đường.

Trong số này đó có logo Hoa Hồng, 36, An toàn giao thông… được in chữ màu xanh dương, nền vàng. Những logo này được người dân phản ánh là dấu hiệu được bảo kê không bị xử phạt khi xe chở quá tải.

Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Bộ Công an chỉ đạo tổ chức điều tra, xử lý theo thẩm quyền đối với các phản ảnh nêu trên.

Video xe khách 6 chỗ nhồi 50 khách

quocte/2015/05/15/Video-xe-khch-6-ch-nhi-50-khch-1431679704.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">

Nguồn: An Nhiên (Báo Đất Việt)
Bình luận
vtcnews.vn