Xe tự lái sẽ 'nhan nhản' trên cao tốc vào năm 2030

Tư vấnThứ Năm, 26/02/2015 07:46:00 +07:00

Xe tự lái thông minh có thể sớm xuất hiện trên đường phố trong một vài năm tới, và sẽ phổ biến trên đường cao tốc trong vòng 15 năm nữa.

(VTC News) - Xe tự lái thông minh có thể sớm xuất hiện trên đường phố trong một vài năm tới, và sẽ phổ biến trên đường cao tốc trong vòng 15 năm nữa.


Nhà nghiên cứu Raj Rajkumar trong phòng thí nghiệm xe tự lái của GM và Carnegie-Mellon cho rằng, có hai phương pháp chính trong việc xây dựng các loại xe tự lái.

Đầu tiên là phương pháp tiếp cận “Holy Grail” mà Google đang tập trung hướng đến, bằng cách thí điểm các mẫu xe hoạt động hoàn toàn tự động.

Trong khi cách tiếp cận thứ hai có tên gọi “Incremental Automation”, nhiều hứa hẹn hơn bởi nó chủ yếu dựa vào việc tự động hóa các bộ phận bên trong xe.

Trong viễn cảnh này, mọi người vẫn sẽ ngồi trong buồng lái, nhưng chiếc xe dần dần có thể làm chủ nhiều nhiệm vụ hơn.

Apple Car liệu sẽ xuất hiện vào năm 2020? 
Trong một cuộc phỏng vấn với Goldman Sachs cho báo cáo nghiên cứu về tương lai của trí tuệ nhân tạo, Rajkumar dự đoán xe tự lái sẽ bắt đầu giai đoạn đầu tiên trong khoảng 3-5 năm tới (tức 2018-2020), với các chức năng chính như sau:

- Khả năng lái tự động trên đường cao tốc: Chiếc xe có thể chỉ dẫn, phanh và tăng tốc. Nó cũng có thể thí điểm việc thay đổi làn đường trên quốc lộ như vượt qua một chiếc xe đang di chuyển chậm ở làn đường của mình.

- Tự động chuyển vào bãi đậu xe.

- Xe có thể tự động lái trong thời điểm ách tắc giao thông, nhưng sẽ yêu cầu người dùng xác nhận các thao tác.

Cuối cùng, giai đoạn tiếp theo trong việc phát triển xe là giúp nó hoàn toàn có khả năng tự điều khiển, nhưng điều này sẽ mất một thời gian dài để kiểm tra với hàng triệu kịch bản về hoạt động điều khiển.

Rajkumar hy vọng rằng những con đường và hệ thống đèn đỏ sẽ được bổ sung công nghệ cần thiết nhằm hỗ trợ xe tự lái. Ví dụ:

Google đang muốn nghiên cứu xe có khả năng tự lái toàn bộ. 
- Một hệ thống không dây cho phép chiếc xe giao tiếp với đèn giao thông, dựa vào ánh sáng để điều chỉnh thời gian khởi động tiếp.

- Công nghệ thông minh có thể báo động khi có người đi bộ đang đi qua.

- Các thiết bị truyền thông không dây được đặt ở hệ thống đèn giao thông truyền tín hiệu cho xe gần đó, cảnh báo họ dừng lại hoặc đi sao cho đúng luật.

Các thống kê hiện nay cho thấy, có khoảng 1,3 triệu người chết mỗi năm do tai nạn xe hơi, cùng với 20 triệu đến 50 triệu người bị thương mỗi năm, trong đó lỗi do con người chiếm khoảng 90% trong các vụ tai nạn.

Với những chiếc xe tự lái, sự lo ngại về lỗi do con người sẽ được giảm đi, từ đó làm giảm số vụ tai nạn.
Ngoài ra, xe tự lái cũng có thể giúp người dùng kiểm tra email, trang điểm hoặc vừa đi vừa ngủ nếu cảm thấy cần thiết.


Thùy Linh (theo Business Insider)
Bình luận
vtcnews.vn