Xe Toyota, Honda, Mazda, Nissan, Ford, GM dùng kim loại kém chất lượng từ Kobe Steel?

Kinh tếThứ Sáu, 13/10/2017 16:12:00 +07:00

Bê bối làm giả dữ liệu về chất lượng sản phẩm của Kobe Steel đã gây lo ngại về an toàn của hàng loạt hãng xe lớn của Nhật Nhật Bản như Toyota, Mazda, Honda, Mitsubishi, Nissan và thậm chí là cả những hãng xe Mỹ như GM và Ford.

Trong tuần qua, Tập đoàn Kobe Steel - nhà sản xuất kim loại chính của thị trường ô tô cũng như công nghiệp nặng Nhật Bản - đã khiến dư luận nước này rúng động sau khi thừa nhận nhân viên của họ đã làm giả dữ liệu về độ bền chắc của một số sản phẩm nhôm và đồng được sử dụng trong máy bay, xe hơi, và thậm chí cả tên lửa vũ trụ.

Tờ Nikkei cho hay, Kobe Steel đã thay đổi số liệu để các thông số liên quan tới nhôm đúc, đồng thành phẩm và nhôm cuộn cán để đạt tiêu chuẩn chất lượng mà khách hàng yêu cầu, trong khi chất lượng thực tế của sản phẩm không đạt.

kobe-steell-1449

 6 thương hiệu ô tô Nhật Bản bao gồm Toyota, Mazda, Honda, Nissan, Mitsubishi và Subaru đã sử dụng kim loại do Kobe Steel cung cấp.

Tổng cộng, Kobe Steel đã bán ra 19.300 tấn nhôm, 2.200 tấn đồng và 19.400 đơn vị nhôm gò kém chất lượng cho các khách hàng của mình.

Những sản phẩm này đã được cung cấp đến hơn 200 công ty khác nhau, từ các công ty xe hơi, công ty hàng không hay thậm chí là công ty trong lĩnh vực hàng không vũ trụ. 

Tờ Paultan cho rằng, 6 thương hiệu ô tô Nhật Bản bao gồm Toyota, Mazda, Honda, Nissan, Mitsubishi và Subaru sẽ sớm bị điều tra vì liên quan tới việc sử dụng kim loại do Kobe Steel cung cấp.

2 thương hiệu Mỹ là Ford và General Motors cũng được cho là mua hàng triệu tấn kim loại từ nhiều nhà sản xuất khắp nơi trên thế giới, bao gồm cả Kobe Steel và cũng sẽ sớm bắt tay vào kiểm tra chất lượng sản phẩm của họ.

Hiện tại, chưa có thương vong nào được cho là liên quan tới Kobe Steel được phát hiện. Tuy nhiên, với việc thừa nhận dữ liệu giả này, có thể nhiều tai nạn trong quá khứ sẽ được điều tra lại để quy kết trách nhiệm cho đại gia ngành kim loại Nhật Bản này.

Lời thú nhận của Kobe Steel làm dấy lên những lo ngại mới về tính trung thực của các nhà sản xuất Nhật Bản.

Video: Dùng cà phê thay xăng chạy ô tô, xe máy

Trước đó, hãng sản xuất túi khí lớn nhất thế giới đến từ Nhật Bản Takata đã gian dối về độ an toàn của sản phẩm túi khí. Mới tuần trước, hãng xe Nissan phải công bố một đợt triệu hồi xe quy mô lớn sau khi bị nhà chức trách phát hiện sử dụng nhân viên kiểm soát chất lượng không đảm bảo tiêu chuẩn trong quá trình kiểm tra chất lượng xe.

(Nguồn: Nhà Đầu Tư)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn