Xe Toyota Fortuner sẽ được lắp ráp tại Việt Nam?

XeThứ Năm, 21/02/2019 11:08:00 +07:00

Một số trang tin cho biết, mẫu SUV ăn khách nhất thị trường Việt Nam - Toyota Fortuner dự kiến sẽ được lắp ráp tại Việt Nam vào giữa năm 2019 thay vì được nhập khẩu từ Indonesia.

Thông tin từ Autobikes, Toyota Việt Nam (TMV) sẽ một lần nữa thay đổi chiến lược với mẫu SUV 7 chỗ hút khách Fortuner. Cụ thể, thay vì nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia như hiện nay, Toyota Fortuner 2019 sẽ được lắp ráp trong nước khoảng từ đầu quý III/2019.

Trong khi đó, trao đổi với PV báo điện tử VTC News, TMV cho biết, hiện tại chưa có thông tin gì liên quan tới việc lắp ráp Fortuner tại Việt Nam.

fortuner_2017_2_7v_4x2_exterior_black_1

Fortuner là mẫu SUV ăn khách nhất thị trường Việt Nam. (Ảnh: TMV)

Trong trường hợp thông tin Toyota Fortuner được lắp ráp tại Việt Nam là chính xác thì đây sẽ là tin vui đối với những khách hàng có nhu cầu mua xe trong thời gian tới. Bởi lẽ, Toyota Fortuner là một trong những mẫu xe ăn khách nhất thị trường, đặc biệt ở phân khúc SUV cỡ lớn, Fortuner gần như không có đối thủ.

Được đánh giá là mẫu xe hút khách, cũng như một số dòng xe nhập khẩu khác thì khách hàng phải chịu nhiều "khó khăn" khi muốn mua xe, nhiều khách có nhu cầu mua xe luôn phải chờ đợi khá lâu mới được giao nhận xe. Vì vậy, đã xuất hiện tình trạng "mua bia, kèm lạc" lên tới 200 triệu đồng.

Toyota Fortuner được giới thiệu tại Việt Nam lần đầu vào 2009. Đây là một trong những mẫu xe chủ lực của thương hiệu ô tô Nhật Bản và được láp ráp tại Việt Nam. Tuy nhiên, sau khi Việt Nam ký kết hiệp định thương mại nội khối ASEAN (AFTA), Toyota Việt Nam đã quyết định ngừng lắp ráp mẫu xe này, thay vào đó là nhập khẩu từ Indonesia.

Từ năm 2017, theo lộ trình đã cam kết, các mặt hàng ô tô được nhập khẩu từ ASEAN đã được giảm thuế xuống còn 30% (giảm từ 40%) và tiến tới việc giảm thuế xuống 0% vào 1/1/2018. Chính vì lẽ đó, từ 1/1/2017, Fortuner đã không còn được sản xuất tại Việt Nam. 

Nhiều người tiêu dùng tin tưởng, việc nhập khẩu Toyota Fortuner với mức thuế 0% sẽ là động lực khiến mẫu xe này giảm giá sâu trên thị trường sau năm 2018. Tuy nhiên, việc đó đã không xảy ra, thậm chí ở phiên bản mới còn tăng giá tới vài chục triệu đồng.

Ngay từ đầu năm 2018, các dòng xe nhập khẩu đã vướng phải Nghị định 116 và khiến nhiều dòng xe không thể đưa về Việt Nam kinh doanh. Nhiều dòng xe nhập khẩu đã sụt giảm doanh số nghiêm trọng và có thể nói Toyota Fortuner là mẫu xe chịu ảnh hưởng nặng nhất.

Nếu như trong năm 2017, tổng doanh số của Fortuner đạt 13.023 chiếc, thì sang năm 2018, doanh số bán xe đã giảm xuống còn 6.035 chiếc, giảm tới 60% thị phần. 

Hiện tại, Fortuner đang được Toyota Việt Nam phân phối với 4 phiên bản, sử dụng cả động cơ xăng và dầu với giá đề xuất dao động từ 1,026 -1,354 tỷ đồng.

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn