Xe tăng, pháo tự hành Ukraine tiến về miền Đông

Thế giớiThứ Ba, 15/04/2014 01:44:00 +07:00

(VTC News) - Tiếng nói nước Nga loan báo xe tăng và các thiết bị pháo tự hành do Kiev kiểm soát đang di chuyển về thành phố Slavyansk.

(VTC News) -  Tiếng nói nước Nga loan báo xe tăng và các thiết bị pháo tự hành do Kiev kiểm soát đang di chuyển về thành phố Slavyansk.

Người đứng đầu cơ quan hành chính Slavyansk, ông Vyacheslav Ponomarev cho biết những thiết bị quân sự của đơn vị vũ trang do Kiev kiểm soát đang di chuyển về hướng thành phố Slavyansk.

Theo lời ông Ponomarev, những thông báo về việc di dời các thiết bị vũ khí hạng nặng đến đây được đưa ra thường xuyên hơn. Lực lượng dân quân tự vệ Donbass đang chuẩn bị phòng ngự.

Xe tăng và pháo tự hành đang tiến về miền Đông Ukraine - Ảnh minh họa 

Ông Ponomarev nói: "Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng và đang dõi theo tình hình hiện nay. Từ các nguồn khác nhau đều báo cáo rằng các loại xe quân sự đang trên đường di chuyển, tạo áp lực tinh thần. Nhưng điều quan trọng là chúng tôi không muốn đổ máu, chúng tôi có ý định đàm phán".

Trước đó, quan chức Ukraine nói nước này đang tính tới phương án đóng cửa biên giới với Nga, động thái tiếp sau việc đóng cửa biên giới với Crưm.

Phó chủ tịch quốc hội kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Daniel Lubkivsky được báo Nga dẫn lời nói Kiev có thể sẽ đóng cửa biên giới với Nga.

"Hôm nay chúng ta thấy tình hình căng thẳng ở phía đông và phía nam (Ukraine)", ông Lubkivsky nói.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine nói nước này sẽ áp dụng những biện pháp khác, bao gồm các công cụ ngoại giao để khắc phục tình trạng này.
Theo Vietnamplus, nhân vật tạm quyền đứng đầu cơ quan hành chính thành phố Slavyansk kiêm chỉ huy lữ đoàn tự vệ thành phố này, ông Vyacheslav Ponomarev cho biết lữ đoàn dù số 25 của Ukraine đã quay sang ủng hộ người biểu tình thân Nga. 
Lực lượng đặc nhiệm Berkut của Ukraine 
Hãng tin Itar-Tass dẫn lời ông Ponomarev nói: “Rạng sáng 14/4, chúng tôi đã đàm phán với quân đội. Họ tuyên bố ủng hộ Dân quân Donbass”. 

Chính quyền lâm thời ở Ukraine đã tuyên bố 9 giờ sáng ngày 14/4 (giờ địa phương) là thời hạn chót để người biểu tình giao nộp vũ khí nếu không sẽ mở chiến dịch quân sự trấn áp "kẻ khủng bố" như cách gọi của chính quyền này.

Trong diễn biến liên quan, hãng tin AFP dẫn lời Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney xác nhận rằng Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia (CIA) John Brennan đã tới thăm Kiev hồi cuối tuần trước trong bối cảnh khủng hoảng Ukraine đang tăng cao sau khi chính quyền Kiev tuyên bố sẽ mở chiến dịch quân sự "chống khủng bố".

Trước đó, Nga đã yêu cầu Mỹ giải thích chuyến thăm bất thường của ông Brennan sau khi các phương tiện truyền thông ở Moskva dẫn nguồn tin cho hay Giám đốc CIA đã tới Kiev.

Nga cũng nhiều lần cáo buộc các đặc vụ CIA đứng sau các cuộc biểu tình đẫm máu tại Kiev lật đổ chế độ của Tổng thống Viktor Yanukovych.

Cũng trong buổi họp báo ngày 14/4, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Barack Obama sẽ sớm thảo luận với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong thời gian ngắn sắp tới. Nhiều khả năng, cuộc thảo luận này có thể diễn ra cuối ngày 14/4, trong đó khẳng định rằng Mỹ đã không xem xét về các khoản viện trợ vũ khí sát thương cho Ukraine. 

Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn