Xe tải 'băm nát' đê Hà Nội: Kiến nghị bỏ tù tài xế

Thời sựThứ Tư, 25/03/2015 05:27:00 +07:00

Phó Chi cục trưởng Chi cục đê điều TP Hà Nội cho biết, nhiều đoạn đê đã bị nát bét, có trường hợp, lái xe tải đánh cả bảo vệ để đi vào đoạn bê tông tiền tỷ vừa

(VTC News) - Phó Chi cục trưởng Chi cục đê điều TP Hà Nội cho biết, nhiều đoạn đê đã bị nát bét, có trường hợp, lái xe tải đánh cả bảo vệ để đi vào đoạn bê tông tiền tỷ vừa mới đổ.

Theo ông Nguyên Xuân Hải Phó Chi cục trưởng Chi cục đê điều TP Hà Nội, đê Hà Nội hiện nay đang bị tác động chủ yếu bới vấn nạn xe quá tải và tình trạng sạt lở. Đặc biệt, Phó Chi cục trưởng Chi cục đê điều TP Hà Nội cho rằng, thực trạng xe quá tải “cày nát” một số tuyến đê đang là vấn đề nhức nhối của thành phố.

Ông Hải cho biết, hiện nay những xe tải nếu chạy không trên đê cũng không được phép chưa nói là chở tải, vì xe này có tự trọng 15 tấn, khi chất lên vài chục khối cát nữa thì cực kỳ nguy hiểm với đê.

 Ông Nguyên Xuân Hải trao đổi với báo chí.

“Xe quá tải đi trên đê là vấn đề nhức nhối của Hà Nội. Thành phố đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo. Công an TP Hà Nội đã có các cuộc ra quân để xử lý. Công an thành ra quân thì tình trạng giảm nhưng sau đó thì lại tái diễn”, ông Hải nói.

Để xử lý dứt điểm vấn nạn xe tải đe dọa hệ thống đê điều, ông Nguyên Xuân Hải kiến nghị phải áp dụng biện pháp xử lý hình sự đối với các trường hợp vi phạm.

“Cách xử lí các xe quá tải đi trên đê hiện nay chỉ như ‘bắt cóc bỏ đĩa’. Làm sao xử lý dứt điểm chứ không thể để mãi tình trạng này được. Chúng tôi thấy cần phải xử lý hình sự đối với trường hợp này. Nhiều đoạn đê đã nát bét. Ví dụ ở thượng lưu cầu Thăng Long, thành phố vừa đầu tư 5 tỷ để đổ một đoạn đường bê tông. Bê tông vừa vừa đổ, chưa chịu được tải trọng thì có lái xe tải còn đánh bảo vệ để đi qua.

Chúng tôi sẽ quay phim, gửi hình ảnh tới CSGT để phạt nguội những xe vi phạm, bản thân lực lượng chuyên trách bảo vệ đê hay chính quyền cơ sở không thể ngăn chặn được”, ông Hải bức xúc nói.

Cũng liên quan đến nội dung này, ông Nguyễn Kim Vinh, Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm cho biết, từ đầu năm 2015 đến nay, quận cũng đã ra quân xử lý xe quá khổ, quá tải đi qua tuyến đê do quận quản lý và đã kiểm tra, xử lý 70 trường hợp, phạt hơn 323 triệu đồng. Tuy nhiên, khi vắng lực lượng chức năng, tình trạng vi phạm lại tái diễn.

Lực lượng liên ngành cũng đã tiến hành kiểm tra và xử phạt 18 điểm tập kết cát và yêu cầu các chủ bãi cát không cho phép xe chở quá tải, nhưng hiện tượng này vẫn thường xuyên tái diễn. Theo ông Vĩnh, do quản lý tài nguyên khoáng sản thuộc Sở Tài nguyên Môi trường, nên quận kiến nghị thu hồi giấy phép nếu tiếp tục vi phạm.

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn