Xe sang Mercedes-Benz và Lexus thụt giảm doanh số nghiêm trọng

XeThứ Tư, 10/10/2018 14:58:00 +07:00

Trong tháng 9/2018, hầu hết các hãng ô tô đều tăng trưởng mạnh mẽ, tuy nhiên 2 hãng xe sang là Mercedes-Benz và Lexus tiếp tục giảm sâu doanh số.

Theo báo cao mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán xe trong tháng 9/2018 đạt 25.351 xe, bao gồm 17.213 xe du lịch; 7.625 xe thương mại và 513 xe chuyên dụng.

Theo đó, doanh số xe du lịch tăng 24%; xe thương mại tăng 21% và xe chuyên dụng tăng 36% so với tháng trước. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 17.325 xe, tăng 16% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.026 xe, tăng 42% so với tháng trước.

India-bound-2017-Honda-CR-V-7-seater-front-quarter

Xe nhập khẩu đang tăng mạnh trong tháng 9.

Như vậy, sau 9 tháng đầu của năm 2018, tổng doanh số bán xe của các hãng ô tô giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên mức tăng - giảm của từng phân khúc xe không đều. Cụ thể, xe ô tô du lịch tăng 13%; xe thương mại giảm 19% và xe chuyên dụng giảm 43% so với cùng kì năm ngoái. 

Tính đến hết tháng 9/2018, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 11% trong khi xe nhập khẩu giảm 34% so với cùng kì năm ngoái.

Trong tháng 9/2018, hầu hết doanh số kinh doanh của các hãng ô tô đều tăng trưởng dương, trừ Mercedes-Benz (giảm 5% so với tháng 8/2018). Theo đó, Isuzu là hãng ô tô có mức tăng trưởng mạnh nhất trong tháng 9/2018, tương ứng 98% so với tháng trước đó. Tuy nhiên, doanh số bán xe của Isuzu không cao, chỉ đạt 942 chiếc trong tháng 9.

Ngoài ra, các hãng ô tô trong nước khác đều tăng mạnh về doanh số so với tháng 8/2018. Cụ thể, Mitsubishi bán được 1.008 chiếc trong tháng 9, tăng 29%; GM (thương hiệu Chevrolet) cũng tăng 34%, tương đương 1.333 chiếc được bán ra; Suzuki bán được 747 chiếc, tăng 16%.

yaris

Toyota Việt Nam vẫn duy trì mạch phát triển với mức tăng 32%, tương ứng 6.259 chiếc được bán ra trong tháng 9

Ở top trên, Toyota Việt Nam vẫn duy trì mạch phát triển với mức tăng 32%, tương ứng 6.259 chiếc được bán ra trong tháng 9; Thaco (với các thương hiệu Mazda, KIA, Thaco-Bus, Thaco-truck và Peugeot)  tăng 14%, tương ứng 7.039 chiếc. Honda Việt Nam cũng tăng 11% so với tháng trước đó.

Ở chiều ngược lại, Mercedes-Benz là hãng ô tô có doanh số thụt lùi. Mọi chỉ số của Mercedes-Benz đều giảm. Cụ thể, trong tháng 9/2018, doanh số bán xe của Mercedes-Benz đạt 435 chiếc, giảm 5% so với tháng trước đó và giảm 30% so với tháng 9/2017.

Cộng gộp 9 tháng của năm 2018, tổng doanh số xe Mercedes-Benz đã bán được đạt 4.457 chiếc, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. 

3613977_mercedes-benz-glc

 Mọi chỉ số của Mercedes-Benz đều giảm trong năm 2018.

Không chỉ Mercedes-Benz, một hãng ô tô hạng sang khác là Lexus cũng đang thụt lùi so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, tổng doanh số bán xe của Lexus trong 9 tháng đạt 191 chiếc, giảm 71% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, hãng ô tô Mỹ - Ford cũng có 1 tháng tăng trưởng mạnh với 2.327 chiếc đưọc bán ra trong tháng 9 (tăng 76% so với tháng trước). Tuy nhiên, sau 9 tháng kinh doanh tại Việt Nam, tổng doanh số của Ford vẫn đi lùi với mức giảm là 31%.

Nhìn chung, thị trường ô tô Việt Nam đã bớt "sóng gió" hơn các tháng trước đó. Sau khi các hãng ô tô FDI hoàn thiện các quy định của Nghị định 116, dòng ô tô nhập khẩu đã quay trở lại. Tuy nhiên, tình trạng khan hàng vẫn đang diễn ra với một số dòng xe "hot" trên thị trường.

Video: Những mẫu ô tô bán chạy nhất tại Việt Nam

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn