Xe rác tự chế bốc mùi thối có thể vẫn 'tra tấn' dân Sài Gòn sau 1/11

Thời sựThứ Năm, 10/10/2019 07:47:00 +07:00

1/11 là ngày “khai tử” xe thu gom rác tự chế ở TP.HCM, nhưng nhiều khả năng loại xe bốc mùi này vẫn được phép tồn tại thêm một thời gian nữa.

Chỉ còn 20 ngày nữa là đến thời hạn những xe gom rác tự chế đang len lỏi khắp ngõ hẻm của TP.HCM sẽ bị "khai tử". Tuy nhiên, mốc ngày 1/11/2019 có thể bị phá vỡ do đa số người thu gom rác vẫn chưa chuyển đổi phương tiện thu gom đúng chuẩn.

Trước đó, tháng 10/2018, TP.HCM đã ra "tối hậu thư" cho lực lượng thu gom rác dân lập phải hoàn thành việc chuẩn hóa mẫu xe thu gom rác nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường và giảm nguy cơ tai nạn trước tháng 11/2019. Các phương tiện được áp dụng gồm: Thùng nhựa (hoặc composite) dung tích 660 lít và xe tải.

xe rac1

Kế hoạch thay thế xe thu gom rác tự chế nguy cơ không thể hoàn thành đúng hạn. (Ảnh: Thu Hằng) 

Lý giải nguyên nhân trễ hẹn, ông Lê Trung Tuấn Anh, Trưởng phòng Quản lý chất thải rắn, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, cho biết một bộ phận người thu gom rác không có ý định chuyển đổi phương tiện nhưng vẫn vay vốn một cách "đối phó". Khi Quỹ Bảo vệ Môi trường gọi trao đổi để thẩm định hồ sơ vay, nhiều người lại khẳng định không có nhu cầu vay dù có tên trong danh sách đăng ký.

Thực trạng này gây khó khăn cho Quỹ Bảo vệ Môi trường khi đăng ký nhu cầu vốn với Sở Tài chính, làm chậm tiến độ vay của những người có nhu cầu mua xe thực sự.

Cụ thể, dựa trên báo cáo của 10/24 quận, huyện, quỹ đã thống kê nhu cầu vay vốn của lực lượng thu gom rác dân lập vào khoảng 266 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhu cầu vay vốn trên thực tế lại thấp hơn nhiều, chỉ khoảng 87 tỷ đồng.

Trước tình trạng này, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM có thể sẽ phải gia hạn thời gian chuyển đổi xe thu gom rác. Có nghĩa là những chiếc xe thiếu an toàn, bốc mùi hôi nồng nặc này vẫn có cơ hội tiếp tục tồn tại một thời gian nữa.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn