Xe ô tô vào trung tâm TP.HCM sẽ phải trả phí

Thời sựThứ Bảy, 07/08/2010 06:50:00 +07:00

(VTC News) – Xe ô tô vào khu vực trung tâm TP.HCM sẽ phải trả phí. Đây là một trong những biện pháp mới nhất nhằm hạn chế nạn kẹt xe trầm trọng của TP.

(VTC News) – Xe ô tô vào khu vực trung tâm TP.HCM sẽ phải trả phí.  Đây là một trong những biện pháp mới nhất nhằm hạn chế nạn kẹt xe trầm trọng của TP.

Chiều ngày 6/8, tin từ lãnh đạo VP UBND TP.HCM vừa cho biết, lãnh đạo UBND TP.HCM vừa chấp thuận về nguyên tắc cho phép Công ty CP Công nghệ Tiên Phong (ITD) triển khai hệ thống thu phí điện tử (ERP) dành cho xe ô tô ở khu vực trung tâm TP.HCM.

Tuy nhiên, lãnh đạo TP cũng có yêu cầu chủ đầu tư cần cân nhắc kĩ, đảm bảo mục đích cao nhất là hài hòa giữa 3 bên, lợi ích của Nhà nước, người dân và chủ đầu tư. Thời gian chính thức lắp đặt, áp dụng sẽ do ITD chủ động xem xét, trình UBND TP.HCM kế hoạch trước khi thực hiện.

Thu phí lưu thông dành cho xe ô tô là một trong những biện pháp mới nhất nhằm giảm ùn tắc giao thông ở TP.HCM (Ảnh: N.D)  

Trước đó, vào tháng 11 năm ngoái, ITD đã quyết định sẽ thực hiện mô hình hệ thống thu phí ERP theo kiểu của Singapore, có nghĩa là phương án thu phí vùng hẹp với các trạm thu phí nằm bên ngoài vành đai kiểm soát.

Cổng ERP kiểm soát lưu thông đặt trên các tuyến đường; thiết bị thu phí gắn trên phương tiện và thẻ nạp tiền; hệ thống máy tính trung tâm. Các cột thu phí sẽ được gắn trên các tuyến đường hay ùn tắc và tại mỗi cổng ERP sẽ có hệ thống camera ghi hình xe vi phạm… 

Tổng vốn đầu tư cho hệ thống này vào khoảng từ 500 – 700 tỷ đồng, theo hình thức BOT.

Các tài xế lái xe ô tô đi qua các tuyến đường thuộc khu vực quận 1, 3 và một số các tuyến đường thuộc khu vực quận 5, 10 như 3/2, Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ, Nguyễn Văn Cừ…trong một tương lai rất gần sẽ phải trả phí.

Đây có thể được coi là một trong những biện pháp mới nhất mà lãnh đạo UBND TP.HCM đề ra, nhằm từng bước kéo giảm nạn ùn tắc giao thông ngày càng trầm trọng trên các tuyến đường của TP. Một số nước xung quanh trong khu vực Đông Nam Á như Singapore, Malaysia, Thái Lan…đã triển khai rất thành công hệ thống thu phí ERP.

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn